Politics

‘หมอเหรียญทอง’ ร่ายยาวประวัติส่วนตัว ลั่นพร้อมระดมพล นำกองทัพประชาชน

“นพ.เหรียญทอง” ลั่นถ้าจำเป็น จะระดมพลเอง  ยืนยัน สามารถเป็นผู้นำกองทัพประชาชนได้ บอกถ้าไม่แน่จริง คงไม่เปปิดเผยตัวตนอย่างชัดแจ้ง

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “เหรียญทอง แน่นหนา” พูดถึงประวัติตัวเอง พร้อมบอกว่า แม้จะไม่ใช่ทหารเหล่ารบ เป็นแค่เหล่าแพทย์ แต่ประวัติชีวิตลูกผู้ชายของตัวเอง ก็ไม่ใช่แค่หมอทหารธรรมดา โดยระบุว่า

นพ.เหรียญทอง

ผมเป็นคนมีลักษณะอย่างนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว…แต่ลักษณะของผมอย่างนี้แหละครับ ที่จะทำให้ “กองทัพประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์” เข้มแข็ง

ถึงแม้จะไม่ใช่ทหารเหล่ารบ เป็นแค่เหล่าแพทย์ ซึ่งเป็นเหล่าช่วยรบ ทั้งยังเป็นทหารนอกราชการ นานถึง 13 ปี แต่ก็อยากบอกว่า ผมสามารถเป็นผู้นำกองทัพประชาชนได้ก็แล้วกัน เพราะถ้าผมไม่แน่จริง ก็คงไม่เปิดเผยตัวตนอย่างชัดแจ้ง เผชิญหน้าทุกสถานการณ์อย่างต่อเนื่องด้วยชีวิตจิตใจแม้มือเปล่าๆ ผมก็สู้

ผมไม่เคยขอรับการสนับสนุน หรือเรียกระดมพลเลยสักครั้ง…ระวังนะครับเมื่อสถานการณ์จำเป็น ผมนี่แหละจะระดมพลเอง

สมัยผมเป็นนักเรียน ผมเรียนหนังสือไม่เก่งครับ ผมจึงไม่กล้าไปสอบเข้า รร.เตรียมทหาร หากสมมติว่าผมไปสอบเข้า รร.เตรียมทหารแล้ว บังเอิญสอบได้ ผมก็คงจะเลือกข้ามฟากมายัง ‘รร.นายร้อยพระจุลจอมเกล้า’ และคงจะเลือกเหล่ารบ…ผมอาจจะเป็นทหารราบหรือทหารม้าไปแล้ว(ผมชอบขี่ม้าแต่ไม่เก่ง แค่บังคับม้าให้กระโดดข้ามรั้วเตี้ยๆได้เท่านั้น)

ผมชอบศึกษาเกียรติประวัติ ของผู้นำที่ยิ่งใหญ่ ทั้งผู้นำประเทศ และผู้นำทางทหาร…ผู้นำประเทศที่ผมชอบ (อย่าเพิ่งเข้าใจ ผมผิดนะครับ) ผมชอบ เหมา เจ๋อ ตุง- โฮจิมินห์ -ทรูแมน -พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ …ส่วนผู้นำทางทหารที่ผมชอบ คือ นายพลรอมเมล-นายพลแพ๊ตตัน-นายพลฮิเดกิ โตโจ

ผมเกิด และเติบโต จากย่านหัวลำโพง ดงนักเลงในอดีต พ่อของผมเป็นคนมีเพื่อน และลูกน้องมาก เนื่องจากมีกิจการขนส่ง

ลูกน้องของพ่อ เป็นนักเลง ที่ถูกจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ปราบจากยุค ‘อันธพาล 2499′ นั่นแหละครับ …’แดง ไบเล่’ ยังรู้จักพ่อแม่ดี เพราะสมัยนั้น พ่อแม่ของผม มีบ้านอยู่ที่ตรอกสลักหิน ใกล้โรงงานน้ำส้มไบเล่ (Bireley)

ผมเป็นลูกชายคนเดียว มีพี่สาว 7 น้องสาว 1…พ่อแม่เป็นห่วง กลัวพี่ และน้องชวนเล่นตุ๊กตา…พ่อจึงเอาผมไปบริษัทขนส่งทุกวัน ซึ่งพ่อเช่าสถานีรถไฟสายหัวลำโพง-ปากน้ำ (ถูกรื้อทิ้งไปตั้งแต่ปี พ.ศ.2508)

แต่พ่อต้องทำงานมาก จึงฝากให้อยู่กับลูกน้อง ซึ่งเป็นอดีตนักเลง และนักมวยช่วยดูแล…สมัยนั้น ผมยังไม่เข้าเรียนอนุบาลนะครับ จำได้ว่ายังแก้ผ้า ฝึกชกมวย กับคุณอาทั้งหลายเลย…ขออนุญาตตั้งชื่อว่า ‘เหรียญทองน้อย ศิษย์หัวลำโพง’ ก็แล้วกันนะครับ…ผมจึงมีชีวิตที่เติบโตมาแบบนี้ และไม่เคยคิดว่า เป็นปมด้อย แต่กลับเป็น ’ปมเด่น’ อย่างน่าภาคภูมิใจ ของผมเสียด้วยซ้ำ

เมื่อเป็นเด็กมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นเด็กที่ไม่ตั้งใจเรียนหนังสือ ชอบวาดการ์ตูน เล่นฟุตบอล กล้าพูดได้ว่า เล่นฟุตบอลวันละ 3 เวลา (ก่อนเคารพธงชาติ-พักเที่ยง-เลิกเรียน)

สมัยนั้น ย้ายบ้านมาที่หัวหมากแล้ว พอปิดเทอมเพื่อนๆ ก็ชวนไปฝึกฟุตบอลกับครู ‘เสนอ ไชยยงค์’ ที่สนามกีฬาหัวหมาก (ปัจจุบันคือ สนามกีฬาราชมังคลาสถาน นี่แหละครับ )…สมัยนั้นครู ’เสนอ ไชยยงค์’ เป็นโค้ชทีมชาติไทย ชุดเยาวชน ผมยังจำกัปตันทีมได้เลยครับว่า ชื่อ ‘จุฑา ติงสภัทย์’ (หรือ พี่’เหลือง’ครับ)

ปีนั้น ทีมชาติไทยชุดเยาวชนได้เข้ารอบ 4 ทีมสุดท้าย ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ผมได้เป็น ’เด็กเก็บลูกบอล’ ข้างสนามศุภชลาสัยด้วย (สมัยนั้นจะมีเด็กเก็บลูกบอลประจำข้างสนาม คอยเก็บลูกบอลที่ออกนอกสนาม แล้วโยนส่งกลับเข้าสนามครับ)  สมัยนั้นเทคนิคฟุตบอลยังไม่ล้ำสมัยเหมือนปัจจุบันครับ…ยังจำได้ครูเสนอ ไชยยงค์ สอนการเลี้ยงลูกแบบนักฟุตบอลอังกฤษ ชื่อ ‘เซอร์ สแตนลีย์ แมทธิว’ เลย

รองเท้าสตัดด์สมัยนั้น พื้นก็ยังเป็นปุ่ม ที่ทำด้วย ‘หนังสัตว์’ ครับ รองเท้าอาดิดาส ยังไม่ค่อยมีให้เห็น อยากได้รองเท้าสตัดด์ ต้องไปตัดที่ร้านข้าง สนามกีฬาศุภชลาสัย (ปัจจุบัน ไม่มีให้เห็นมาหลายๆ สิบปี แล้วนะครับ)…นักฟุตบอลรุ่นปู่ จะรู้จักกันดี

นพ.เหรียญทอง อดีตผู้จัดการทีมฟุตบอล

ผมเคยเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอล (ทบ.กลุ่ม 8) ในกีฬา ทบ. (พ.ศ.2547-48) ด้วยนะครับ ทีมฟุตบอล ทบ.กลุ่ม 8 สมัยผม ถูกปรามาสว่า จะเป็นทีมแจกแต้มครับ…แต่กลับกลายเป็นทีมที่เข้าชิงชนะเลิศ และแพ้หวุดหวิด ในปีนั้น และเป็นปีแรก ที่ทีมฟุตบอล กลุ่ม 8 ที่ผมเป็นผู้จัดการทีม ได้เข้ารอบชิงชนะเลิศ โดยได้ตำแหน่งรองแชมป์ อย่างพลิกความคาดหมาย

ยังจำได้ว่าคุณ ธราวุธ นพจินดา สัมภาษณ์สดผม ผ่านการถ่ายทอดสดในสนาม ในนัดแรกเปิดสนาม ที่ทีมกลุ่ม 8 จะต้องเจอกับเจ้าภาพ คือ ทีมกองทัพภาคที่ 1 (แม่ทัพภาค 1 ขณะนั้น คือ พล.ท.ไพศาล กตัญญู)

คุณ ธราวุธ ถามผมว่า “คิดอย่างไรครับว่า ทีมกลุ่ม 8 ถูกปรามาสว่า เป็นทีมแจกแต้ม”…ผมตอบก่อนเริ่มการแข่งขันว่า “วันนี้ ทีมกลุ่ม 8 จะถล่มเจ้าภาพ กองทัพภาคที่ 1  ผ่านถ่ายทอดสด ให้ผู้ปรามาสทั้งหลาย ดูเป็นขวัญตาครับ”

การแข่งขันเป็นไปอย่างดุเดิอด สูสี พลิกความคาดหมาย อย่างสิ้นเชิง กองเชียร์กลุ่ม 8 มีจำนวนน้อยมากๆ มีแต่กองเชียร์กองทัพภาคที่ 1เสียส่วนใหญ่…ทีมเราไม่มีขวัญตกเลย แม้แต่น้อยนิด เราแพ้หวุดหวิด 1:0. ครับ

หลังจากนั้น เราชนะรวด จนได้เข้าชิงชนะเลิศ กับทีมกองทัพภาคที่ 2 ซึ่งก็มีการถ่ายทอดสด เพื่อปิดสนาม แต่เราแพ้หวุดหวิด 1:0 ครับ…ถึงแม้เราจะเป็นทีมที่ถูกปรามาสว่าแจกแต้ม แต่เรา กลับกลายเป็นทีมที่ได้เปิดสนาม และปิดสนาม

ผมถูกสัมภาษณ์ และถ่ายทอดสดทั้ง 2 นัด…สมัยนั้น ผมเป็นแค่ พันเอก เป็นผู้อำนวยการกองกำลังพล กรมแพทย์ทหารบกครับ

ถึงแม้ผมจะเป็นทหารหมอ เป็นแค่เหล่าช่วยรบ แต่ประวัติชีวิตลูกผู้ชายของผม ก็กล้าพูดได้เลยว่า…ไม่ใช่หมอทหารธรรมดาๆ ครับ…ขี้โม้ ชิบ!

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา 2 ส.ค.63 เวลา 9.46 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo