Business

‘เราเที่ยวด้วยกัน’ ลงทะเบียน 4.76 ล้านราย ยอดจอง 3.9 แสนห้อง

ลงทะเบียน เราเที่ยวด้วยกัน 4.76 ล้านราย คลังเผย ลงสำเร็จ 4.5 ล้านราย มีโรงแรมเข้าร่วมโครงการ 6,815 แห่ง คว้ายอดจอง 3.91 แสนห้อง

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากเริ่มโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” มาตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นมา พบว่าภาพรวมได้รับการตอบรับที่ดี ทั้งในแง่ ลงทะเบียน เราเที่ยวด้วยกัน โรงแรมที่เข้าร่วม และยอดจองห้องพัก

ลงทะเบียน เราเที่ยวด้วยกัน

ทั้งนี้พบว่า มีประชาชนสนใจลงทะเบียนแล้ว 4.76 ล้านราย ในจำนวนนี้ ลงทะเบียนสำเร็จ 4.51 ล้านราย ในส่วนของโรงแรม มีผู้ประกอบการโรงแรม สนใจเข้าร่วมโครงการ 6,815 แห่ง กระจายตัวในทุกจังหวัด ทั่วประเทศ โดยเมืองหลักที่มีโรงแรมสนใจเข้าร่วมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ กระบี่ ภูเก็ต และประจวบคีรีขันธ์

ขณะที่ในจังหวัดรอง หรือเมืองรอง ที่มีโรงแรมสนใจเข้าร่วมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ เชียงราย จันทบุรี น่าน นครศรีธรรมราช และตราด

สำหรับยอดการจองโรงแรม พบว่าอยู่ที่ 391,731 ห้อง ในจำนวนนี้ ได้จ่ายเงินจองแล้ว 388,461 ห้อง และ โรงแรมที่มีการจองห้องพักแล้ว มีจำนวน 3,465 แห่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่ง ของจำนวนโรงแรมที่สนใจเข้าร่วมโครงการ โดยโรงแรมที่เข้าโครงการนี้ มีราคาห้องพักเฉลี่ยต่อคืนอยู่ที่ 2,950 บาท

นอกจากนี้ หลังจากได้เปิดให้ร้านค้า OTOP เข้ามาลงทะเบียนร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 พบว่า มีร้านค้า OTOP สนใจเข้าร่วม 453 แห่ง ทั้งนี้ ร้านค้า OTOP ที่ขึ้นทะเบียน กับกรมการพัฒนาชุมชน จะสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ได้ทุกวัน ที่เว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com

แจกเงินเที่ยว ๒๐๐๘๐๖ 0

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย (KTB) ตรวจสอบพบ โรงแรม ขนาดเล็ก 1 แห่ง มีพฤติกรรมต้องสงสัย อาจเข้าข่ายทุจริต จากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน โดยที่พักดังกล่าว มียอดการจองห้องพัก เต็มตลอดเวลา และเกินกว่าจำนวนห้องพักที่มีอยู่

ขณะเดียวกัน ยังพบข้อพิรุธ จากผู้เข้าพักมีประวัติการใช้ e-Voucher สำหรับการซื้ออาหารในที่พัก แต่ที่โรงแรมดังกล่าว ไม่มีห้องอาหารไว้ให้บริการแก่ผู้เข้าพัก ดังนั้น จึงได้ระงับการจ่ายเงินสนับสนุนค่าที่พักในสัดส่วนร้อยละ 40 ของราคาที่พัก และ E-Voucher แล้ว และจะพิจารณาตัดสิทธิ การเข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกันต่อไป

นายลวรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นแหล่งรายได้และการจ้างงานหลักของประเทศ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

“ขอความร่วมมือผู้ประกอบการที่พักปฏิบัติตามเงื่อนไขของโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เพื่อร่วมกันสร้างบรรยากาศที่ดีให้การท่องเที่ยวไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง” นายลวรณ กล่าว

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ออกมาเปิดเผยถึง โรงแรม โขกราคาห้องพักสูงเกินจริงว่า โครงการดังกล่าว มีการกำหนดรายละเอียดเงื่อนไข ของผู้ประกอบการ ที่เข้าร่วมโครงการ คือ ราคาห้องพักที่เสนอขาย ต้องไม่สูงกว่า ราคาที่ผู้ประกอบการเสนอขาย ผ่านทางเว็บไซต์ของผู้ให้บริการจองที่พักและการท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Agency: OTA)

หากประชาชนพบว่า ราคาที่พักสูงเกินจริง สามารถร้องเรียนได้ โดยผ่านช่องทางการร้องเรียนที่ เว็บไซต์เราเที่ยวด้วยกัน หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 1672 กรณีร้องเรียน ขอความอนุเคราะห์แจ้งชื่อ นามสกุล สถานประกอบการที่ร้องเรียน รวมถึงหลักฐานการร้องเรียน โดยจะใช้ระยะเวลาดำเนินงาน ในการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน 3 วันทำการ แล้วจะรายงานผล ให้ผู้ร้องเรียนทราบโดยตรง

นอกจากนี้ หากตรวจสอบแล้วพบว่า สถานประกอบการที่ร้องเรียนมา ดำเนินการไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด สถานประกอบการดังกล่าว จะถูกเพิกถอนสิทธิ์ ในการเข้าร่วมโครงการ  รวมทั้งต้องคืนเงินให้แก่ผู้เสียหายด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo