Lifestyle

อย่าเชื่อ ข่าวปลอม! ‘กินผักไฮโดรโพรนิกส์แล้วเป็นมะเร็ง’ ไร้งานวิจัยยืนยัน

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ แจ้งเตือนข่าวปลอม “กินผักไฮโดรโพรนิกส์แล้วเป็นมะเร็ง” ยังไม่มีงานวิจัยยืนยันแน่ชัด แนะ แช่น้ำ ต้ม ลดไนเตรทได้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวปรากฏตามสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็น “กินผักไฮโดรโพรนิกส์แล้วเป็นมะเร็ง” นั้น กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อมูลวิชาการพบข้อเท็จจริง คือ ไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics) เป็นการปลูกพืชโดยให้รากพืชสัมผัสกับสารละลายธาตุอาหารโดยตรง

1rby37

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ หรืองานวิจัย ที่ยืนยันแน่ชัดว่า การบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ทำให้เป็นมะเร็ง

นอกจากนี้ ในข้อกังวลที่ว่า ผักไฮโดรโปนิกส์ จะสะสมสารไนเตรท ส่งผลให้เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งต่อผู้บริโภคนั้น ในความเป็นจริงแล้ว ผักไฮโดรโปนิกส์และผักที่ปลูกในดิน ล้วนมีสารไนเตรทตกค้างอยู่ อีกทั้งความเข้มข้นของสารไนเตรทในผัก ยังขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ชนิดของพืช ความเข้มข้นของสารละลายธาตุอาหาร สภาพแวดล้อมและฤดูกาลในการปลูก

สำหรับพื้นที่เขตร้อน ที่มีแสงแดดมาก จะทำให้สารไนเตรทจะสลายตัวได้เร็ว จึงยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด เกี่ยวกับปริมาณไนเตรท ที่ตรวจพบในผักไฮโดรโปนิกส์ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนสารไนเตรท เป็นสารก่อมะเร็งในพืชผักนั้น เป็นไปได้น้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับสารไนเตรท จากอาหารประเภทเนื้อสัตว์แปรรูป

191613

ดังนั้น เรายังคงสามารถบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ได้ แต่ควรล้างทำความสะอาดอย่างถูกวิธีก่อนรับประทานเสมอ ข้อมูลของข่าวดังกล่าวจึงอาจทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและเข้าใจคลาดเคลื่อน

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า แนวทางการลดไนเตรทในพืชผักก่อนการบริโภคคือ นำผักไปต้มในน้ำเดือดหรือนึ่งเป็นเวลา 10 นาที สามารถช่วยลดค่าไนเตรทในผักได้ อีกทั้งการแช่ผักในน้ำเปล่า น้ำเกลือ และด่างทับทิม ก็มีแนวโน้มที่จะช่วยทำให้ค่าไนเตรทลดลงด้วยเช่นกัน

สิ่งสำคัญไม่ว่าจะบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ หรือผักที่ปลูกในดิน เราควรเลือกบริโภคผักให้มีความหลากหลาย และล้างผักให้สะอาดทุกครั้ง เพื่อให้ได้สารอาหารและประโยชน์สูงสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo