Politics

‘เราไม่ทิ้งกัน’ จ่อจ่ายเงินเยียวยาอีก 1 เดือนไม่จริง ข่าวปลอมอย่าแชร์!

ข่าวปลอมอย่าแชร์! “ศบค.” แจ้งจ่ายเพิ่มเงินเยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน” 5,000 บาท ต่ออีก 1 เดือนไม่จริง ยืนยันข้อมูลที่ปรากฏเป็นข้อมูลเท็จ

Anti-Fake News Center Thailand รายงานว่า ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ถึงประเด็นเรื่อง ศบค. แจ้งเพิ่มเงินเยียวยา 5,000 บาท ต่ออีก 1 เดือน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีข้อความที่การกล่าวถึง ศบค. ว่าได้ออกมาแจ้งเรื่องมาตรการเยียวยา 5,000 บาท ที่มีการต่ออีก 1 เดือนนั้น ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ได้ออกมาชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากทาง ศบค. ไม่เคยกล่าวว่า มีการต่อมาตรการเยียวยาอีก 1 เดือน ตามที่กล่าวอ้าง

เราไม่ทิ้งกัน4863

อีกทั้งปัจจุบันมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” หรือ มาตรการเยียวยา 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือนนั้น ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาถึงเรื่องการต่อมาตรการเยียวยาออกไปอีก 1 เดือน

สำหรับกลุ่มผู้ที่ได้รับสิทธิ์ตามมาตรการฯ แต่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาเนื่องจากประสบปัญหาโอนเงินไม่สำเร็จเพราะชื่อบัญชีไม่ตรงกับชื่อ และนามสกุลที่ลงทะเบียนไว้ กระทรวงการคลังยังดำเนินการโอนเงินให้แก่ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ โดยขอให้ผู้ได้รับสิทธิ์ไปดำเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งจะมีการโอนเงินให้ผู้ได้รับสิทธิ์ต่อไป (ข้อมูล ณ วันที่ 3 สิงหาคม 2563)

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เฟซบุ๊ก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) หรือโทร GCC1111

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ศบค. ไม่เคยกล่าวว่ามีการต่อมาตรการเยียวยาอีก 1 เดือน ซึ่งปัจจุบันมาตรการเยียวยา 5,000 บาท ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาถึงเรื่องการต่อมาตรการเยียวยาออกไปอีก 1 เดือน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK