Sport

โอลิมปิกไม่รับ ‘อีสปอร์ต’ เป็นกีฬา ชี้มีเกมเข่นฆ่ารุนแรงเกินไป

Esport

บีบีซี สำนักข่าวชื่อดังประเทศอังกฤษ รายงานข่าวว่า โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (IOC) ยืนยันไม่รับ “อี-สปอร์ต” เป็นกีฬาในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ พร้อมให้เหตุผลมีเกมที่เนื้อหารุนแรงเกินไปรวมอยู่ในนั้น

อี-สปอร์ตเพิ่งได้บรรจุเป็นกีฬาสาธิตในเอเชียนเกมส์ 2018 ที่กรุงจาการ์ตา และเมืองปาเลมบัง ประเทศอินโดนีเซีย และมีกระแสเรียกร้องให้บรรจุในโอลิมปิกเกมส์ แต่ โธมัส บาค ให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงกรณีดังกล่าวว่าอี-สปอร์ต ไม่สามารถเป็นหนึ่งในกีฬาของโอลิมปิกได้เพราะมีเนื้อหาที่รุนแรง โดยเฉพาะเกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเข่นฆ่าฝ่ายตรงข้าม

“อี-สปอร์ต กำลังเติบโตก็จริง แต่ถ้าเนื้อหาในเกมเกี่ยวกับการรบราฆ่าฟัน ก็ไม่สมควรที่จะมาอยู่ในโอลิมปิกเกมส์”

“มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์นั้น มันมีจิตวิญญาณของมันอยู่ แต่ไม่ใช่จิตวิญญาณของการฆ่าฟัน แน่นอนว่าอีสปอร์ตมีหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่ที่มีแข่งขันกันล้วนแล้วแต่มีเนื้อหาที่ต้องฆ่ากัน”

“อีสปอร์ต ควรต้องมีจิตวิญญาณในการเป็นโอลิมปิกให้มากกว่านี้โดยผ่านเนื้อหาของเกมนั่นแหละ แต่มันต้องไม่ส่งเสริมความรุนแรง และไม่ควรมีเลือดอยู่ในเกมนั้นโดยเด็ดขาด”

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์การตลาดคาดว่า อุตสาหกรรมอีสปอร์ตกำลังมีแนวโน้มเติบโตสูง และจะมีมูลค่าถึง 1 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 32,000 ล้านบาท และมีผู้ติดตามชมกว่า 320 ล้านคนทั่วโลก

Avatar photo