Politics

‘เนติวิทย์’โวย จุฬาฯย้ายรูป ‘พี่สมเด็จ’ คณบดีแจงเตรียมส่งคืนครอบครัว

“เนติวิทย์” โวยย้ายรูปวีรชนตุลา แก้ปัญหาตื้นๆ พาดพิง อนุสาวรีย์ร.5 ด้านคณบดีเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ แก้ปัญหา ส่งภาพคืนกลับสู่ครอบครัว

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความไม่เห็นด้วย กรณีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปลดรูป “สมเด็จ วิรุฬหผล” นิสิตปีที่ 1 ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ออกจากห้องที่ทำการสโมสรนิสิตเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ หลังจากตั้งอยู่นานกว่า 40 ปี โดยระบุว่า

สมเด็จ วิรุฬหผล

“คณบดีเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ออกมาชี้แจงแล้วว่า เอารูปพี่สมเด็จออกเพราะมีคนมากราบไหว้บูชา ทำไม่เหมาะสม แต่นี่เป็นการแก้ปัญหาแบบตื้นๆ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่รูปพี่สมเด็จที่ติดมาตั้งแต่ตั้งคณะเลย แต่อยู่ที่กิจกรรมและวัฒนธรรมในคณะในระยะหลังต่างว่า ส่งเสริมอะไรถึงทำให้นิสิตไปทำแบบนั้น คณะส่งเสริมการคิดแค่ไหน ร.5 เลิกหมอบคลาน แต่คนก็ยังไปหมอบ เราไม่ต้องเอาอนุสาวรีย์ของพระองค์ออกไปหรือ

ถ้าใช้ตรรกะเดียวกับคณบดีเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่อ้างว่ามีรูปติด นิสิตมาไหว้ ดูไม่เหมาะสม ควรเอาภาพออก ร.5 ซึ่งทรงเลิกหมอบกราบ แต่คนยังมาหมอบกราบรูปปั้นท่านอยู่ อนุสาวรีย์ก็ควรถูกรื้อถอนออกหรือ ภาพผิดหรือการจัดการเรียนการสอนและส่งเสริมความคิดในคณะผิดกันแน่”นายเนติวิทย์ กล่าว

นายเนติวิทย์ กล่าวอีกว่า นายสมเด็จ วิรุฬหผล คือนักต่อสู้คนหนึ่งที่ถูกบังคับให้สูญหายอีกครั้ง ถือเป็นเรื่องน่าละอาย คณบดีโปรดพิจารณาใหม่เถอะครับ พี่สมเด็จเป็นความภาคภูมิใจไม่ใช่แค่ของคณะ แต่ของมหาวิทยาลัย และของนิสิตจุฬาฯทุกคนด้วย #saveพี่สมเด็จ”

เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล
เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล

ด้าน รศ.ดร.สิทธิเดช พงศ์กิจวรสิน คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ก็ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กว่า

“ตามที่มีนิสิตบางท่านได้แสดงความกังวลใจเรื่องที่คณะฯ นำรูปพี่สมเด็จออกจากห้องสโมสรนิสิตนั้น ผมขอชี้แจงการดำเนินการว่า คณะฯ ไม่มีวัตถุประสงค์ใดๆในการลบหลู่หรือบิดเบือนประวัติศาสตร์ เพียงแต่ต้องการให้มีการระลึกถึงเรื่องราวของพี่สมเด็จในทางที่ถูกต้องเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

ที่ผ่านมา ผมได้รับคำทักท้วงจากหลายท่านว่าการตั้งรูปของพี่สมเด็จในห้องสโมสรแล้วมีนิสิตมากราบไหว้บูชารูปในลักษณะนี้เป็นการไม่เหมาะสม และคณะควรปรับปรุงให้มีการระลึกถึงคุณความดีในรูปแบบที่เหมาะสมมากขึ้น

รศ.ดร.สิทธิเดช พงศ์กิจวรสิน
รศ.ดร.สิทธิเดช พงศ์กิจวรสิน

ผมจึงได้พูดคุยกับอาจารย์บางส่วน ตัวแทนนิสิต และครอบครัวของพี่สมเด็จถึงแนวคิดดังกล่าว และได้ข้อสรุปไปในทิศทางเดียวกันว่า ควรจัดกิจกรรมให้มีการระลึกถึงเรื่องราวของพี่สมเด็จในรูปแบบอื่น เช่น การจัดกิจกรรมวิชาการประจำปีหรือการจัดทำรางวัลเพื่อการระลึกถึงในลักษณะอื่นๆ และจะเรียบเรียงและถ่ายทอดเรื่องราวของพี่สมเด็จไว้ในบริเวณที่เหมาะสมกว่าในปัจจุบัน โดยคณะจะทำพิธีการส่งมอบรูปคืนให้กับครอบครัวของพี่สมเด็จในโอกาสที่เหมาะสมต่อไปครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo