General

‘สุริยะ’ ยันข่าวลือ กรอ. ไฟเขียวนำเข้าเศษพลาสติก 6.5 แสนตัน ข่าวเท็จ!!

“สุริยะ” ยืนยัน ข่าว กรอ. เห็นชอบโควตานำเข้าเศษพลาสติก 6.5 แสนตัน ไม่ใช่เรื่องจริง สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเข้มงวด ป้องกันการลักลอบนำเข้า 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยวันนี้ (3 ส.ค.) ถึงกรณีที่มีข่าวว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้ให้ความเห็นชอบโควตานำเข้าเศษพลาสติกจากต่างประเทศ ถึง 650,000 ตันว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

IMG 3749

ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 จนถึงปัจจุบัน กรอ. ยังไม่ได้ออกใบอนุญาตนำเข้าเศษพลาสติกแต่อย่างใด โดยเฉพาะช่วง 1 ปี ของการเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมตน ไม่มีการออกใบอนุญาต ให้บุคคลใด หรือบริษัทใด นำเข้าเศษพลาสติกแน่นอน

“ตั้งแต่ผมเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ขอยืนยันว่า ไม่มีการออกใบอนุญาตให้นำเข้าเศษพลาสติก ดังนั้นข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้เป็นข่าวเท็จ ตั้งใจที่จะสร้างความเสียหายให้กับกระทรวงอุตสาหกรรม”

นายสุริยะ บอกด้วยว่า อยากให้ผู้ที่เสนอข่าวดังกล่าว ไปตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง เพราะกระทรวงอุตสาหกรรมไม่มีอำนาจในการกำหนดโควตานำเข้าใหม่แต่อย่างใด

ส่วนผู้ที่กระทำความผิด เช่น การลักลอบนำเข้า ก็จะถูกลงโทษแน่นอน ทั้งการบังคับให้ส่งกลับไปประเทศ ต้นทาง และสุดท้ายก็จะถูกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งความดำเนินคดีเพื่อให้ได้รับโทษต่อไป

พร้อมกันนี้ ยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบป้องกันการลักลอบนำเข้าแบบเข้มงวด ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า กรมศุลกากรได้อายัดตู้สินค้าตกค้าง จำนวน 1,702 ตู้ ซึ่งบางส่วนเป็นสินค้าเศษพลาสติก ที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขตามใบอนุญาตนั้น ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของกรมศุลกากร ที่จะผลักดัน ให้ผู้นำเข้า นำตู้สินค้าดังกล่าวออกนอกประเทศ หรือส่งกลับไปยังประเทศต้นทางได้ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo