Environmental Sustainability

เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้คนกรุง กทม. ลุยโครงการ ‘Green Bangkok 2030’

เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้คนกรุง กทม. ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียว 10 ตารางเมตรต่อคน ภายใต้โครงการ “Green Bangkok 2030” นำร่องแล้ว 11 โครงการ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เผยแพร่ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ถึงแผนการเดินหน้าโครงการ “Green Bangkok 2030” เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้คนกรุง ตั้งเป้า ปี 2573 กรุงเทพ จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ถึง 10 ตารางเมตรต่อคน โดยระบุว่า

เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้คนกรุง

“ปัจจุบัน กรุงเทพฯ มีพื้นที่สีเขียว 6.99 ตารางเมตรต่อประชากร 1 คน ซึ่งตามเกณฑ์มาตรฐาน ขององค์การอนามัยโลก นั้น กำหนดให้แต่ละเมืองควรมีพื้นที่สีเขียวในอัตรา 9 ตารางเมตรต่อคน

แม้ว่ากรุงเทพฯ จะยังไม่ถึงเกณฑ์มาตรฐาน แต่เราก็พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง พร้อมตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี 2573 กทม. จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ถึง 10 ตารางเมตรต่อคน จากความร่วมมือของทุกภาคส่วน และภาคีเครือข่าย ภายใต้โครงการ GREEN BANGKOK 2030

สำหรับ โครงการ “GREEN BANGKOK 2030” เป็นการวางแผน และมองพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ ไปข้างหน้าอีก 10 ปี ว่า การใช้ประโยชน์ที่ดิน แต่ละย่าน จะเป็นแบบไหน พร้อมทั้งได้ทำการสำรวจพื้นที่ว่าง ที่รกร้าง และที่ดิน ที่ไม่มีการใช้ประโยชน์ เพื่อนำมาพัฒนาเป็น สวนหย่อม สวนสาธารณะ และสวนป่า โดยเริ่มนำร่อง (ระยะที่ 1) แล้ว จำนวน 11 โครงการ

ตัวอย่างเช่น สวนปิยะภิรมย์ เขตบางกะปิ พื้นที่ 10 ไร่ ซึ่งเปิดให้บริการแล้ว และที่เป็นรูปเป็นร่าง ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ เช่น สวนสันติพร เขตพระนคร พื้นที่ 2.5 ไร่ คาดว่าจะเสร็จภายในเดือน สิงหาคม 2563

อัศวิน
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

นอกจากนี้ ยังมี สวนสาธารณะ บริเวณทางแยกต่างระดับ ถนนร่มเกล้า กับ ถนนเจ้าคุณทหารเขตลาดกระบัง พื้นที่ 18 ไร่ คาดว่าจะเสร็จในเดือน กันยายน 2563 และ สวนสาธารณะ ภายในสถานีพัฒนาที่ดิน กรุงเทพมหานคร (ถนนบางขุนเทียน – ชายทะเล) เขตบางขุนเทียน พื้นที่ 37 ไร่ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จ ในเดือน กุมภาพันธ์ 2564

“เราจะสร้างพื้นที่สาธารณะสีเขียวที่เข้าถึงได้ในระยะ 400 เมตร หรือเดินได้ใน 5-10 นาที จากปัจจุบันมีเพียง ประมาณ 13% ของกรุงเทพฯ เป็น 50% เพิ่มพื้นที่สีเขียวต่อประชากร จากปัจจุบันมีเพียง 6.9 ตารางเมตรต่อคน เป็น 10 ตารางเมตรต่อคน และเพิ่มพื้นที่ร่มไม้ในเมือง จากปัจจุบันมีเพียง ประมาณ 17% เป็น 30%”พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ทั้งนี้ พื้นที่เป้าหมาย ทั้ง 11 โครงการ ประกอบด้วย

  • สวนสันติพร
  • พื้นที่ใต้ทางด่วน สถานีรถไฟฟ้าบางซ่อน
  • พื้นที่ซอยหน้าวัดหัวลำโพง
  • สวนบางขุนเทียน

พื้นที่สีเขียว

  • ปตท, สำนักงานใหญ่
  • พื้นที่ซอยวิภาวดี 18 แยก 3
  • พื้นที่ใต้ทางด่วน ปรีดี พนมยงค์ 2
  • ถนนพหลโยธิน
  • สวนปิยะภิรมย์
  • สวนต่างระดับ ร่มเกล้า-เจ้าคุณทหาร
  • ศูนย์กำจัดมูลฝอย อ่อนนุช

“กรุงเทพฯ จะเป็นเมืองสีเขียว สิ่งแวดล้อมดี และไปถึงเป้าหมาย ได้สำเร็จ ต้องได้รับความร่วมมือ จากประชาชนทุกคน ซึ่งหากท่านยังมีที่ดิน ที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ และประสงค์ จะมอบให้กทม. นำไปพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียว แจ้งความประสงค์ได้ที่ สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.2 (ดินแดง)” ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo