World News

แอปเปิ้ลส่งสัญญาณ ก.ย.นี้ ไร้ ‘ไอโฟน12’

“ลูกา ไมสทรี”หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) “แอปเปิ้ล อิงค์” กล่าวเป็นนัยว่า ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ อาจไม่มี ไอโฟน12 สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของบริษัทออกมา เหมือนที่เคยเกิดขึ้นเป็นประจำ

“อย่างที่พวกคุณรู้กัน เมื่อปีที่แล้ว เราเริ่มขายไอโฟนรุ่นใหม่ในช่วงปลายเดือนกันยายน ในปีนี้ เราคาดการณ์ว่า การจัดหาจะเกิดขึ้น 2-3 สัปดาห์หลังจากนั้น” นายไมสทรี กล่าว ระหว่างการรายงานผลประกอบการในไตรมาส 3 ของปีงบการเงินบริษัท

ไอโฟน12

ทางด้านแอปเปิ้ล ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับถ้อยแถลงดังกล่าวของซีเอฟโอบริษัท ที่ยังไม่แน่ชัดว่า การเปิดตัวไอโฟนใหม่ทั้งหมดจะล่าช้าออกไป หรือเป็นเพียงแค่บางรุ่นเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ มีกระแสคาดการณ์ว่า แอปเปิ้ลจะเปิดตัว “IPhone 12”  ในรูปทรง และขนาดต่างๆ กัน เหมือนกับที่เคยเปิดตัว IPhone 11 เมื่อปีที่แล้ว

ซีเอฟโอแอปเปิ้ล ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่องที่เขาเปิดประเด็นไว้ แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่า ในบางครั้งแอปเปิ้ล จะเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ในเดือนกันยายน แต่จะนำออกวางจำหน่ายหลังจากนั้น

ตัวอย่างเช่นในปี 2560 ที่แอปเปิ้ล เปิดตัว IPhone 8 IPhone 8 Plus และ IPhone X ซึ่ง IPhone 8 และ IPhone 8 Plus วางจำหน่ายในเดือนกันยายนเลย แต่ IPhone X วางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน

ขณะที่ ควอลคอมม์  ส่งสัญญาณเช่นกันว่า มีความเป็นไปได้ที่การเปิดตัว ไอโฟน12 รุ่นใหม่จะเลื่อนออกไป โดยในรายงานรายได้ที่ออกมาในสัปดาห์นี้ ควอลคอมม์ คาดการณ์ว่า ยอดจำหน่ายชุดอุปกรณ์ 5จี ของบริษัทจะลดลง 15% ในไตรมาสที่สิ้นสุดลงในเดือนกันยายนนี้ เพราะลูกค้า ที่บริษัทไม่ได้เปิดเผยชื่อออกมา เลื่อนการเปิดตัวมือถือเรือธง ที่ใช้ระบบ 5จี ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันก่อนหน้านี้ว่า ไอโฟนรุ่นใหม่ของแอปเปิ้ล จะรองรับเครือข่าย 5จี

ก่อนหน้านี้ ในเดือนเมษายน วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า มีการเลื่อนการผลิตไอโฟนจำนวนมากออกไปราว 1 เดือน ส่วนรายงานวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา ในเดือนมีนาคม ประเมินว่า ไอโฟน 5จี อาจต้องล่าช้ากว่ากำหนด เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19

เช่นเดียวกับเจ.พี. มอร์แกน ที่คาดการณ์ว่า ไอโฟนรุ่นใหม่ของแอปเปิ้ล อาจจะเปิดตัวล่าช้าไป 1 หรือ 2 เดือน และเมื่อเดือนมีนาคม นิกเคอิ เอเชียน รีวิว ก็รายงานว่า แอปเปิ้ล กำลังพิจารณาที่จะเลื่อนการเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ เพราะมีปัญหาที่เกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภค ในระหว่าง และหลังการระบาดของไวรัสโควิด-19

ส่วนนักวิเคราะห์จากทีเอฟ อินเตอร์เนชันแนล ซิเคียวริตีส์ แสดงความเห็นไว้เมื่อเดือนเมษายนว่า ไอโฟนรุ่นใหม่ ขนาด 6.1 นิ้ว และ 5.4 นิ้ว จะเข้าสู่ตลาดในเดือนกันยายน แต่ขนาด 6.7 นิ้ว จะไม่ออกสู่ตลาดจนกว่าจะถึงเดือนตุลาคม

สำหรับ iPhone 12 ในปีนี้ คาดว่า จะเปิดตัวถึง 4 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ iPhone 12 (5.4 นิ้ว), iPhone 12 Max (6.1 นิ้ว), iPhone 12 Pro (6.1 นิ้ว) และ iPhone 12 Pro Max (6.7 นิ้ว)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo