Economics

เอกชนพอใจทีมเศรษฐกิจใหม่ พร้อมฝากการบ้านชุดใหญ่!

“ประธานหอการค้าไทย” เผยภาคเอกชนพอใจโฉมหน้าทีมเศรษฐกิจใหม่ พร้อมฝากการบ้านชุดใหญ่ หวังรัฐบาลขยายมาตรการเยียวยาช่วยเหลือประชาชน

นายกลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าไทย กล่าวถึงรายชื่อคณะรัฐมนตรีที่มีการโปรดเกล้าฯ ในวันนี้ (6 ส.ค.) โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจรู้จักคุ้นหน้าคุ้นตาอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นนายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หรือแม้กระทั่งนายดอน ปรมัตถ์วินัย ที่ได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีอีกตำแหน่ง รวมถึงคนอื่นๆ

กลินท์ สารสิน6863

ในภาพรวมเห็นว่า บุคคลที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ภาคเอกชนส่วนใหญ่พอใจ หลังจากนี้ต้องดูต่อไปว่างานต่าง ๆ ที่ยังค้างจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ส่วนไหนมีปัญหา จะต้องนำกลับมาปรับปรุงและรับฟังความคิดเห็น เช่น เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ถือเป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์ต่อการลงทุน เพราะเป็นพื้นที่ที่จะเชิญชวนนักลงทุนเข้ามาในประเทศ แต่ต้องมาดูว่าอะไรเป็นปัญหาที่ต้องปรับปรุงจูงใจให้นักลงทุนสนใจอีอีซีมากขึ้น

ทั้งนี้ ยอมรับว่า 3 – 4 เดือนที่ผ่านมาจากปัญหาโควิด-19 ทำให้หลายธุรกิจประสบปัญหา เช่น ภาคการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในเวลาอันใกล้คงทำได้ยาก แต่ภาครัฐ จะต้องกลับไปพิจารณาว่า จะทำอย่างไรที่จะส่งเสริมให้กลุ่มท่องเที่ยวทั้งระบบไปทำธุรกิจอื่นเสริมการท่องเที่ยวในช่วงที่ยังไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ รวมทั้งภาคการเกษตรที่มีแรงงานเดินทางกลับบ้านและทำการเกษตร เห็นว่ารัฐบาลควรจะส่งเสริมให้กลุ่มภาคเกษตรเหล่านี้มีหนทางทำเกษตรเพิ่มขึ้น เพื่อนำสินค้าเกษตรป้อนตลาดอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม เห็นว่า มาตรการเยียวยาของรัฐบาลในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาจะต้องพิจารณาช่วยเหลือกันต่อไป เช่น การดูแลค่าน้ำค่าไฟ ภาษี และอื่น ๆ เพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบและประชาชนยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ปีนี้ยอมรับว่า เศรษฐกิจประเทศได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่าง ๆ ในการประชุม กกร.เมื่อวานที่ผ่านมา จีดีพีประเทศติดลบมากกว่า 7 – 9% หากรัฐบาลโดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจสามารถหามาตรการแก้ไขในช่วงที่เหลือของปีนี้ อาจทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องปลายปีได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo