Telecommunications

ดีแทคหวั่นกระทบผู้ใช้ ‘3จี’ หลัง กสทช. ยังไม่เคาะแผนคุ้มครอง

“ดีแทค” แจงผิดหวัง กสทช. ยังไม่ได้ตัดสินใจเคาะแผนคุ้มครองลูกค้าใช้มือถือคลื่น 850 MHz และ 1800 MHz หลังใกล้สิ้นสุดสัมปทาน  15 ก.ย.นี้  หวั่นกระทบผู้ใช้งาน “3จี”

การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) วันนี้ (5 ก.ย.) บอร์ด กสทช.ยังไม่พิจารณา กรณีบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ขอทบทวนมติที่ประชุม กสทช. เรื่อง แผนความคุ้มครองผู้ใช้บริการ สิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ในย่าน 850 MHz เพื่อขอให้ผู้ใช้บริการได้รับความคุ้มครองตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ปี 2556 จนกว่า กสทช. จะจัดสรรคลื่นความถี่สัมปทานย่าน 850 MHz หรือ 900 MHz ที่ปรับเปลี่ยนจากคลื่นสัมปทาน 850 MHz ให้แก่ผู้อนุญาตรายใหม่

โดย ที่ประชุม กสทช. มองว่าเรื่องนี้มีความสำคัญและมีผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการจึงขอให้สำนักงานกสทช. รวบรวมรายละเอียดเพิ่มเติม และนัดประชุม กสทช. วาระพิเศษ พิจารณาเรื่องดังกล่าว ในวันพุธที่ 12 กันยายนนี้ ก่อนที่สัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดลงวันที่ 15 กันยายน 2561

ทีมดีแทค ประมูล 1800
ทีมดีแทค ประมูล 1800

“ดีแทค”ผิดหวัง กสทช.ไม่เคาะแผนคุ้มครองลูกค้า

จากระยะเวลาที่เหลือประมาณ 10 วัน ก่อนจะหมดสัมปทานระหว่างดีแทคและ CAT หลังจากดำเนินการให้บริการมาตลอด 28 ปี  ขณะที่ กสทช.ยังไม่พิจารณาแผนคุ้มครองผู้ใช้งาน  ดีแทค คาดว่าจะมีลูกค้าจำนวนมากได้รับผลกระทบการใช้งาน 3G บนคลื่น 850 MHz หากต้องยุติการให้บริการทันทีในวันที่ 15 กันยายน 2561

นายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ ดีแทค กล่าวว่า คลื่น 850 MHz เป็นคลื่นที่มีความสำคัญต่อผู้ใช้งานพื้นที่ชนบทหรือผู้ที่อาศัยในพื้นที่ห่างไกล ดังนั้นคลื่นนี้จึงมีความสำคัญต่อการคุ้มครองให้ใช้บริการต่อเนื่องเป็นการชั่วคราว เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานได้รับผลกระทบจนกว่าคลื่นความถี่จะถูกนำไปใช้งานด้วยการจัดสรรให้ผู้ประกอบการรายใหม่ ซึ่งการดูแลผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ใช้งานต่อเนื่องถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของ กสทช. ที่จะคุ้มครองลูกค้าร่วมกับดีแทค และที่ผ่าน ผู้ประกอบการรายอื่นล้วนได้รับความคุ้มครองจากกสทช.ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ตามประกาศ กสทช. ได้มีระบุมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้สัญญาให้บริการเดิม จากการที่คลื่นความถี่ที่ถือครองกำลังจะสิ้นสุดสัมปทาน เพื่อให้ผู้ใช้งานที่ยังอยู่ในระบบสัมปทานเดิม “ซิมไม่ดับ”และมั่นใจในการใช้บริการอย่างต่อเนื่อง การนำคลื่นความถี่ซึ่งเป็นทรัพยากรของประเทศทิ้งไว้โดยเปล่าประโยชน์ ไม่เพียงแต่ทำให้ลูกค้าดีแทคได้รับผลกระทบเท่านั้น ยังส่งผลถึงการสร้างรายได้ให้กับรัฐในการจัดการคลื่นความถี่ช่วงคุ้มครองชั่วคราวอีกด้วย

“ดีแทค ผิดหวังที่ คณะกรรมการ กสทช. ยังไม่ได้ตัดสินใจ ในการประชุมวันนี้ ต่อการที่ดีแทค และ  CAT ร่วมกันยื่นแผนคุ้มครองลูกค้าใช้งานมือถือคลื่น 850 MHz และ 1800 MHz  กำลังดำเนินมาตรการเต็มที่ในช่วงเปลี่ยนผ่านสัมปทาน เพื่อไม่ให้ลูกค้าได้รับผลกระทบ”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight