Economics

กองสลากฯ จ่อผลิตสลากใบแบบออนไลน์ แก้ปัญหาโก่งราคา

“กองสลากฯ” จ่อผลิตสลากใบแบบออนไลน์ ควบคู่กับการขายสลากแบบฉบับในปัจจุบัน หวังลดปัญหาสลากเกินราคา พร้อมเรียกประชุมบอร์ด 19 ส.ค.นี้

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังจากเกิดปัญหาผู้ค้าสลากรายย่อยจังหวัดเลยชุมนุมเรียกร้องให้แก้ปัญหาสลากเกินราคา อำเภอเมือง จังหวัดเลย เนื่องจากพบว่ามีกลุ่มพ่อค้าคนกลาง หรือยี่ปั๊ว มาดักรอซื้อสลากฯ ในราคา 88-89-90 บาท ณ ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดเลย ซึ่งเกิดปัญหาขึ้นต่อเนื่อง

ดังนั้น ได้เรียกประชุมบอร์ดสลากเร็วขึ้น จากเดิมกำหนดประชุมช่วงปลายเดือนสิงหาคม ขยับมาเป็นประชุมด่วน 19 สิงหาคมนี้ เพื่อกำหนดแนวทางแก้ปัญหาสลากเกินราคา 3 เฟส

พชร68631

สำหรับเฟสแรก มุ่งแก้ปัญหาให้คืบหน้าภายใน 3 เดือน ผ่านการแก้ไขกฎระเบียบ ข้อบังคับ เริ่มต้นด้วยการเปิดให้ผู้ค้าสลากรายย่อยที่ยังไม่ได้สิทธิ์การจองซื้อสลากผ่านตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทย เข้ามาจองซื้อได้เพิ่มเติม โดยประสานให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้คัดกรองผู้ค้ารายย่อยทุกจังหวัด ส่งรายชื่อมายังสำนักงานสลากฯ จากเดิมสำนักงานสลากฯ เป็นผู้เปิดลงทะเบียนเอง เพื่อนำรายชื่อมาตรวจคัดกรองเพิ่มเติมจากฐานข้อมูลเพิ่ม เนื่องจากสิทธิ์ดังกล่าวไม่ได้ทบทวนมาหลายปีแล้ว เพื่อเปิดกว้างให้ผู้ยังไม่มีสิทธิ์ได้ยื่นจองเพิ่มเติม

ส่วนเฟส 2 กำหนดแผนดำเนินงานปี 2564 ด้วยมาตรกรส่งเสริมแผงค้าสลากดี มีคุณธรรม เป็นแผงสลากขายไม่เกินราคา 80 บาท โดยมีแรงจูงใจหลายด้าน เช่น ผู้มีโควตา หรือผู้จองสิทธิ์ทำผิดและถูกตัดสิทธิ์ชั่วคราวและถาวร ให้นำสิทธิ์มาให้กับแผงสลากดี มีคุณธรรม พร้อมกับมาตรการอื่น เตรียมดำเนินการให้ได้ภายใน 3-6 เดือนข้างหน้า

ขณะที่เฟส 3 เดินหน้าผลิตสลากใบแบบออนไลน์ควบคู่ไปกับการขายสลากใบในปัจจุบัน แต่จะเริ่มทำโดยไม่ให้กระทบต่อโครงสร้างการผลิตสลากใบในขณะนี้ เนื่องจากสลากใบออนไลน์จะมีหน้าตารูปลักษณ์เหมือนกับสลากใบที่ซื้อขายกันอยู่ตามแผงทั่วไป เพราะเห็นว่าสลากใบในปัจจุบันวนเวียนเปลี่ยนมือกันได้อย่างเสรี ทำให้มีปัญหาสลากเกินราคา แต่หากซื้อขายสลากใบผ่านออนไลน์จะมีหลักฐานการซื้อจากชัดเจนจากผู้ซื้อตรง

“ยอมรับว่าเสน่ห์ของสลากใบอาจหายไป ทำให้นักเสี่ยงโชคหันไปเสี่ยงโชคจากแหล่งอื่น เช่น หวยใต้ดิน พนันออนไลน์ จึงเตรียมเสนอรัฐบาลพิจารณาสลากออนไลน์ ผลิตภัณฑ์ใหม่ รูปแบบใหม่เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มทางเลือกให้นักเสี่ยงโชค พร้อมผลักดันขั้นต่อไป” นายพชร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo