Business

ร้านอาหาร ฝ่าวิกฤติโควิด พาณิชย์ จี้ปรับตัว ชูมาตรฐาน ‘Thai SELECT’

ร้านอาหารฝ่าวิกฤติโควิด พาณิชย์ แนะ ชูมาตรฐานร้านอาหาร สร้างความเชื่อมั่น เดินหน้าทั้งในช่วงโควิด พร้อมรับนักท่องเที่ยว หลังโควิดคลี่คลาย 

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยและทั่วโลก ต้องเผชิญกับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจร้านอาหารของไทยได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ดังนั้น การที่ธุรกิจ ร้านอาหารฝ่าวิกฤติโควิด ต้องเร่งปรับตัว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค

ร้านอาหารฝ่าวิกฤติโควิด

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ธุรกิจมูลค่าการค้าของธุรกิจร้านอาหารปี 2563 จะอยู่ที่ 3.85-3.89 แสนล้านบาท ลดลง 9.7-10.6% จากปีที่ผ่านมา ถือเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 8 ปี

สำหรับธุรกิจร้านอาหาร ควรรีบปรับตัว ช่วยสร้างความเชื่อมั่น ให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพ และพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ซึ่งหนึ่งในการสร้างความเชื่อมั่นคือ การมีตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่จะเป็นจุดขายสำคัญ ดึงดูดนักท่องเที่ยว และเพิ่มรายได้ให้กับร้านอาหาร

“ร้านอาหาร Thai SELECT จะได้รับการการันตีว่าเป็นร้านอาหารที่มีดีทั้งรสชาติกลมกล่อม สะอาด บรรยากาศดี ถือเป็นเสน่ห์ปลายจวักใน เอกลักษณ์ของอาหารไทยที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติยอมรับอีกด้วย”

วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล1
วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล

ในส่วนของร้านอาหาร ที่ผ่านเกณฑ์ Thai SELECT ต้องมีคุณสมบัติดังนี้

  • มีรายการอาหารไทยในร้านไม่น้อยกว่า 80%
  • มีกรรมวิธีการปรุงตามมาตรฐานของไทย
  • ใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงของไทย
  • มีรสชาติและคุณภาพอาหารยอดเยี่ยม ตกแต่งร้านสวยงาม และบริการเป็นเลิศ

นอกจากนี้ ยังได้ปรับชื่อตราสัญลักษณ์ใหม่ และแบ่งเป็น 3 ประเภทเช่นเดิม ได้แก่

  • Thai SELECT PREMIUM ได้ปรับเป็น Thai SELECT SIGNATURE โดยจะต้องได้รับ 90 คะแนนขึ้นไป
  • Thai SELECT ปรับเป็น Thai SELECT CLASSIC ได้รับคะแนนระหว่าง 75-89 คะแนน
  • Thai SELECT UNIQUE ยังใช้ชื่อเดิม ต้องได้รับคะแนนระหว่าง 75-89 คะแนน และต้องมีเมนูอาหาร ที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น

สำหรับปีนี้ จากการประเมินร้านอาหาร ที่สมัครเข้ารับคัดเลือกกว่า 500 ร้านค้า พบว่า มีร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน Thai SELECT CLASSIC ทั้งหมด 207 ร้าน โดยในปีนี้ยังไม่มีร้านใดได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT SIGNATURE และ Thai SELECT UNIQUE

ขณะที่ในภาพรวมปัจจุบัน มีร้านที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT รวมทั้งหมด 987 ร้าน แบ่งเป็น Thai SELECT SIGNATURE จำนวน 10 ร้าน Thai SELECT CLASSIC 906 ร้าน และ Thai SELECT UNIQUE 71 ร้าน

ด้านเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก เพื่อได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประกอบด้วย 1. รสชาติอาหาร 30 คะแนน 2. วัตถุดิบ 20 คะแนน 3. สุขอนามัย (Food Safety) 20 คะแนน 4. รายการอาหาร 10 คะแนน 5. การตกแต่งร้านภายนอก ภายใน และบรรยากาศร้าน 10 คะแนน และ 6. การบริการ 10 คะแนน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo