Telecommunications

‘ดีแทค’ร้องศาลคุ้มครองลูกค้าคลื่น 850

ดีแทค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 ก.ย.) นายชวิต แสงอุดมเลิศ Head of Investor Relations บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง

จากกรณีที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 กับเกี่ยวเรื่องการให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมย่านความถี่ 850 MHz  ว่าให้ดีแทค ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ประกาศมาตรการเยียวยาฯ)

โดยมีเงื่อนไขว่าดีแทคหรือบริษัทในเครือต้องเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz  กสทช. กำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 18 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลว่าหาก ดีแทคไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว ผู้ใช้บริการก็จะไม่ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองและไม่สามารถใช้โครงข่ายย่านคลื่นความถี่ 850 MHz ได้ภายหลังวันที่ 15 กันยายน 2561  ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดสัมปทาน  ปรากฏต่อมาว่า ไม่มีผู้ใดยื่นคำขอเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz

อีกทั้งขณะนี้ใกล้ถึงวันสิ้นสุดสัญญาสัมปทานแล้ว ดังนั้นเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ใช้บริการให้สามารถใช้บริการโทรคมนาคมบนโครงข่ายย่าน 850 MHz ได้ต่อไปภายหลังวันที่ 15 กันยายน 2561 อันเป็นไปตามสิทธิตามประกาศมาตรการเยียวยาฯ

วันนี้ (6 ก.ย.) ดีแทคจึงได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนมติ กสทช. ดังกล่าวและพร้อมทั้งได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติและ/หรือกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการตามประกาศมาตรการเยียวยา

ดีแทคยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight