Social

‘วิชา’ ยอมรับ พยานคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ เสียชีวิตผิดปกติ ประชุมนัดแรกพรุ่งนี้

“วิชา มหาคุณ” เผย ประชุมนัดแรก คณะกรรมการตรวจสอบ กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องคดี “บอส อยู่วิทยา” พรุ่งนี้ เตรียมรับฟังความเห็นกรรมการแต่ละคนก่อน พร้อมหารือวิธีการติดตาม ยอมรับ พยานปากเอกเสียชีวิตผิดปกติ เล็งนำเรื่องขึ้นพิจารณา หลังนายกฯ สั่งอายัดศพ

นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญา นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง ขับรถยนต์ชนนายดาบตำรวจเสียชีวิต เปิดเผยว่า  ในการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบนัดแรก วันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.) จะเป็นการรับฟังความคิดเห็นของกรรมการแต่ละคนก่อน  เพื่อสอบถามถึงประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ เกี่ยวกับคำสั่งไม่ฟ้องคดีดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังต้องหารือว่า จะติดตามเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งจะตรวจสอบทั้งข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย โดยจะเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้อง เข้าให้ข้อมูลในประเด็นต่างๆ ด้วย

ส่วนกรณีที่ นายจารุชาติ มาดทอง หนึ่งในพยานปากสำคัญ ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตนั้น นายวิชา กล่าวว่า หากพยานเสียชีวิตผิดปกติ ก็จะต้องดำเนินการเพื่อตรวจหาการเสียชีวิต ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของคณะกรรมการ แต่ก็จะเสนอแนะภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจสั่งการการตรวจสอบและหาสาเหตุ

สำหรับการเสียชีวิตเช่นนี้ ตนมองว่า ผิดปกติ ต้องไต่สวนชันสูตรพลิกศพ ส่วนที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งอายัดศพของนายจารุชาติ เพื่อนำกลับมาชันสูตรพลิกศพ สืบหาการเสียชีวิตนั้น นายวิชา กล่าวว่า จะนำมาพูดคุยในการประชุมของคณะกรรมการด้วย

ในวันพรุ่งนี้  คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ก็จะเปิดประชุมด้วยเช่นกัน โดยจะเป็นการลงลึกในรายละเอียด ของผลตรวจเลือด ที่พบสารแปลกปลอม มีองค์ประกอบการย่อยที่เกี่ยวข้องกับโคเคน

หากการสืบเสาะข้อมูลพบพยานหลักฐานที่ชัดเจนมากพอ คณะกรรมการอาจเสนอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พิจารณาสั่งการต่อไป ว่าจะให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา ที่เกี่ยวกับเสพสารเสพติด กับนายวิทยา เพิ่มเติมหรือไม่

ส่วนคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของอัยการ คาดว่า จะมีความชัดเจนใน 3 ประเด็นหลักที่อัยการตรวจสอบ คือ คำสั่งไม่ฟ้องชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เป็นไปตามระเบียบกระบวนการหรือไม่ และมีเหตุและผลอย่างไร ที่พิจารณาสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากพรุ่งนี้ถือว่าครบกรอบเวลา 7 วัน ในการพิจารณาแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo