Economics

ปลื้ม!! ธนาคารโลกจัดไทยโลจิสติกส์ดีเบอร์ 2 ของอาเซียน

กลินท์ สารสิน
ภาพจาก thaichamber.org

“หอการค้าไทย” เผย “ธนาคารโลก” จัดอันดับให้ไทยมีระบบโลจิสติกส์ดีเป็นที่ 2 ของอาเซียนรองจากสิงคโปร์

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลประเมินภาพรวมระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทยโดยธนาคารโลก พบว่าระบบโลจิสติกส์ของไทยได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้การจัดอันดับ 2 ของอาเซียน ส่วนอันดับ 1 คือ ประเทศสิงคโปร์ สำหรับสิ่งที่ได้รับการพัฒนาดีขึ้นมาก คือ ด้านพิธีการศุลกากร ส่วนด้านอื่น ๆ ที่ปรับพัฒนาให้ดีขึ้น ได้แก่ การขนส่งระหว่างประเทศ สมรรถนะผู้ให้บริการโลจิสติกส์ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงการตรงต่อเวลาของการบริการ ตลอดจนเรื่องของการ Track & Trace

ทั้งนี้ ผลของอันดับโลจิสติกส์ของไทยที่ดีขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนด้านขนส่งถูกลง เพราะมีประสิทธิภาพสูงขึ้นและในอนาคตด้านพิธีการศุลกากรยังจะมีการพัฒนาระบบ National Single Window (NSW) ซึ่งเป็นระบบการบริการเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภาครัฐและ ภาคธุรกิจ ทั้งที่เป็น G2G,G2B และ B2B ที่ดีมากขึ้นอีกด้วย

ขณะเดียวกันภาครัฐได้เดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ก็ยิ่งทำให้ระบบโลจิสติกส์ของประเทศดีขึ้น เมื่อภาครัฐร่วมมือเอกชนแก้ไขปัญหาต่าง ๆ แล้ว ระดับโลจิสติกส์ของประเทศก็จะดีขึ้นกว่านี้ และจะส่งผลให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เพราะการคมนาคมสะดวก ขณะที่ต้นทุนด้านโลจิสติกส์ถูกลง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight