World News

ญี่ปุ่นอพยพ 5,000 คนตกค้างสนามบินคันไซ-ดับ 9 ราย อิทธิพลไต้ฝุ่นเชบี

ญี่ปุ่นส่งเรือเร็วช่วยอพยพผู้โดยสารราว 5,000 คน ที่ตกค้างอยู่ในสนามบินคันไซ หลังพายุไต้ฝุ่นเชบีพัดถล่มชายฝั่งตะวันตกของประเทศทำให้สนามบินต้องปิดให้บริการ และยังส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 200 ราย

jebi 1

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นเชบี ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 25 ปี ที่พัดถล่มชายฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) ทำให้สนามบินคันไซต้องปิดให้บริการ เพราะกระแสลมแรง และคลื่นสูง ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมรันเวย์สนามบิน และบริเวณชั้นใต้ดินของตัวอาคารภายในสนามบิน

นอกจากนี้ คลื่นลมที่แรงอย่างมาก ยังพัดให้เรือบรรทุกน้ำมัน Houn Maru ซึ่งมีระวางขับน้ำ 2,591 ตัน ที่ทอดสมออยู่ในอ่าวโอซากา ชนเข้ากับสะพานเชื่อมแผ่นดินใหญ่กับสนามบินคันไซ ส่งผลให้สะพานดังกล่าว ซึ่งถือเป็นประตูเดียวที่เชื่อมทางบกกับทางสนามบิน ได้รับความเสียหาย

jebi2

ช่วงเช้าวันนี้ (5 ก.ย.) ทางการญี่ปุ่นได้นำเรือเร็วที่ให้บริการระหว่างสนามบินคันไซ กับสนามบินโกเบ ที่อยู่ใกล้กัน มาดำเนินการอพยพผู้โดยสาร และบุคคลอื่นๆ ที่ตกค้างอยู่ในสนามบินคันไซราว 5,000 คน และอาจมีการใช้รถบัสเข้าร่วมในการขนส่ง โดยใช้ถนนช่องที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเรือบรรทุกน้ำมันชนสะพาน

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า ความเสียหายที่เกิดกับสนามบินคันไซ ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น อาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของประเทศ โดยสนามบินอาจกลับมาให้บริการได้อีกครั้งในวันนี้

พายุไต้ฝุ่นเชบียังทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 200 คน
jebi3

jebi4

jebi5

jebi

ที่มา: สำนักข่าวเกียวโด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight