World News

‘สเปซเอ็กซ์-SpaceX’ ทำสำเร็จ! ส่ง 2 นักบินอวกาศนาซากลับสู่โลกอย่างปลอดภัย

จบภารกิจประครั้งประวัติศาสตร์ “สเปซเอ็กซ์ SpaceX” ทำสำเร็จ! ส่ง 2 นักบินนาซากลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย ผู้บริหารนาซาเผย ถึงยุคใหม่ของการเดินทางสู่อวกาศของมนุษย์  “เรากำลังจะกลายเป็นลูกค้า”

ยานอวกาศครูว์ ดรากอน ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่มีชื่อว่า “เอนเดฟเวอร์” พานักบินอวกาศของ นาซา 2 คนลงจอดสู่ผิวน้ำด้วยร่มชูชีพชะลอความเร็วในอ่าวเม็กซิโก นอกชายฝั่งฟลอริดา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 ส.ค. 63) หลังเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เป็นเวลา 2 เดือน

ยานอวกาศแล่นลงจอดบริเวณนอกชายฝั่งเพนซาโคลา รัฐฟลอริดา เมื่อเวลา 14.48 น. ตามเวลาท้องถิ่นภาคตะวันออกสหรัฐฯ ในวันที่ 2 สิงหาคม 2563

จิม ไบรเดนสไตน์ ผู้บริหารนาซาทวีตข้อความว่าสภาพอากาศในวันนั้น “ยอดเยี่ยม” สำหรับการกางร่มชูชีพเพื่อลงจอด

เรือเก็บกู้ของสเปซเอ็กซ์ที่ชื่อว่า โก เนวิเกเตอร์ (GO Navigator) เฝ้าอยู่บริเวณจุดลงจอด จากนั้นทีมเก็บกู้ก็มาถึงแคปซูลสเปซเอ็กซ์ ดรากอน และช่วยกันรวบเก็บร่มชูชีพในน้ำ

สเปซเอ็กซ์ SpaceX

วิศวกรของ สเปซเอ็กซ์ ทำการล้างไอควันจำนวนมากรอบยานดรากอน เอนเดฟเวอร์ เพื่อให้ลูกเรือปลอดภัยเมื่อเปิดประตูออกมา

หลังจากนั้นประตูของยานก็เปิดออก นักบินอวกาศ โรเบิร์ต เบห์นเคน และ ดักลาส เฮอร์ลีย์ ถูกนำตัวออกจากแคปซูลอย่างปลอดภัย

การเดินทางกลับเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 19.35 น. ตามเวลาท้องถิ่นภาคตะวันออกสหรัฐฯ ในวันเสาร์ (1 ส.ค. 63) เมื่อยานอวกาศครูว์ ดรากอนปลดล็อคอัตโนมัติจากโมดูลฮาร์โมนีของสถานีอวกาศนานาชาติ

หลังจากการเดินทางกลับประมาณ 19 ชั่วโมง ยานอวกาศก็เริ่มทำการลดความเร็วลงมาจากวงโคจรเพื่อกลับสู่โลก (deorbit burn) เมื่อเวลา 13.56 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออกของวันที่ 2 สิงหาคม 2563 โดยใช้ร่มชูชีพหลัก 4 ตัว

นาซากล่าวว่า การเดินทางกลับของเที่ยวบินทดสอบจากสถานีอวกาศนานาชาติพร้อมด้วยนักบินอวกาศ 2 คน นับเป็นการนำยานอวกาศอเมริกันลงจอดครั้งแรกในรอบ 45 ปี

สำรวจอวกาศยุคใหม่ “นาซา” กำลังจะกลายเป็นลูกค้า

นอกจากนี้ยังเป็นเที่ยวบินทดสอบของยานอวกาศแบบมีคนขับและมีเจ้าของดำเนินการเชิงพาณิชย์ครั้งแรกภายใต้โครงการการบินเชิงพาณิชย์ของนาซา

เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นประจักษ์พยานเหตุการณ์แห่งประวัติศาสตร์ที่นาซาและ สเปซเอ็กซ์ ส่งนักบินอวกาศชาวอเมริกันด้วยจรวดอเมริกาและออกจากผืนแผ่นดินอเมริกาไปยังสถานีอวกาศในเดือนพฤษภาคม วันนี้เราขอยินดีต้อนรับโรเบิร์ต เบห์นเคน และดักลาส เฮอร์ลีย์ ในนามของประเทศชาติ ขอบคุณมาก!” ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความดังกล่าว

เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการเดินทางสู่อวกาศของมนุษย์ ซึ่งนาซาไม่ได้เป็นผู้ซื้อ เจ้าของ และผู้ประกอบการด้านฮาร์ดแวร์ทั้งหมดอีกต่อไป เรากำลังจะกลายเป็นลูกค้า” ไบรเดนสไตน์ ผู้บริหารนาซา กล่าวในการประชุมทางโทรศัพท์หลังยานลงจอด

เขากล่าวว่าภารกิจครั้งนี้คือจุดเริ่มต้นของการขนส่งเชิงพาณิชย์ในการเดินทางไปและกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติ

“เราต้องการให้ผู้ให้บริการหลายๆ เจ้าออกมาแข่งขันกันด้านต้นทุน นวัตกรรม และความปลอดภัย ปรับต้นทุนให้ลดลงและเพิ่มหนทางการเข้าถึงอวกาศในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน” ไบรเดนสไตน์กล่าว

นักบินอวกาศเบห์นเคนและเฮอร์ลีย์ออกจากแผ่นดินสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2563 ด้วยยานครูว์ ดรากอนสู่สถานีอวกาศนานาชาติในเที่ยวบินทดสอบแห่งประวัติศาสตร์ พวกเขามาถึงสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ที่ซึ่งพวกเขาทำการทดสอบยานครูว์ ดรากอน พร้อมดำเนินการวิจัยและภาระหน้าที่อื่นๆ ร่วมกับลูกเรือของสถานีอวกาศ

สเปซเอ็กซ์ SpaceX

เที่ยวบินทดสอบครั้งสุดท้ายของ “สเปซเอ็กซ์”

ภารกิจที่มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “เดโม-2” นี้เป็นการส่งมนุษย์ขึ้นไปสู่วงโคจรจากแผ่นดินสหรัฐครั้งแรก นับตั้งแต่โปรแกรมกระสวยอวกาศของนาซายุติลงในปี 2554 และยังเป็นการปล่อยยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมครั้งแรกโดย “บริษัทเอกชน” นับเป็นการเปิดทางสู่ยุคใหม่ของการสำรวจอวกาศของสหรัฐอเมริกา

โดยเมื่อโปรแกรมกระสวยอวกาศของนาซายุติลงในปี 2554 นาซาได้พึ่งพาจรวดและยานอวกาศโซยุซของรัสเซีย ในการส่งมนุษย์เดินทางไป-กลับจากสถานีอวกาศนานาชาติ ตั้งแต่นั้นมา นาซา สเปซเอ็กซ์ และ โบอิ้ง ได้ร่วมทำงานกันมาหลายปีเพื่อยุติการพึ่งพานั้น

ในปี 2557 บริษัททั้ง 2 ได้ลงนามในสัญญามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในโครงการลูกเรือพาณิชย์ของนาซา เพื่อพัฒนาชุดนักบินอวกาศแท็กซี่ (Astronaut Taxi) และภารกิจส่งลูกเรือไป-กลับห้องปฏิบัติการในวงโคจร

ยานอวกาศครูว์ ดรากอนเคยมาถึงสถานีอวกาศนานาชาติครั้งหนึ่งแล้วก่อนหน้านี้ในภารกิจเดโม-1 (Demo-1) ซึ่งไม่มีนักบินอวกาศมาด้วยในเดือนมีนาคม 2563 ส่วนเดโม-2 (Demo-2) เป็นภารกิจส่งมนุษย์เข้าสู่วงโคจรเป็นครั้งแรก

โดยนี่คือเที่ยวบินทดสอบครั้งสุดท้ายของ สเปซเอ็กซ์ สำหรับโปรแกรมการบินเชิงพาณิชย์ของนาซา ซึ่งจะให้ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับประสิทธิภาพของจรวดฟอลคอน 9, ยานอวกาศครูว์ ดรากอน และระบบภาคพื้นดิน รวมถึงการปฏิบัติการในวงโคจร การเทียบท่า และการลงจอด

สเปซเอ็กซ์เคยเผยไว้ก่อนหน้านี้ว่าเมื่อภารกิจเดโม-2 เสร็จสมบูรณ์ และทีมสเปซเอ็กซ์และนาซาตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดเพื่อทำการรับรองแล้ว ยานครูว์ ดรากอนจะพานักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในภารกิจปฏิบัติการครั้งแรกที่ตั้งเป้าไว้ช่วงปลายเดือนกันยายน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo