Politics

แรงงานไทยในอุซเบกิสถาน ลงทะเบียนกลับไทยแล้ว 97 คน

“โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ” เผย แรงงานไทยในอุซเบกิสถาน ลงทะเบียนกลับไทยแล้ว 97 คน จากทั้งหมด 101 คน ยันให้การช่วยเหลือคนไทยเต็มที่

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการช่วยเหลือแรงงานไทยในอุซเบกิสถาน โดย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ซึ่งมีเขตอาณาครอบคลุมอุซเบกิสถานว่าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ได้เปิดรับลงทะเบียนแรงงานไทยในอุซเบกิสถานที่ประสงค์เดินทางกลับไทย จนถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2563 มีแรงงานไทยลงทะเบียนจำนวน 97 คน (จากทั้งหมด 101 คน) และมีแรงงานไทยบางส่วนที่ประสงค์อยู่ทำงานต่อ

เชิดเกียรติ48631

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังได้ประชาสัมพันธ์ให้คนไทยที่อยู่ในอุซเบกิสถานกลุ่มอื่น ๆ ลงทะเบียนแสดงความประสงค์กลับไทยภายในวันที่ 3 สิงหาคม 2563 ด้วย ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 14 คน ทั้งนี้ ก่อนการเดินทางกลับผู้โดยสารทุกคนจะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย

โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดตั้งกลุ่มไลน์ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแก่แรงงานไทยในอุซเบกิสถาน ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2563 โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากกรมการแพทย์ให้คำปรึกษาด้วย สำหรับแรงงานไทยที่ติดเชื้อโควิด-19 ในชั้นนี้มีจำนวนลดลงเหลือ 16 คน ซึ่งบริษัทฯ ได้จัดดูแลแยกจากแรงงานไทยคนอื่นๆ และจะได้ให้มีการตรวจหาเชื้อซ้ำ

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดส่งอาหารสำเร็จรูปไปให้เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2563 รวมถึงได้มอบหมายให้รองกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยที่กรุงแทชเคนต์ เดินทางไปให้กำลังใจกับแรงงาน และยังสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการประสานจัดเที่ยวบินกลับไทย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือกับ กระทรวงแรงงาน อย่างใกล้ชิดเพื่อหาทางช่วยเหลือแรงงานไทยให้ได้มากที่สุด ทั้งการจัดเที่ยวบินกลับไทย การต่อรองราคาบัตรโดยสารเครื่องบิน รวมทั้งการดำเนินขอใบอนุญาตเดินทางออกจากประเทศและใบอนุญาตการบิน

ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้แรงงานไทยและคนไทยในอุซเบกิสถานสามารถเดินทางกลับไทยได้อย่างรวดเร็วที่สุดในราคาบัตรโดยสารที่เป็นธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo