Business

‘การบินไทย’ ปึ้ก! พร้อมขึ้นศาลล้มละลายฯ ไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ 17 ส.ค.

เตรียมตัวปึ้ก! “การบินไทย” พร้อมเสนอข้อมูลไต่สวนคำร้องขอ ฟื้นฟูกิจการ ต่อศาลฯ 17 ส.ค. นี้ มั่นใจ! เจ้าหนี้ตอบรับในแง่บวก หนุนเดินหน้าตามขั้นตอน

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI แจ้งความคืบหน้าของกระบวนการฟื้นฟูกิจการว่า ตั้งแต่ ศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งรับคำร้องขอ ฟื้นฟูกิจการ ของ การบินไทย เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 นั้น

การบินไทยได้ให้ข้อมูล ที่จำเป็นแก่เจ้าหนี้ตามช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้อความทางโทรศัพท์ จดหมายอิเลกทรอนิกส์ การประกาศ บนหน้าเว็บไซต์ และการจัดทำสื่อออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เจ้าหนี้ได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยอย่างถูกต้องและทั่วถึง และบริษัทได้พยายามดำเนินงานด้านต่างๆ อย่างเต็มที่

การบินไทย ฟื้นฟูกิจการ

ประการสำคัญ คือ การเจรจาหารือกับเจ้าหนี้หลายภาคส่วน เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่เจ้าหนี้เกี่ยวกับความจำเป็นในการเข้าสู่กระบวนการ ฟื้นฟูกิจการ ของ การบินไทย และเจ้าหนี้มีความมั่นใจที่จะให้การสนับสนุนการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยต่อไป ซึ่งการเจรจาหารือกับเจ้าหนี้นั้น เป็นไปในทิศทางที่ดี และการบินไทยได้รับการตอบรับ ในเชิงบวกจากเจ้าหนี้มาโดยตลอด

นอกจากนี้ การบินไทยได้หารือร่วมกับหน่วยงานและองค์กรสำคัญต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจการบินของการบินไทย และได้รับความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากองค์กรดังกล่าวเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ กระบวนการยื่นขอรับชำระหนี้ที่จะเกิดขึ้นหลังจากศาลมีคำสั่งให้ ฟื้นฟูกิจการ การบินไทย ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนซึ่งรวมถึงกรมบังคับคดี เพื่อเตรียมความพร้อมในการ อำนวยความสะดวกแก่เจ้าหนี้ในการยื่นคำขอรับชำระหนี้ให้ได้มากที่สุด

สำหรับการนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการในวันที่ 17 สิงหาคม 2563 นั้น การบินไทยได้เตรียมความพร้อมและดำเนินการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อนำเสนอต่อศาลล้มละลายกลางอย่างเต็มที่ ซึ่งในวันนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ศาลล้มละลายกลาง จะพิจารณามีคำสั่งในประเด็นสำคัญเพียง 2 ประเด็นเท่านั้น กล่าวคือ

  • การบินไทยสมควรได้รับการฟื้นฟูกิจการหรือไม่
  • สมควรแต่งตั้งคณะผู้ทำแผนที่การบินไทยเสนอให้เป็นผู้ทำแผนของการบินไทยหรือไม่

แต่ศาลจะยังไม่พิจารณาว่าเจ้าหนี้รายใดเป็นเจ้าหนี้ในจำนวนเท่าใด และจะได้รับชำระหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการมากน้อยเพียงใด ซึ่งขั้นตอนการพิจารณาดังกล่าวจะเกิดขึ้นหลังจากศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ และตั้งผู้ทำแผนเพื่อจัดทำแผนเสนอให้เจ้าหนี้ทั้งหลายพิจารณา

S 29212703

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่บริษัท การบินไทย หยุดทำการบินชั่วคราว บริษัทยังคงให้บริการเที่ยวบินขนส่งสินค้าอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมการส่งออกและนำเข้าสินค้า และช่วยสนับสนุนการขนส่งผลิตผลทางการเกษตร ตั้งแต่เดือนมีนาคม – กรกฎาคม 2563 โดยขนส่งสินค้าจำนวน 18,165 ตัน ใน 903 เที่ยวบิน และจัดเที่ยวบินพิเศษนำคนไทยที่ตกค้างและอยากกลับบ้าน จำนวน 5,488 คน เพื่อมาพบครอบครัว จำนวน 46 เที่ยวบิน จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก

โดยมีรายได้จากการขนส่งสินค้าและจัดเที่ยวบินพิเศษระหว่างเดือนมีนาคม – กรกฏาคม 2563 ประมาณ 1,826 ล้านบาท และบริษัทยังมีรายได้จากฝ่ายครัวการบินตั้งแต่เดือนมีนาคม – มิถุนายน 2563 ประมาณ 500 ล้านบาท จากการผลิตอาหารขึ้นเครื่องบินให้แก่สายการบินลูกค้า และของบริษัทฯ ประมาณ 1.1 ล้านชุด และผลิตขนมและเบเกอรี่ของร้าน Puff & Pie กว่า 5.5 ล้านชิ้น

ทั้งนี้ ขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ฝ่ายบริหาร และพนักงาน ได้ร่วมแรง ร่วมใจนำพาองค์กรฝ่าฟันวิกฤต เพื่อให้การบินไทยกลับมาทำการบินอีกครั้ง และเป็นสายการบินของไทยที่นำความภูมิใจมาสู่คนไทย และประเทศไทยตลอดไป

การบินไทย ผู้ถือหุ้น

ในวันนี้ (วันที่ 31 กรกฎาคม 2563) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมอาคาร 3 ชั้น 11 สำนักงานใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2563 โดยมีพลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการบริษัท เป็นประธานในการประชุม และมีคณะกรรมการ ฝ่ายบริหาร และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เข้าร่วมการประชุม มีวาระสำคัญ ดังนี้

1.เรื่องรายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2562 ที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นฯ รับทราบผลการดำเนินงานประจำปี 2562 โดยบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อยขาดทุนจากการดำเนินงานจำนวน 12,424 ล้านบาท ขาดทุนสูงกว่าปีก่อน 3,366 ล้านบาท หรือ 37.2%

2.เรื่องการงดจ่ายเงินปันผล ที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นฯ มีมติงดจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานประจำปี 2562 ให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท เนื่องจากบริษัทไม่มีผลกำไรจากการดำเนินงานในรอบปี 2562 และตามนโยบายการจ่ายเงินปันผลของบริษัท กำหนดให้บริษัทจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 25% ของกำไรสุทธิ ก่อนหักผลกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจากงบการเงินรวม ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแผนการลงทุน ความจำเป็น และความเหมาะสมอื่นๆ ในอนาคต

3.เรื่องการเลือกตั้งกรรมการบริษัทใหม่

การประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2562 นี้ มีกรรมการออกตามวาระ ดังนี้

  1. พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน
  2. นายวัชรา ตันตริยานนท์
  3. พลอากาศเอก ชาญยุทธ ศิริธรรมกุล
  4. นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ
  5. นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล

ที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นฯ มีมติแต่งตั้งกรรมการบริษัทรายเดิมต่ออีกวาระหนึ่ง จำนวน 5 ท่าน ดังนี้

  1. พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน
  2. นายวัชรา ตันตริยานนท์
  3. พลอากาศเอก ชาญยุทธ ศิริธรรมกุล
  4. นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ
  5. นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo