Politics

มองไปไกลเกิน! ‘บิ๊กป้อม’ แนะรอผลสอบคดี ‘บอส กระทิงแดง’ ก่อน

มองไปไกลเกิน! “บิ๊กป้อม” แนะรอผลสอบคดี “บอส กระทิงแดง” ก่อน ด้าน “วิษณุ” ประสานเสียงรอผลสอบก่อนว่าจะสั่งรื้อคดีหรือไม่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมนัดแรกของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา นัดแรกที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า อยากให้กระบวนการยุติธรรมกลับมาตามที่ประชาชนอยากเห็น ก็ต้องดูว่า คณะกรรมการจะมีความเห็นอย่างไร รวมถึงความเห็นของคณะกรรมการจากทางอัยการและตำรวจที่ตั้งขึ้นมาจะมีความเห็นอย่างไร เพราะเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ

ประวิตร38631

เมื่อถามว่าคดีนี้ควรจะรื้อขึ้นมาใหม่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องดูว่าผลการหารือของคณะกรรมการเป็นอย่างไร การจะระบุชัดเจนว่า รื้อคดีในเวลานี้ มองไปไกลเกินไป

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายปริญญา เทวานฤมิตกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสนอแนะแนวทางให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีอำนาจสั่งทบทวนคดี “บอส วรยุทธ” ได้ ว่า ตนไม่ทราบ ขอให้ไปถามนายปริญญาเอง

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีสามารถสั่งรื้อคดีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ขอให้รอความคิดเห็นจากคณะกรรมการชุดที่รัฐบาลตั้งขึ้นที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน ซึ่งเขาจะแนะเองว่าคำตอบเป็นอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าว มีอำนาจในการสั่งรื้อคดีได้ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องให้กรรมการเขาแนะมา ซึ่งในคำสั่งก็บอกอยู่แล้วว่าแนะในเชิงปัจจุบันว่าจะต้องทำอะไรหรือไม่ และในเชิงปฏิรูปที่จะต้องแก้กฎหมาย ระเบียบ วิธีปฏิบัติ พฤติกรรม

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่การพิจารณาจะเสร็จภายในเวลาที่กำหนดคือ 30 วัน นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่เขาจะต้องรายงานนายกฯทุกๆ 10 วัน อยู่แล้ว ชุดนี้ต้องช่วยกันทำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo