Politics

‘บวรศักดิ์’ เชื่อชื่อ ‘วิชา’ การันตี! กรรมการสอบคดีบอส อยู่วิทยา ไม่ทำสังคมผิดหวัง

“บวรศักดิ์” ปลื้มนายกฯ สั่งอายัดศพ “จารุชาติ มาดทอง” ส่งผลทำงานง่าย เชื่อคณะกรรมการสอบชุด “วิชา” คลี่ข้อเท็จจริงคดีบอส อยู่วิทยาได้แน่ ไม่ทำสังคมผิดหวัง

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้อายัดศพนายจารุชาติ มาดทอง หนึ่งในพยานสำคัญคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทตระกูลอยู่วิทยา ที่ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 นั้น

วิชา บอส อยู่วิทยา

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน กล่าวว่า กรณีนี้ถือเป็นเรื่องดี ซึ่งควรจะเป็นอย่างนั้น

ส่วนกรณีคนในสังคมบางส่วนเริ่มกังวลถึงเรื่องหน่วยงานที่จะเข้ามาชันสูตรว่าจะถูกแทรกแซงหรือไม่ นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องการชันสูตรนั้น มีสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ที่มีหน้าที่โดยตรง เขาสามารถทำหน้าที่ได้ หรือจะเป็นตำรวจ ตนคิดว่าเขาก็มีวิชาชีพของเขา

เมื่อนายกรัฐมนตรีได้สั่งแล้ว ก็ต้องให้เวลาเขา ตนเชื่อว่าสังคมตามอยู่ คนที่เกี่ยวข้องจะต้องรู้สำนึกอยู่แล้ว ว่าเขาจะทำแบบไม่โปร่งใสไม่ได้

นายกรัฐมนตรี

ด้านการประชุมคณะกรรมการฯ ในวันพรุ่งนี้ (3 ส.ค. 63) คงจะพูดคุยกันเรื่องการทำงานว่าจะทำกันอย่างไร แบ่งหน้าที่รับผิดชอบกันอย่างไร ขึ้นอยู่กับนายวิชา ในฐานะประธาน

อย่างไรก็ตาม นายวิชาเป็นอดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นอดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นคนที่ตรงไปตรงมา เป็นคนที่ตนเคารพนับถือ รู้จักกันมาช้านาน เชื่อในฝีมือและความบริสุทธิ์ใจ ตนจะฟังท่าน ส่วนที่สังคมคาดหวังกับคณะกรรมการฯ ชุดนี้สูงนั้น เราก็ทำให้เขาผิดหวังไม่ได้

“การที่นายกฯ รับฟังข้อเสนอของคณะกรรมการฯ หรือให้การสนับสนุนเรื่องต่างๆ จะทำให้คณะกรรมการทำงานง่ายขึ้น ไม่อย่างนั้นจะแต่งตั้งนายวิชา หรือใครต่อใครมาทำไม ซึ่งต้องทำเร็ว ส่วนระยะเวลา 30 วันของคณะกรรมการฯ นั้น ตนคิดว่าเพียงพอ” นายบวรศักดิ์กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo