Business

ไอวีแอล ซื้อกิจการยักษ์โปแลนด์ ลุยธุรกิจ ‘รีไซเคิล PET’

รีไซเคิล PET อินโดรามา เวนเจอร์ส เดินหน้าขยายธุรกิจ เข้าซื้อกิจการใหม่ในโปแลนด์ สานเป้าเพิ่มกำลังรีไซเคิลแตะ 7.5 แสนตันปี 68

นายยาโชวาดัน โลเฮีย กรรมการบริหาร และหัวหน้าฝ่ายความยั่งยืน อินโดรามา เวนเจอร์ส หรือ ไอวีแอล ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า ไอวีแอล ได้ประกาศข้อตกลงเข้าซื้อกิจการ Industrie Maurizio Peruzzo Polowat spółka z ograniczoną odpowiedzialnością หรือ IMP Polowat โรงงาน รีไซเคิล PET ในประเทศโปแลนด์

รีไซเคิล PET

การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ ประกอบด้วยสินทรัพย์สองแห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ในเมือง Bielsko-Biala และ Leczyca ใกล้กับศูนย์กลางประชากรหลักของประเทศอย่างเมือง Kraków และ Warsaw โดยมีกำลังการผลิตเกล็ดพลาสติกรีไซเคิล (rPET flakes) รวม 23,000 ตันต่อปี และเม็ดพลาสติกรีไซเคิล (rPET pellets) รวม 4,000 ตันต่อปี บริษัทมีพนักงาน 118 คน

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2563 ตามการอนุมัติตามกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ IMP Polowat เป็นบริษัทที่มีความมั่นคงในฐานะหนึ่งในผู้นำด้านการรีไซเคิล PET ในโปแลนด์ การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้สอดคล้องกับเป้าหมายสำคัญของไอวีแอลในการเพิ่มกำลังการรีไซเคิลรวมให้ถึง 750,000 ตันต่อปี ภายในปี 2568

นอกจากนี้ ยังเพิ่มแพลตฟอร์มธุรกิจรีไซเคิล ที่น่าสนใจสำหรับไอวีแอล ในยุโรปตะวันออก อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสใหม่ๆ ที่จะได้ตอบสนองต่อความต้องการ ที่เพิ่มสูงขึ้นในการใช้ rPET เพื่อผลิตบรรจุภัณฑ์ที่มีความยั่งยืน การเข้าถึงเครือข่าย การจัดหาขวดในท้องถิ่น ประกอบกับ ความน่าเชื่อถือ ของคุณภาพผลิตภัณฑ์ จะช่วยเสริมสร้างโอกาสในการเติบโต และการขยายธุรกิจในระยะยาว

ยาโชวาดัน โลเฮีย
ยาโชวาดัน โลเฮีย

ขณะที่ โปแลนด์ ถือเป็นตลาดเชิงกลยุทธ์ ของไอวีแอล และเป็นประเทศ ที่มีความก้าวหน้าที่สำคัญ ด้านการจัดการขยะ และการรีไซเคิล โดยโปแลนด์มีอัตราการบริโภคขวด PET กว่า 260,000 ตันต่อปี และมีการหารืออย่างต่อเนื่อง ถึงแผนการมัดจำบรรจุภัณฑ์ (Deposit Return Scheme)

พร้อมกันนี้ ยังรวมไปถึง การพัฒนาระบบการจัดเก็บ ความพยายามดังกล่าวแสดงให้เห็นถึง โอกาสสำคัญที่จะเพิ่มกำลังการผลิต และได้ประโยชน์ จากอุปสงค์การใช้ rPET ในประเทศที่เพิ่มขึ้น

นายโลเฮีย กล่าวว่า ความมุ่งมั่นของอินโดรามา เวนเจอร์สที่มีต่อตลาดโปแลนด์ นับย้อนไปถึงปี 2554 เมื่อครั้งที่เราซื้อกิจการ PET แบบบูรณาการในเมือง Wloclawek และเมื่อรวมการเข้าซื้อ IMP Polowat ทำให้การกำลังเพิ่มโรงงานรีไซเคิลเข้าไป เพื่อสร้างผสานความแข็งแกร่งของธุรกิจ และสร้างโมเคลธุรกิจหมุนเวียนให้แก่ฐานการผลิตของเราในโปแลนด์

img map th 2020

“ไอวีแอลยึดมั่นในกลยุทธ์ของบริษัทและบทบาทหน้าที่ในการจัดการปัญหาขยะพลาสติก พร้อมพัฒนาการหมุนเวียนอย่างยั่งยืนของ PET เรายังคงมุ่งสร้างความก้าวหน้าที่ดี และยังคงมั่นใจที่จะก้าวไปถึงเป้าหมายที่จะรีไซเคิลขวด PET ให้ได้อย่างน้อยห้าหมื่นล้านขวดต่อปี ด้วยการลงทุน 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อให้ถึงเป้าหมายภายในปี 2568” นายโลเฮียกล่าว

ปัจจุบัน ไอวีแอล ถือเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานสาขาใน 33 ประเทศ รวม 120 โรงงาน และมีพนักงานทั่วโลกรวม 24,000 คน โดยในปี 2562 มีรายได้จากการขายรวม 1.14 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ด้านผลประกอบการในไตรมาส 1 ปี 2563 ที่ผ่านมา ไอวีแอล มีอัตราการเติบโตของรายได้ 15% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ปี 2562 แต่ลดลง 3% เมื่อเทียบไตรมาสเดียวกันปีก่อน ซึ่งรวมการบูรณาการกิจการที่เข้าซื้อใหม่จากบริษัท Huntsman สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก และราคาน้ำมันดิบที่ลดลง ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพื้นฐานของธุรกิจและการดำเนินงานของไอวีแอล

1 2

ไอวีแอล มีกำไรหลักก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (Core EBITDA) จำนวน 304 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 9,500 ล้านบาท เป็นผลจากปริมาณการผลิตและกำไรที่เติบโตของธุรกิจในแนวดิ่งทั้ง 3 ธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจ Combined PET, ธุรกิจ Integrated Oxides and Derivatives และธุรกิจเส้นใย

“ในช่วงเวลาที่มีความยุ่งยากของสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ลดลง ผลการดำเนินงานของไอวีแอลแสดงให้เห็นถึงความพร้อมรับมือในสถานการณ์ ด้วยภูมิศาสตร์การดำเนินงานในระดับภูมิภาค การมีส่วนแบ่งการตลาด และการปรับเปลี่ยนวัตถุดิบ”นายโลเฮีย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจหลักของ ไอวีแอล มีการเติบโตทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจ และในทุกภูมิภาค เนื่องจากผลิตภัณฑ์หลัก ถูกนำไปผลิตเป็นสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน และสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีอายุการใช้งานสั้น และมีปริมาณความต้องการ รวมถึงผลการจากลดต้นทุนในโครงการ Olympus ที่คาดว่าจะสามารถลดต้นทุนได้ 76 ล้านเหรียญสหรัฐภายในสิ้นปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo