Politics

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ พุ่งเร็วขึ้น 9 เท่า ยอดตายทั่วโลกเฉียด 7 แสนคน!!

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 3 สิงหาคม 2563 อยู่ที่ 18,2020,684 คน “หมอธีระ” เผยเพียง 3.5 วันเพิ่มขึ้น 1 ล้านคน อีก 2 วันจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกจะแตะ 700,000 คน ลั่นหมดยุคของการกุมความลับ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 3 สิงหาคม 2563 โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลกล่าสุด 3 สิงหาคม 2563 ทะลุ 18 ล้านไปแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ตอนบ่ายๆ…ใช้เวลาเพียง 3.5 วันเท่านั้นเพิ่มขึ้น 1 ล้านคน

เทียบกับช่วงมีนาคม 1 ล้านคนใช้เวลา 31.25 วัน ผ่านไปสี่เดือน เร็วขึ้น 9 เท่า อีกสองวัน จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกจะแตะ 700,000 คน มีการติดเชื้อเพิ่ม 212,969 คน น้อยกว่าวันก่อนๆ เพราะติดวันหยุดสุดสัปดาห์ รวมแล้ว 18,2020,684 คน

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 3 สิงหาคม 2563

อเมริกา ติดเพิ่ม 47,378 คน รวม 4,810,332 คน ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญที่อเมริกาได้วิเคราะห์พบว่า โรคระบาดขณะนี้เปลี่ยนไปจากมีนาคมเป็นอย่างมาก เดิมระบาดในเมืองเยอะ แต่ตอนนี้เป็นทั้งในเมืองและในชนบท

นอกจากนี้ การระบาดไม่ได้มีอิทธิพลมาจาก superspreader อีกต่อไป แต่ระบาดแบบถ้วนทั่ว ใครๆ ก็แพร่เชื้อได้ จึงเป็นที่มาที่เค้าเริ่มขอร้องให้คนทั่วไปทั้งในเมืองและชนบท เคร่งครัดป้องกันตนเอง

ใครที่บ้านมีสมาชิกหลายคนหลายรุ่นแบบครอบครัวขยาย เค้าขอร้องให้ใส่หน้ากากแม้ขณะอยู่ในบ้าน โดยให้เหมือนสงสัยไว้ก่อนว่าตัวเองติดเชื้อ ทั้งนี้เพราะยิ่งหากมีคนสูงอายุ หรือคนมีโรคประจำตัวต่างๆ อาจจะนำพาเชื้อไปติด และทำให้เสียชีวิตได้

  • บราซิล ติดเพิ่ม 24,081 คน รวม 2,733,677 คน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 52,783 คน รวม 1,804,702 คน ล่าสุดมีข่าวรัฐมนตรีมหาดไทยของเค้าก็ติดเชื้อ COVID-19 ไปแล้วเช่นกัน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 5,427 คน รวม 850,870 คน เป็นที่น่าสังเกตว่ารัสเซียจะมีจำนวนติดเชื้อเพิ่มประมาณนี้มาตลอดทุกวัน ต่างจากกลุ่มประเทศฝั่งอเมริกาและยุโรปที่วันเสาร์อาทิตย์มักมีรายงานลดลงหรือไม่มีรายงาน อาจเป็นเพราะระบบการตรวจและรายงานมีความแตกต่างกัน
  • แอฟริกาใต้ เม็กซิโก เปรู ติดกัน 7-8 พันคนต่อวัน เกาะกลุ่มกันอยู่ที่อันดับ 5-6-7
  • ส่วนอิหร่าน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น อาการไม่ดีขึ้น ยังเป็นหลักพันเช่นเดิม
  • กลุ่มประเทศยุโรปหลายต่อหลายประเทศติดกันเพิ่มหลักร้อยถึงหลายร้อย เฉกเช่นเดียวกับ ปากีสถาน สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และฮ่องกง
  • ในขณะที่จีน เกาหลีใต้ และมาเลเซีย เป็นหลักสิบ

…เมื่อวานมีสื่อมวลชนเสนอข่าวเพจหมอเพจหนึ่ง กล่าวถึงเคสผู้สูงอายุในประเทศไทยเมื่อหลายเดือนก่อน ที่ติดเชื้อ และไปร้านตัดผมรวมถึงที่ต่างๆ

ส่วนตัวแล้ว เห็นด้วยกับทางเพจนั้นว่า กระทรวงสาธารณสุขจำเป็นจะต้องออกมาชี้แจงแถลงไข ให้ประชาชนได้ทราบรายละเอียดว่า ผลการสอบสวนโรคทั้งหมดนั้น สรุปแล้วคิดว่าติดเชื้อจากที่ใด

ในขณะที่อีกประเด็นที่กล่าวถึงคือ จะมีโอกาสแพร่ไปให้ใครได้มากน้อยเพียงใด ทางกระทรวงสาธารณสุขก็ควรมาชี้แจงเช่นกันว่า ได้ทำ contact tracing ไปมากน้อยเพียงใด คิดว่าครอบคลุมได้หมดไหม

ยุคนี้ควรบอกรายละเอียดที่สำคัญเหล่านี้ให้แก่ประชาชน เพื่อให้มีความรู้ ความตระหนัก และจะช่วยเสริมสร้างให้ทุกคนมีความระแวดระวังในการใช้ชีวิต ซึ่งหากบ่มเพาะไปเรื่อยๆ ประชาชนแต่ละคนก็จะเป็นแรงสำคัญของรัฐ ในการที่จะให้ความร่วมมือตรวจสอบ ให้รายละเอียดทีจำเป็นต่อการสอบสวนโรคหากเกิดพบผู้ติดเชื้อต่างๆ ในสังคมในระยะเวลาถัดจากนี้ไป

หมดยุคของการกุมความลับ… โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคนในประเทศ

หากกระทรวงทำดังที่ผมบอกมาข้างต้น นั่นคือวิธีการที่กระทรวงโหยหามาตลอดในช่วงที่ผ่านมา คือการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health literacy) ให้แก่ประชาชน ทั้งในระดับ Functional, Interactive, และ Critical health literacy ครับ

ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK