Politics

เปิดผลชันสูตรศพ ‘จารุชาติ’ พยานสำคัญคดี ‘บอส’ รอบที่ 2 ชัดตายเพราะอะไร!

ผลชันสูตรศพ จารุชาติ มาดทอง พยานสำคัญคดี “บอส อยู่วิทยา” รอบที่ 2 หลังนายกรัฐมนตรีสั่งอายัดศพตรวจซ้ำชี้ชัดตายเพราะอะไร

พล.ต.ท. ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วย นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณะบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ พญ.กานดา เมฆใจดี หัวหน้าภาควิชานิติเวชศาสตร์ ร่วมแถลงผลการชันสูตรพลิกศพครั้งที่ 2 ของ นายจารุชาติ มาดทอง พยานสำคัญคดี “บอส อยู่วิทยา” ทายาทกระทิงแดง ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต แต่มีข้อกังขาจากสังคม ทำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้อายัดศพและให้ผ่าชันสูตรอีกครั้ง

ทั้งนี้ ผลชันสูตรศพ จารุชาติ ครั้งที่ 2 แพทย์ระบุว่า ยังคงพบบาดแผลหลักบริเวณศีรษะด้านซ้ายและบ่าซ้าย ซึ่งจากการผ่าตรวจภายในพบเลือดออกที่ฐานสมองค่อนข้างมาก เนื่องจากบริเวณสมองนั้นมีก้านสมองอยู่ด้วย ซึ่งเป็นอวัยวะที่ควบคุมการทำงานของหัวใจและการหายใจ การมีเลือดออกบริเวณนั้นทำให้เสียชีวิตได้ค่อนข้างเร็ว

ผลชันสูตรศพ จารุชาติ

นอกจากนี้ พบกระดูกซี่โครงด้านหลังซ้ายหัก 1 ซี่ ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นก่อนเสียชีวิตและมีกระดูกซี่โครง 2 ซี่ด้านหน้าหัก ซึ่งเกิดขึ้นหลังเสียชีวิต เข้าได้กับการปั๊มหัวใจช่วยชีวิต มีเลือดออกในช่องท้องประมาณ 500 มิลลิลิตร และไขมันพอกตับ ม้ามแตก 2 ข้าง

โดยการชันสูตรครั้งนี้ ตรวจบริเวณลำคอด้วย ซึ่งครั้งแรกไม่ได้ตรวจ เนื่องจากเป็นกรณีอุบัติเหตุและจากการตรวจครั้งนี้ไม่พบร่องรอยการบีบคอหรือมีเลือดออกในคอ โดยยังเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ทั้งร่าง ไม่พบร่องรอยหรือโลหะใด ๆ ที่ต้องสงสัยจะเป็นกระสุน
ทั้งนี้ โดยสรุปแล้ว สาเหตุการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาจากการที่มีเลือดออกบริเวณฐานสมอง จากการที่บริเวณศีรษะและบ่าไถลไปกับวัตถุที่ไม่มีคมและมีการสะบัดเกิดขึ้น ทำให้เกิดการปริของเส้นเลือดที่บริเวณฐานสมองทำให้เลือดออกและเสียชีวิต สอดคล้องกับลักษณะเหตุที่เกิด สรุปผลการชันสูตรเหมือนเดิม

ขณะเดียวกัน ผลการตรวจวัดแอลกอฮอล์ในเลือด นายจารุชาติ นั้น วัดได้ 218 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุ พบว่าตลอดเส้นทางที่ นายจารุชาติ และนายสมชาย คู่กรณีขี่รถมาด้วยกันนั้น นายจารุชาติ เป็นฝ่ายขี่ตามเกือบตลอดทาง และไม่ปรากฏว่า มีรถยนต์ขับนำหรือขับตามมาตลอดทางเช่นกัน
ขณะที่การสอบปากคำพยาน ที่ร้านคาราโอเกะย่านแม่เหี๊ยะ ที่ทั้งคู่ไปนั่งดื่มกินก่อนเกิดเหตุ ยืนยันทั้งคู่ไม่ได้ไปด้วยกัน แต่พูดคุยกันในช่วงปิดร้านและชักชวนกันไปเที่ยวต่อ

สำหรับผลการชันสูตรศพ นายจารุชาติ จะนำประกอบในสำนวน และจะมีการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ ให้ครบถ้วนสมบูรณ์และรอบคอบที่สุดก่อนที่จะมีการสรุปสำนวน

ผลชันสูตรศพ จารุชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชันสูตรศพพยานสำคัญรอบที่ 2 ครั้งนี้ เกิดจากคำสั่งของนายกรัฐมนตรี โดย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับคดีความที่อยู่ในความสนใจของประชาชน กรณี สำนักงานอัยการสูงสุด ไม่ส่งฟ้องทายาทนักธุรกิจชื่อดัง ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 พร้อมกันนี้ยังได้รับทราบการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาดทอง อายุ 40 ปี ชาว จังหวัดเชียงราย หนึ่งในพยานคนสำคัญ

โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการอายัดศพนาย จารุชาติ มาดทอง ไว้ก่อน เพื่อนำกลับมาชันสูตรพลิกศพสืบหาการเสียชีวิตอย่างละเอียด รอบคอบ ไม่เป็นข้อกังขา คาใจของประชาชน แต่ยืนยันว่าไม่ใช่การแทรงแซงกระบวนการยุติธรรม

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับคดีดังกล่าว นายกรัฐมนตรี คาดหวังให้คณะกรรมการตรวจสอบความจริงของหน่วยงานต่างๆ ได้ทำงานอย่างเต็มกำลัง พร้อมให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฏหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชนที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานกรรมการ ได้นำเสนอความจริงต่อนายกรัฐมนตรีและสาธารณชน ก่อนที่จะพิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไรต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ารัฐบาลจะอำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในคดีดังกล่าว หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง คนผิดจะต้องได้รับการลงโทษ โดยคดีนี้จะไม่เป็นที่ค้างคาใจของประชาชน นอกจากนี้ ยังต้องไปดูโครงสร้างของกระบวนการยุติธรรมด้วย ว่ามีช่องโหว่หรือไม่ ควรได้รับการปรับปรุงแก้ไขอย่างไร ทั้งนี้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ ให้สัมคมเกิดข้อกังขากับกระบวนการยุติธรรมของไทย

คำชี้แจงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากช่วงเช้าวันนี้มีรายงานข่าวว่า พล.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี สั่งให้อายัดร่างของนายจารุชาติ มาดทอง เพื่อผ่าพิสูจน์อีกครั้ง

สำนักข่าวอิศรา รายงานโดยอ้างอิง แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับทราบข้อเสนอจากหลายฝ่าย เช่น นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย และนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของนายจารุชาติ เนื่องจากเห็นว่าการเสียชีวิตของนายจารุชาติ เป็นการเสียชีวิตที่ผิดธรรมชาติและสังคมยังมีความเคลือบแคลงสงสัยเป็นอย่างมาก

พล.อ.ประยุทธ์ จึงได้สั่งการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ไปดำเนินการอายัดศพของนายจารุชาติ เพื่อนำกลับมาชันสูตรพลิกศพสืบหาการเสียชีวิตเป็นทางการตามข้อเสนอจากหลายฝ่ายแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo