General

เปิดโผ 4 ‘อำเภอใหม่’ ส่งผลนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีอำเภอมากสุดในไทย

4 อำเภอใหม่ นครราชสีมา คลองไผ่, ห้วยบง, วังกระทะ และ กลางดง ดันขึ้นแท่นจังหวัด ที่มีอำเภอมากสุดในประเทศไทย รวม 36 อำเภอ ปี 2565

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า การจัดตั้ง 4 อำเภอใหม่ นครราชสีมา ภายในปี 2565 จะทำให้ จังหวัดนครราชสีมา เมืองย่าโม มีจำนวนอำเภอมากที่สุดของประเทศถึง 36 อำเภอ

4 อำเภอใหม่ นครราชสีมา

ทั้งนี้ ได้มีการลงพื้นที่ เพื่อรับฟังความคิดเห็น ของพี่น้องประชาชน และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ ที่มีการพิจารณาแล้วว่า จำเป็นจะต้องแยกออกมาเป็นอำเภอ

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อกังวลบ้าง ถึงสถานะหลังจากแยกออกมาเป็นอำเภอ รวมทั้งประชาชน มีความกังวลเช่นกัน หากต้องแยกอำเภอ ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการทำความเข้าใจ กับพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่ เพื่อให้เข้าใจถึง วัตถุประสงค์ของการแยกอำเภอ โดยเฉพาะในเรื่องความสะดวก ในการให้บริการแก่ประชาชน ที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

“ต้องยอมรับว่า จังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บางหมู่บ้าน บางตำบล ในชนบท อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอ ถึง 40-50 กิโลเมตร การจะเดินทาง มาติดต่อราชการ การดูแลเรื่องสุขภาพ การรักษาพยาบาล ถือเป็นเรื่องยากลำบาก ฉะนั้น การที่มีอำเภอขึ้นมาก จะมีหน่วยบริการประชาชนต่าง ๆ ขึ้นมาใหม่ และจะทำให้ประชาชนสะดวกในการรับบริการด้านต่าง ๆ”นายวิเชียร กล่าว

สำหรับเกณฑ์ในการจัดตั้งอำเภอใหม่ขึ้นมา นั้น จะต้องมีประชากร จำนวน 35,000 คน ขึ้นไป จะต้องมีตำบลอย่างน้อย 3 ตำบล และจะต้องมีพื้นที่ที่ห่างไกล จากอำเภอเดิม ดังนั้น จึงต้องเข้าไปทำความเข้าใจ กับพี่น้องประชาชน ถึงประโยชน์ ข้อดี ในการจัดตั้งอำเภอใหม่ เพื่อให้ประชาชนยินยอม ในการตั้งอำเภอใหม่ขึ้นมา

วิเชียร จันทรโณทัย
วิเชียร จันทรโณทัย

ขณะที่ขั้นตอนล่าสุด อยู่ระหว่างการรวบรวม แต่ละตำบลเข้าด้วยกัน มาเป็นอำเภอใหม่ แต่ยังมีบางตำบล ที่ยังไม่เข้าใจ ยังสับสน จึงต้องมีการทำความเข้าใจ กับประชาชนในพื้นที่ เมื่อขั้นตอนนี้ผ่าน ก็จะมีการประชุม ในระดับอำเภอ ระดับกรมการจังหวัด และเสนอเข้าสู่กระทรวงมหาดไทยต่อไป

ในส่วนของอำเภอใหม่ ที่จะตั้งขึ้น 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สีคิ้ว จะแยกเป็น อ.คลองไผ่ , อ.ด่านขุนทด แยกเป็น อ.ห้วยบง , อ.ปากช่อง แยกเป็น อ.วังกระทะ และอีกพื้นที่ใน อ.ปากช่อง แยกเป็น อ.กลางดง

“อำเภอใหม่ทั้งหมด หากไม่มีปัญหาใดจะขอใช้งบประมาณในปี 2565 โดย จังหวัดนครราชสีมา จากเดิมมี 32 อำเภอ จะเพิ่มเป็น 36 อำเภอ”นายวิเชียร กล่าว

นอกจากนี้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย คณะสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้เข้าพบพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรม ณ จังหวัดนครราชสีมา อาทิ งานฉลองวันแห่งชัยชนะ ของท้าวสุรนารี (งานย่าโม) งานสุพรรณหงษ์ เพื่อฟื้นฟู เยียวยา สร้างภาพลักษณ์ ให้กับผู้ประกอบการ ด้านภาพยนตร์ของไทย

ผู้ว่าราชการจังหวัด และ คณะสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหา การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้แนะนำให้ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ ผลิตภาพยนตร์ นำเรื่องราวมาร้อยเรียง เพื่อสะท้อนถึงวัฒนธรรม ที่มีมาอย่างยาวนาน ของประเทศไทย เช่น กรรมวิธีการทำเครื่องปั้นดินเผา ของจังหวัดนครราชสีมา และ เพื่อเป็นกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo