Politics

‘วัฒนา’ ดักคอ ‘ชัชชาติ’ ไม่ลงผู้ว่าฯกทม.ในนาม ‘เพื่อไทย’

“วัฒนา”ร่ายยาวถึง”ชัชชาติ” ทวงบุญคุณ เหตุไม่ลงผู้ว่าฯกทม. ในนาม “พรรคเพื่อไทย” ทั้งที่ก่อนหน้านี้เข้ามาอยู่พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ท่ามกลางความแปลกใจของคนในพรรค  
นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า  ก่อนการเลือกตั้งปี 2554 คนในพรรคเพื่อไทยไม่มีใครรู้จัก คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ส่วนประชาชนทั่วไปยิ่งไม่มีใครรู้จัก  หลังจากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง นายกยิ่งลักษณ์ ได้แต่งตั้งให้คุณชัชชาติ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ และต่อมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตามลำดับท่ามกลางความแปลกใจของคนในพรรค เพราะเป็นคนนอกที่ไม่มีใครรู้จัก และเป็นกระทรวงใหญ่ ผมทราบต่อมาว่า นายกยิ่งลักษณ์ ต้องการให้คุณชัชชาติ ที่เป็นวิศวกรมาดูแลโครงการรถไฟความเร็วสูง
วัฒนา1
เมื่อคราวที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เสนอ พรก. เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท ต่อสภาผู้แทนราษฏร คุณชัชชาติ ได้โอกาสแสดงบทบาทชี้แจงต่อสภา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมซึ่งทำได้ดีทำให้ประชาชน ที่ดูการถ่ายทอดสดประทับใจและรู้จักคุณชัชชาติ ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา คุณความดีครั้งนี้ต้องยกให้นายกยิ่งลักษณ์ที่กล้าแต่งตั้งคุณชัชชาติซึ่งในวันนั้นไม่มีใครรู้จักให้มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่เป็นกระทรวงใหญ่ที่สุด
หลังการยึดอำนาจคุณชัชชาติ หายไปจากการเมืองอีก ผมมาเจอคุณชัชชาติ อีกครั้งเมื่อคุณชัชชาติ มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 จากนั้นพรรคได้เสนอชื่อคุณชัชชาติในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีต่อจากคุณหญิงสุดารัตน์ แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ผมก็ไม่ได้เจอ คุณชัชชาติ อีก
เมื่อรัฐบาลประกาศจะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ภายในปี 2563 ที่ประชุมภาค กทม. เห็นว่าพรรคเพื่อไทย ที่เป็นพรรคใหญ่และมี ส.ส. ใน กทม. จะต้องส่งผู้สมัครในนามของพรรคเพื่อรักษาฐานเสียงและให้เกียรติชาว กทม.
ชัชชาติ
พวกเราเห็นว่า ต้องให้โอกาสคุณชัชชาติ ซึ่งสนใจจะลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นคนแรก จึงมอบหมายให้ คุณหญิงสุดารัตน์ ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ไปเชิญคุณชัชชาติ มาลงสมัครในนามพรรค ผมทราบจากสื่อมวลชนว่า คุณชัชชาติ ปฏิเสธแต่ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงว่า ปฏิเสธเพราะอะไร
หากคุณชัชชาติ จะลงสมัครผู้ว่า กทม. ผมคิดไม่ออกถึงเหตุผลที่คุณชัชชาติ ปฏิเสธที่จะลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย เพราะการแต่งตั้งให้เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ หรือเป็นแคนดิเดทนายกร่วมกับคุณหญิงสุดารัตน์ นามพรรคเพื่อไทย คุณชัชชาติ ก็เคยยอมรับมาแล้ว ผมจึงไม่คิดว่าการลงสมัครผู้ว่ากทม. ในยามที่พรรคเพื่อไทย เป็นฝ่ายค้านและถูกไล่ล่า คือเหตุผลที่ทำให้คุณชัชชาติ ปฏิเสธพรรค แต่เพื่อความเป็นธรรมคงต้องรอฟังเหตุผลที่แท้จริงจากคุณชัชชาติ อีกครั้ง
เรื่องของผู้สมัครผู้ว่า กทม. จึงไม่ใช่เรื่องระหว่าง คุณชัชชาติกับคุณหญิงสุดารัตน์ เพราะคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นคนที่พรรคตั้งใจจะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ได้ตั้งใจจะให้ลงสมัครเป็นผู้ว่า กทม. อย่างที่พยายามใส่ร้ายป้ายสี แต่คุณหญิงก็มีหน้าที่ต่อพรรคที่จะต้องไปหาผู้สมัครมาลงในนามพรรคให้ได้
ถ้าคุณชัชชาติ ปฏิเสธและคุณหญิง ไม่สามารถหาผู้ที่เหมาะสมได้ คุณหญิงก็จะต้องรับผิดชอบ ต่อพรรคซึ่งผมก็ยังเชื่อว่า คนอย่างสุดารัตน์ คงพร้อมที่จะสู้กับพรรคไม่ว่าในยามที่พรรครุ่งเรืองหรือเป็นฝ่ายถูกไล่ล่าก็ตาม
ศักดิ์ศรีและคุณค่า ของความเป็นนักการเมือง ก็วัดกันตรงนี้แหละครับ
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight