Business

ท่องเที่ยวปลอดภัย ด้วย ‘มาตรฐาน SHA’ ผ่านเกณฑ์ 10ประเภทแล้ว 4,159 ราย

ท่องเที่ยวปลอดภัย สธ. จับมือก.ท่องเที่ยวฯ ชูมาตรฐาน SHA เน้นสุขอนามัย และท่องเที่ยววิถีชีวิตใหม่ เผยมีผู้ประกอบการผ่านการประเมินแล้ว 4,159 ราย

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มุ่งเน้นการ ท่องเที่ยวปลอดภัย ด้วยการร่วมกันกำหนด มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA) และ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว วิถีชีวิตใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับ นักท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ

ท่องเที่ยวปลอดภัย

สำหรับมาตรฐานความปลอดภัย ด้านสุขอนามัย SHA จะเป็นการสร้างมาตรฐานความปลอดภัย ด้านสุขอนามัย ยกระดับมาตรฐาน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และสร้างวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ในการป้องกันโรค ของนักท่องเที่ยวและประชาชน ที่ใช้บริการ

ทั้งนี้ กรมอนามัย ได้ใช้หลักเกณฑ์ด้านสุขอนามัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม เช่น การจัดการขยะ ส้วม สุขาภิบาลอาหารในโรงแรม ร้านอาหาร เป็นต้น รวมถึงการให้คำปรึกษา คำแนะนำด้านวิชาการ เกี่ยวกับการดำเนินการ ตามมาตรฐาน SHA แก่ผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ ได้มีมาตรฐาน ของสถานที่ไปใช้บริการ ภายใต้ “3 C Clean” คือ ส้วมสาธารณะมาตรฐาน HAS ร้านอาหารมาตรฐานอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) ในชุมชนมีมาตรฐานอาหารริมบาทวิถี (Street Food Good Health) ตลอดเส้นทางเดินทาง Care : โรงพยาบาลรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green and Clean Hospital) และ Clear ระบบระบายอากาศที่ดี

ขณะเดียวกัน ยังได้วิเคราะห์เส้นทางการท่องเที่ยว และกิจการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เครื่องบิน สนามบิน รถ เรือนำเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร สตรีทฟู๊ด แหล่งท่องเที่ยว ชายหาด โรงพยาบาล และประเมินรับรองมาตรฐานให้กับจังหวัดที่เป็นพื้นที่นำร่อง ที่มีศักยภาพและสนใจเข้าร่วมโครงการ พร้อมทั้งจะขยายการดำเนินงาน ในทุกจังหวัดต่อไป เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดี

ด้าน รุจิรัศมิ์ ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบการที่ปรับปรุงมาตรฐาน ผ่านเกณฑ์ด้านสุขอนามัยของกระทรวงสาธารณสุข จะได้รับตราสัญลักษณ์ SHA ซึ่งมี 3 ด้าน คือ ด้านอาคารสถานที่ อุปกรณ์ทำความสะอาด และการดูแลสุขภาพผู้ปฏิบัติงาน

จนถึงขณะนี้มีผู้ประกอบการ 10 ประเภทกิจการ ลงทะเบียนร่วมโครงการ มาตรฐาน SHA แล้วกว่า 10,755 ราย และผ่านการประเมินแล้วรวม 4,159 ราย โดยนักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบสถานประกอบการ หรือ กิจการที่เปิดให้บริการแล้ว พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะ เพื่อการปรับปรุงและพัฒนา ผ่านระบบออนไลน์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) https://thailandsha.tourismthailand.org

ขณะที่เว็บไซต์ ของ ททท. มีจำนวนการเข้าชมรับรู้โครงการ 1,586,925 คน/ครั้ง ซึ่งจะมีการสุ่มตรวจ ประเมิน สถานประกอบการ โดยหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เป็นระยะๆ เพื่อกระตุ้นผู้ประกอบการโรงแรมและการท่องเที่ยว ให้พร้อมรับวิถีชีวิตใหม่ และเพื่อสร้างความมั่นใจ ให้แก่นักท่องเที่ยว

แพทย์หญิงพรรณพิมลกล่าวต่อว่า มาตรการสำคัญ เพื่อการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย ขอเน้นย้ำว่า ผู้ประกอบการต้องมีการคัดกรอง ลงทะเบียนผู้รับบริการ จัดให้รักษาระยะห่าง ระบายอากาศที่ดี จัดที่ล้างมือ เจลแอลกอฮอล์ ทำความสะอาดพื้น เน้นทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม และห้องน้ำ เพิ่มรอบทำความสะอาด มีการจัดการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี และการสื่อสารแจ้งข้อปฏิบัติ

สำหรับผู้ใช้บริการ และผู้ให้บริการ ต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ล้างมือ รักษาระยะห่าง ลดการสัมผัส งดใช้ของร่วมกัน จัดอาหารเฉพาะบุคคล หากพนักงาน ผู้ให้บริการป่วย ให้หยุดงาน และขอความร่วมมือ ให้ลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เมื่อใช้บริการในสถานที่ต่าง ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo