World News

เมินทรัมป์คัดค้าน! ‘ไมโครซอฟท์’ ลุยเจรจาซื้อกิจการ ‘TikTok’

บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก “ไมโครซอฟท์” ยืนยัน อยู่ระหว่างการพูดคุยกับ “ไบท์แดนซ์” บริษัทเทคโนโลยีจีน เพื่อเข้าซื้อกิจการแอปพลิเคชันโซเชียล มีเดีย “TikTok” ในสหรัฐ ระบุ ทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐในข้อตกลงนี้ ตั้งเป้าปิดการเจรจาภายในวันที่ 15 กันยายนนี้

ไมโครซอฟท์ ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) เกี่ยวกับการเจรจาดังกล่าว ที่หากประสบความสำเร็จ อาจช่วยให้บริษัท สามารถแก้ไขข้อพิพาท ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ในสหรัฐ และทำให้บริษัทมีอิทธิลในตลาดเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคมากขึ้น

tik

แถลงการณ์นี้ ออกมาเพียง 2 วัน หลังจากที่สื่อหลายราย รวมถึง ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ไมโครซอฟท์สนใจที่จะเข้าซื้อกิจการแอปยอดนิยมตัวนี้ ของไบท์แดนซ์ ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาพูดถึงข่าวนี้ว่า เขาคัดค้านแนวคิดที่ไมโครซอฟท์ จะซื้อ TikTok และเขาจะดำเนินการ เพื่อแบนแอปนี้ในสหรัฐ

ไมโครซอฟท์ บอกด้วยว่า การเจรจาของ 2 ฝ่าย ครอบคลุมถึงการเข้าซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งไมโครซอฟท์ อาจจะเปิดทางให้นักลงทุนอเมริกันรายอื่นๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการซื้อกิจการครั้งนี้ด้วย

“โครงสร้างใหม่นี้ จะสร้างขึ้นบนประสบการณ์ของ TikTok ที่ผู้ใช้งานปัจจุบันต่างชื่นชอบ โดยจะเพิ่มการรักษาความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยดิจิทัลระดับโลกเสริมเข้าไป โดยจะมีการพัฒนารูปแบบของการดำเนินงาน สำหรับการให้บริการ ที่รับประกันถึงความโปร่งใสกับผู้ใช้งานทุกคน รวมถึง การดูแลด้านความปลอดภัยโดยรัฐบาลในประเทศเหล่านี้อย่างเหมาะสม”

การเข้าซื้อกิจการ TikTok ในประเทศดังกล่าว ยังจะทำให้ไมโครซอฟท์มีส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้นมากในตลาดแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย นอกจากการเป็นเจ้าของ ลิงด์อิน (LinkedIn) อยู่แล้ว โดยมูลค่าของ TikTok ในสหรัฐ อยู่ที่ประมาณ 15,000- 30,000 ล้านดอลลาร์

สำหรับเรื่องผู้นำสหรัฐนั้น ไมโครซอฟท์ บอกแต่เพียงว่า นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอบริษัท ได้พูดคุยกับทรัมป์แล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้แต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ นายนาเดลลา  บริษัทตระหนักถึงความกังวลที่ประธานาธิบดีทรัมป์หยิบยกขึ้นมา TikTok ต้องผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยและให้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่เหมาะสมแก่สหรัฐ โดยระหว่างนี้ไมโครซอฟท์ยินดี ที่จะพูดคุยกับรัฐบาลสหรัฐ และประธานาธิบดี

GettyImages 1248409190

ทั้งนี้ การเข้าซื้อ TikTok จะทำให้ความสัมพันธ์ของไมโครซอฟท์ กับยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียล มีเดีย อย่าง “เฟซบุ๊ก” ที่มองไบท์แดนซ์ เป็นคู่แข่ง มีความซับซ้อนมากขึ้น เพราะจะทำให้กลายเป็นผู้ลงทุนใน 2 บริษัท ที่แข่งขันกันอย่างมาก เนื่องจากไมโครซอฟท์เอง ก็ลงทุนในเฟซบุ๊กอยู

เมื่อปี 2560 ไมโครซอฟท์เข้าลงทุน 240 ล้านดอลลาร์ ในเฟซบุ๊ก และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทั้ง 2 บริษัท ก้ได้ทำงานร่วมกันในการริเริ่มหลายๆ ด้าน รวมถึง เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่ไมโครซอฟท์ ประกาศแผนปิดให้่บริการวีดิโอเกมสตรีมมิง “มิกเซอร์” บริษัทก็ได้สนับสนุนให้ผู้ใช้บริการนี้ เปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊กแทน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo