Politics

นายกฯ ลั่น ‘ไม่โอเค’ คดี ‘บอส กระทิงแดง’ ยันเกาะติดไม่ปล่อยแน่!!

‘บิ๊กตู่’ประกาศต่อหน้าทูต ‘ไม่โอเค’ คดีบอส ลั่นเกาะติดไม่ปล่อยแน่ ย้ำหลายเรื่องยังไม่ชัดเจน รอผลสรุปจากคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา ชี้เป็นประเด็นสังคมให้ความสนใจ แนะสื่อต้องเป็นกลางเสนอข่าวที่เป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย  

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างเป็นประธานกล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ Bangkok Post Forum 2020 : “พลิกฟื้นประเทศไทย: ก้าวต่อไปอย่างมั่นคง” โดยมีนักธุรกิจ และคณะทูตานุทูต เข้าร่วม ว่า ตนเข้ามาพยายามแก้ปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ มีผลงานปรากฏอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยาเสพติด การปราบปรามการค้ามนุษย์ และการหลอกลวง รวมถึงความผิดต่างๆ มีสถิติการทำงานอยู่ทุกเดือน ได้สั่งให้ทุกคนต้องรายงานขึ้นมา ฉะนั้นอะไรที่ดูแล้วไม่น่าจะดียังไม่ดี ตนก็กำชับไปยังหัวหน้าหน่วยงานในหลายหน่วยงาน ตนทำได้เพียงแต่ต้นทาง ในฐานะที่ดูแลตำรวจ ให้เป็นตำรวจที่ประชาชนเชื่อมั่น แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่เยอะ เพราะนั่นคือมนุษย์ คือคนมันมีทั้งคนดี คนไม่ดี มีผลประโยชน์และไม่มีผลประโยชน์ แต่ทำอย่างไรจะทำสิ่งเหล่านี้ให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ อยู่ที่ตัวเราเองทุกคน ทุกท่านรู้ตัวว่าทำดีหรือไม่ดี

พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่าเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นใหญ่ที่สังคมให้ความสนใจ คือเรื่อง “บอส กระทิงแดง” กรณีนี้แสดงให้เห็นได้ชัดเจน ถึงความสำคัญของสื่อที่มีต่อ สังคมไทย และนี่คือเหตุผลที่ตนเชื่อว่าในประเทศไทย สื่อต้องมีความเป็นอิสระ มีความแข็งแรง ต้องมีจรรยาบรรณ สื่อคือฐานันดรที่ 4 ต้องมีหลายๆอย่าง ต้องวางตัวเป็นกลาง เสนอข่าวที่เป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เรื่องนี้ท้าทายระบบยุติธรรมและระบบกฎหมาย และกระทบต่อความไว้วางใจของประชาชนที่มีต่อระบบรัฐทั้งหมด

นายกฯ6
ภาพ:Twitter @BangkokPostNews

“ผมขอแสดงจุดยืนของผม ในเรื่อง บอส กระทิงแดง ว่า “ผมไม่โอเค” กับหลายเรื่องที่ยังไม่ชัดเจน ผมต้องการให้มีความโปร่งใส ผมจะผลักดัน และจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ผมพร้อมที่จะดำเนินการ หลังจากเห็นข้อสรุปของคณะกรรมการ ที่ผมตั้งขึ้น ซึ่งมีความเป็นอิสระ ประกอบด้วยผู้ที่เป็นที่ยอมรับของสังคม ทั้งเรื่องความรู้และความเป็นกลาง คดีนี้ถือเป็นอีกหลายแสนหลายล้านคดีในประเทศไทย เป็นคดีที่ต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวด เพราะไม่ต้องการให้ทุกอย่างสร้างความไม่เชื่อมั่น “พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าที่พูดมาทั้งหมด เพื่อให้เห็นบทบาทนายกรัฐมนตรีว่า อยู่ตรงไหน ถ้าให้ลงไปข้างล่างคงเป็นไปไม่ได้ แต่ตนสามารถติดตามกำกับดูแลประเมินผลจากบนลงล่าง หาคำตอบมา

“ผมควรจะพูดในส่วนของผม เพราะต้องการสร้างความเข้าใจกับต่างประเทศ มันควรจะมาจากระบบกฎหมายไทยไม่ดีกว่าหรือ อะไรที่มันผิด มันบกพร่องก็ควรแก้ไป คดีมันมีตั้งเป็นแสนคดี ไม่อย่างนั้นทุกอย่างมันพันกันหมด ต้องไปแก้จุดที่มันเป็นจุดอ่อน ขั้นตอน กระบวนการ กฎหมายต่างๆ ต้องไปดูตรงนั้นอีก ไม่อย่างนั้นก็เกิดช่องว่างอยู่อย่างนี้ ผมก็รับไม่ได้ตอนนี้ เหมือนกับพวกเรา อย่าให้มันเกิดขึ้นอีกนะ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight