Politics

‘วิชา’ ดึงปปง.สอบเส้นทางเงินคดี ‘บอส’ – ‘ตำรวจ-อัยการ’ โดนหมด!

ประธานคณะทำงานด้านกฏหมายคดี “บอส อยู่วิทยา” ย้ำหาก “อัยการ – ตำรวจ” ใช้สำนวนชุดเดียวกันต้องตรงกัน เผย “วิชา” ดึงปปง.สอบเส้นทางการเงิน

นายปกรณ์ นิลประพันธุ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบด้านกฎหมาย ในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญา ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน เปิดเผยว่า คณะทำงานชุดนี้จะแยกกันในส่วนข้อเท็จจริง กับข้อกฎหมาย ขณะที่ข้อเท็จจริง คณะกรรมการฯได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูเรื่องของอัยการ ตำรวจ และผู้เกี่ยวข้อง ส่วนคณะทำงานของตนจะดูข้อกฎหมายมาประกอบ เพื่อดูว่ามีช่องโหว่อย่างไร ซึ่งจะต้องดูทุกสำนวนของคดีประกอบกัน

“เมื่อได้ข้อเท็จจริงแล้วถึงจะเข้าการสู่พิจารณาในข้อกฎหมาย โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่ระหว่างการพิจารณากฎหมาย 2 ฉบับอยู่แล้ว คือ ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ…. และ ร่างพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีอาญา พ.ศ…. ซึ่งก่อนหน้านี้มีการพูดแค่พนักงานสอบสวน จากนี้ต้องมาดูว่าอาจจะขยายข้อกฎหมายเพิ่มไปถึงการสั่งคดีของอัยการหรือไม่” นายปกรณ์ กล่าว

บอส อยู่วิทยา4

การแถลงผลการตรวจสอบของอัยการนั้น ตนยังไม่เห็นเพราะเพิ่งเสร็จประชุม ครม. แต่ว่าไปตามหลักการแล้ว พนักงานสอบสวนมีหน้าที่รวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด รวมถึงวิธีแห่งการกระทำความผิด รวบรวมทั้งหมดไว้ในสำนวน เมื่อรวบรวมแล้วก็เสนอให้อัยการพร้อมกับความเห็นว่าควรสั่งฟ้องหรือไม่

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายแล้วผลการตรวจสอบของอัยการ และผลการตรวจสอบของตำรวจออกมาไม่ตรงกันทำอย่างไร นายปกรณ์ กล่าวว่า จริงๆ แล้ว ถ้าใช้สำนวนชุดเดียวกันก็ต้องตรงกัน แต่ถ้ามาไม่เหมือนกัน เรามีหน้าที่ไปดูว่า คนนี้ว่าอย่างไร และอีกคนว่าอย่างไร”

เมื่อถามว่า จะยึดผลการตรวจสอบของตำรวจเป็นหลักหรือไม่ เพราะเป็นต้นทางของคดี นายปกรณ์ กล่าวว่า “มันมีสำนวนจริงอยู่สำนวนเดียวล่ะครับ”

เมื่อถามว่า การประชุมเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้พูดถึงการตรวจสอบเส้นทางการเงินหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า คงจะต้องตรวจสอบทั้งหมดครับ ว่ามีกระบวนการเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่

เมื่อถามว่า จะมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้เกี่ยวข้องไม่ รวมถึงอัยการและตำรวจด้วยใช่หรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า “ใช่”  ทั้งหมดเลย นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการฯ ระบุว่า จะขอความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ต่อไป

เมื่อถามว่า คดีนี้สังคมมีธงอยู่แล้ว จะกดดันหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า “ผมไม่มีธง ไม่กดดัน เพราะข้อเท็จจริง คือ ข้อเท็จจริง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight