World News

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส! รัฐอินเดีย ดันส่งออก ‘พยาบาล’ ดึงเงินส่งกลับบ้าน หนุนศก.หลังโควิด

รัฐเกรละ ทางตอนใต้ของ อินเดีย เล็งลงทุนด้านการฝึกอบรม และส่งออก พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ตั้งเป้าทำรายได้ จากเงินที่คนเหล่านี้ส่งกลับมาให้ครอบคร้ว

นายโธมัส ไอแซค รัฐมนตรี กระทรวงการคลังของรัฐเกรละ อินเดีย กล่าวว่า ประเทศต่างๆ ล้วนตระหนักแล้วว่า การขาดการลงทุนในระบบสาธารณสุข สามารถทำให้เศรษฐกิจของประเทศอ่อนแอลงได้ ในช่วงเวลาที่มีการระบาดใหญ่

“จะต้องมีความต้องการพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ของรัฐเกรละทั่วโลก”

nurse

ที่ผ่านมา รัฐเกรละ มีประวัติว่า ได้รับประโยชน์ จากการที่ประชากรจำนวนมากในรัฐ ออกไปทำงานในต่างแดน และส่งเงินกลับมายังบ้านเกิด ซึ่งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่น และสร้างประโยชน์ทางสังคม เช่น การทำให้เกรละ กลายเป็นรัฐที่มี อัตราการรู้หนังสือ สูงที่สุดในอินเดีย และมีอัตราส่วนเพศ หรือ อัตราส่วนระหว่างประชากรเพศชาย ต่อประชากรเพศหญิง สูงสุดในประเทศ

แม้นายไอแซค จะไม่ได้ให้รายละเอียด ถึงเม็ดเงินลงทุนของรัฐเกรละ ในด้านการฝึกอบรม บุคลากรทางการแพทย์ แต่ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงให้เห็นว่า ระหว่างปี 2548-2559 มีจำนวนสถาบัน ที่ให้การฝึกอบรม พยาบาล และผดุงครรภ์ เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า

เมื่อปีที่แล้ว ชาวอินเดียในต่างแดน ส่งเงินกลับมายังประเทศบ้านเกิด ราว 80,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งราว 1 ใน 5 ของเงินจำนวนนี้ ถูกส่งมายังรัฐเกรละ

แม้ในปัจจุบัน เศรษฐกิจทั่วโลก จะซบเซาอย่างหนัก จากการระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโควิด-19 แต่นายไอแซค ยังมั่นใจว่า จำนวนเงินที่ส่งกลับบ้านดังกล่าว จะไมดิ่งลงในทันที

“ด้วยเหตุผลง่ายๆ ที่ว่า โรคระบาด ทำให้คนพากันกลับบ้าน ดังนั้น พวกเขาก็ต้องนำเงินออมทั้งหมด กลับมาด้วย”

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินเดีย (อาร์บีไอ) ระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ นับถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เงินส่งกลับบ้านของชาวอินเดีย ในต่างประเทศ และการโอนส่วนตัวอื่นๆ เพิ่มขึ้น 14.8% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 20,600 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี นายไอแซค เตือนว่า หากจำนวนเงินที่ส่งกลับเข้ามาในประเทศลดลง ภาคการบริโภค จะได้รับผลกระทบรุนแรงสุด การก่อสร้างจะหดตัวลงอย่างรุนแรง และภาคอสังหาริมทรัพย์ กำลังจะดิ่งลงในอนาคตอันใกล้

รัฐเกรละ ยังได้เปิดเผยแผนการจำนวนหนึ่ง ที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทางเทคนิค เสนอเงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำให้กับบริษัทต่างๆ เพื่อเป็นแรงจูงใจ ให้กลับเข้ามาตั้งฐานการดำเนินงานในรัฐอีกครั้ง

เศรษฐกิจ อินเดีย แนวโน้มไม่สดใส 

ก่อนหน้านี้ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจญี่ปุ่น (เจซีอีอาร์) และหนังสือพิมพ์นิกเคอิ สำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ และนักวิเคราะห์ 38 คน จาก อินเดีย และ  5 ประเทศใหญ่อาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย  พบว่า ระหว่างเดือน เมษายน – มิถุนายนที่ผ่านมา เศรษฐกิจของอินเดียดิ่งลงอย่างหนัก ตัวเชคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี ) ประจำปี 2563 ติดลบ  การว่างงานเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี บรรดานักเศรษฐศาสตร์ และนักวิเคราะห์ชี้ว่า เศรษฐกิจอินเดีย อาจฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไขที่ว่า สามารถควบคุมการระบาดได้อย่างเหมาะสม เนื่องจากการล็อกดาวน์ ประกอบกับมาตรการควบคุม และป้องกันโควิด-19 อื่นๆ ทำให้กิจกรรมของภาคธุรกิจต้องชะงักลง

ทั้งนี้ หลายรัฐในอินเดีย ได้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยอินเดีย เป็นประเทศที่มี ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุด ในเอเชีย และมาุกสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก  มียอดสะสม ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดที่ 1,855,331 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิต จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ที่ 38,971 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo