COVID-19

สธ.สั่งเข้ม สายการบิน ป้องกันโควิด-19 ไทยแอร์เอเชียขานรับพร้อมปฏิบัติ

สายการบิน ป้องกันโควิด-19 สธ. สั่งเข้มงวดมาตรการเดินทางโดยเครื่องบิน ไทยแอร์เอเชียลั่น พร้อมปฏิบัติหลังเปิดบินตั้งแต่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา

ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการ กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ กรมควบคุมโรค เปิดเผยถึง มาตรการป้องกันโควิด-19 ในสายการบิน ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังคัดกรอง ป้องกันควบคุมโรค ในกลุ่มผู้เดินทาง เข้าออกประเทศ โดยเฉพาะการวางมาตรการ ให้ สายการบิน ป้องกันโควิด-19

สายการบิน ป้องกันโควิด-19

ทั้งนี้ ได้วางมาตรการเข้มงวด ที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ 68 แห่งทั่วประเทศ ทั้งท่าอากาศยาน ท่าเรือ และ ด่านพรมแดนทางบก เพื่อลดความเสี่ยง โรคโควิด-19

สำหรับด่านท่าอากาศยาน ได้ร่วมมือกับทหาร ตำรวจ, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บริษัทท่าอากาศยานไทย และ จิตอาสา ดำเนินการ ตามมาตรการที่กำหนด ตั้งแต่ก่อนเข้าประเทศ ผู้เดินทางจะต้องมีเอกสาร เช่น Fit to Fly, ผลการตรวจ ว่าไม่มีเชื้อโควิด 19 ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง มีประกันภัย ที่ครอบคลุมการตรวจรักษาโควิด-19

จากนั้น เมื่อมาถึงสนามบิน จะตรวจคัดกรอง สังเกตอาการ ด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน เครื่องวัดอุณหภูมิแบบมือถือ และ การสอบถามข้อมูลรายบุคคล หากมีไข้ มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง จะส่งไปโรงพยาบาล แต่หากไม่มีอาการ จะเข้าสถานที่กักตัว ที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) เพื่อเฝ้าระวังโรคจนครบ 14 วัน

ด้าน ดร.นพ.สุวิชกล่าวต่อว่า สำหรับการเดินทางภายในประเทศ มีมาตรการคัดกรอง ตั้งแต่ก่อนเข้าสนามบิน ด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน ซึ่งบางสนามบิน เครื่องจะมีโปรแกรมตรวจจับใบหน้า หากมีไข้ หรือ ไม่สวมหน้ากาก จะส่งสัญญาณเตือน มีจุดบริการล้างมือ

คุมสายการบิน

นอกจากนี้ ผู้ที่อยู่ภายในสนามบินทุกคน ต้องสวมหน้ากาก ตลอดเวลา นั่งเว้นระยะห่าง ตามจุดที่กำหนด มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ก่อนเข้า Gate

ส่วนการปฏิบัติตัว ขณะอยู่บนเครื่อง ทุกคนต้องสวมหน้ากาก ไม่รับประทานอาหาร ตลอดการเดินทาง หากมีอาการป่วย จะแยกไปนั่งแถวหลังท้ายเครื่อง ที่จัดเตรียมไว้ และ เมื่อถึงสนามบินปลายทาง จะได้รับการตรวจคัดกรอง ก่อนออกจากสนามบิน และติดตามตัวด้วยแอปพลิเคชัน AOT Airport

ด้าน นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า สายการบินแอร์เอเชีย เริ่มกลับมาให้บริการ เส้นทางภายในประเทศ ตั้งเเต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยมีเเนวปฏิบัติ เพื่อควบคุมดูเเลด้านสุขอนามัย และความปลอดภัย การรักษาระยะห่าง (Social Distancing) ตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุข เเละ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กำหนด

ทั้งนี้ มาตรการที่นำมาใช้ ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัย ตลอดเวลา เมื่อใช้บริการสายการบิน การงดจำหน่ายอาหาร เเละ เครื่องดื่ม ฯลฯ การพ่นและอบสเปรย์ฆ่าเชื้อทำความสะอาดเครื่องบิน และรถบัสรับส่ง ทุกวัน และทุกเที่ยวบิน โดยเครื่องบินทุกลำ ใช้ระบบกรองอากาศ ที่สามารถกรองอนุภาคขนาดเล็ก ได้มากกว่า 99.99% ด้วย HEPA FILTER รวมทั้งนโยบายลดการสัมผัส ในการให้บริการ

พร้อมกันนี้ ลูกเรือ ที่ปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบิน รวมถึงพนักงาน จะได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ทั้งก่อนเเละหลัง การปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง สวมอุปกรณ์ป้องกัน ได้แก่ หน้ากากอนามัย แว่นตา และถุงมือ ตลอดการให้บริการ เพื่อความมั่นใจของผู้โดยสาร เเละพนักงานทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo