World News

ไต้ฝุ่นเชบีถล่มญี่ปุ่น ป่วนซัพพลายเชนเอเชีย

แม้พายุไต้ฝุ่นเชบี ที่ล่าสุดอ่อนกำลังลงเป็นพายุหมุนนอกเขตร้อน จะพัดผ่านญี่ปุ่นไปแล้ว แต่ก็ยังทิ้งความเสียหายขนาดใหญ่ไว้ให้กับซัพพลายเชนของเอเชีย

ท่าอากาศยานระหว่างประเทศคันไซ ซึ่งเป็นสนามบินขนาดใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น ในแง่ของปริมาณการจราจรทางอากาศ รองจากสนามบินนาริตะ และฮาเนดะ ได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นลูกนี้อย่างมาก รันเวย์ และพื้นที่หลายส่วนของสนามบินจมอยู่ใต้น้ำ

000 18V0FB

ขณะที่สะพานเพียงแห่งเดียวที่เชื่อมสนามบินเข้ากับทางบก ก็ได้รับความเสียหาย จากการที่เรือบรรทุกน้ำมันที่ทอดสมออยู่ในอ่าวโอซากา โดนลม และคลื่นพัดเข้ามาชนกับตัวสะพาน และในวันนี้ (5 ก.ย.) สนามบินก็ยังเปิดให้บริการไม่ได้

เมื่อปีที่แล้ว สนามบินคันไซเป็นจุดหมายปลายทางแรกของสินค้ามูลค่า 5.64 ล้านล้านเยน ที่ส่งเข้ามาในญี่ปุ่น ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึง เซมิคอนดักเตอร์มูลค่า 1.29 ล้านล้านเยน ทั้งในแต่ละปี สนามบินคันไซจะรองรับการส่งออกสินค้าคิดเป็นมูลคค่า 3,940 ล้านเยน

โฆษกสกรีน โฮลดิ้งส์ ผู้ผลิตชิพ กล่าวว่า บริษัทใช้สนามบินคันไซเพื่อส่งออกสินค้า แต่ก็มีแผนที่จะหาทางเลือกอื่นสำหรับกรณีที่จำเป็น

000 18V0L7

ส่วนดิสโก ผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องจักร ระบุว่า การส่งสินค้าจากโรงงานของบริษัทในเมืองฮิโรชิมาอาจต้องเลื่อนออกไป ขณะที่ฮันคิว ฮันชิน เอ็กซ์เพรส บริษัทโลจิสติกส์ เปิดเผยว่า ได้มีการปรับแผน จัดส่งชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับรถยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องเล่นเกม จากสนามบินนาริตะ ในกรุงโตเกียว หรือสนามบินชูบู เซ็นแทร ในเมืองนาโกยา แทนที่สนามบินคันไซ

ทางด้านโตชิฮิโร นากกาฮามะ นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันวิจัยไดอิชิไลฟ์ ประเมินว่า ความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่น จะทำให้การผลิตสินค้าอุตสาหกรรมญี่ปุ่นชะลอตัว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม หลังจากที่การผลิตได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อเดือนกรกฎาคมไปแล้ว สถานการณ์ที่อาจยิ่งทำให้การผลิตในช่วงไตรมาสกรกฎาคม-กันยายน ลดลงมากขึ้นไปอีก

“ผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจ น่าจะแสดงให้เห็นราวเดือนพฤศจิกายนนี้”

000 18V0R5

สนามบินคันไซ ยังถือเป็นประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สำคัญของญี่ปุ่น เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังจำนวนหนึ่ง อาทิ เมืองเก่าอย่างเกียวโด และนารา รวมถึงสวนสนุกยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ญี่ปุ่น

สวนสนุกยูนิเวอร์แซล มีกำหนดปิดให้บริการถึงวันนี้ (5 ก.ย.) เพื่อทำความสะอาดซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่นเชบี ส่วนรถไฟชินกันเซนก็กลับมาให้บริการแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ แต่ถ้าหากสนามบินคันไซ ยังต้องปิดบริการต่อไปอีก ก็จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจเหล่านี้ และต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ที่มา: Nikkei Asian Review

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight