World News

ยอด ‘บริษัทญี่ปุ่น’ ล้มละลาย เพราะ ‘โควิด-19’ ทะลุ 400 ราย

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจญี่ปุ่น “ไทโกกุ ดาต้าแบงก์” เผยข้อมูลล่าสุด ที่แสดงให้เห็นว่า นับถึงเมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) มีบริษัทญี่ปุ่นล้มละลาย เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ถึง 406 รายแล้ว โดยธุรกิจร้านอาหารได้รับผลกระทบหนักสุด

เว็บไซต์เจแปน นิวส์ รายงานว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยในจำนวน 406 บริษัทที่ล้มละลาย เพราะการระบาดนี้ ธุรกิจร้านอาหารมีจำนวนมากสุด ที่ 56 ราย เนื่องจากยอดขายดิ่งลงอย่างหนัก ตามด้วยธุรกิจโรงแรม และที่พักขนาดเล็กที่ 48 แห่ง และผู้ค้าส่งอาหารที่ 27 แห่ง

cover

กรุงโตเกียว เป็นพื้นที่ที่มีจำนวนธุรกิจล้มละลายมากสุด ที่ 97 แห่ง ตามด้วยนครโอซากา จำนวน 42 แห่ง และฮอกไกโดจำนวน 23 แห่ง

ในแง่ของมูลค่าหนี้สินนั้น ราว 80% ของธุรกิจที่ล้มละลายดังกล่าว มีหนี้ไม่ถึง 500 ล้านเยน ซึ่งข้อมูลชี้ให้เห็นว่า อัตราการล้มละลายของธุรกิจในญี่ปุ่น กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลาง และย่อม (เอสเอ็มอี)

ข้อมูลแสดงให้เห็นด้วยว่า ใช้เวลาราว 159 วัน หลังจากที่ผู้ผลิตอาหารในจังหวัดฮอกไกโด ประกาศล้มละลายเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ยอดธุรกิจล้มละลาย เพราะการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่น ก็เพิ่มขึ้นถึง 400 ราย

“จำนวนการล้มละลาย ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของไวรัส อาจจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหาร” ไทโกกุ ดาต้าแบงก์ เตือน

รายงานข่าวก่อนหน้านี้ ระบุว่า กรณีล้มละลายขนาดใหญ่ที่สุด ในด้านของปริมาณหนี้ คือ “ไวท์ แบร์ แฟมิลี” (White Bear Family) เอเยนซีด้านการเดินทาง ในนครโอซากา ที่ยื่นฟ้องล้มละลายต่อศาลแขวงโอซากา จากการที่มีหนี้ทั้งสิ้น 27,800 ล้านเยน

นอกจาก ไวท์ แบร์ แฟมิลี จะเป็นการล้มละลายที่เกี่ยวกับโควิด-19 รายใหญ่สุดแล้ว ยังเป็นการล้มละลายขนาดใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ ในอุตสาหกรรมเดินทางญี่ปุ่นด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo