COVID-19

‘เวียดนาม’ เจอ ‘เหยื่อโควิด-19 เสียชีวิตรายแรกของประเทศ

โควิดเวียดนาม คร่าชีวิตผู้ติดเชื้อเป็นรายแรกของประเทศ ที่เมืองดานัง หลังเผชิญกับการระบาดรอบใหม่ในประเทศ 

สื่อรัฐบาลเวียดนาม รายงานว่า ผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกของ เวียดนาม เป็นชายอายุ 70 ปี อยู่ที่เมืองดานัง ซึ่งเป็นเมืองที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในการระบาดรอบ 2 หลังจากที่เวียดนามไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศมานานถึง 100 วัน

โควิดเวียดนาม

ในวันนี้ เวียดนามยังรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 45 คน ถือเป็นการพบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวัน สูงเป็นประวัติการณ์ และทำให้มียอดสะสม ผู้ติดเชื้อในประเทศล่าสุด ที่ 509 คน

ก่อนที่จะมีผู้เสียชีวิตนั้น เวียดนาม เป็นประเทศ ที่มีประชากรจำนวนมาก เพียงรายเดียวของโลก ที่ไม่มีผู้เสียชีวิต จากการระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 นับตั้งแต่ที่พบผู้ติดเชื้อรายแรก ของประเทศ เมื่อปลายเดือนมกราคม ที่ผ่านมา

การกลับมาพบ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบ 2 นี้ ยังทำให้เวียดนาม ดำเนินการตรวจหาเชื้อเป็นวงกว้าง ในกรุงฮานอย

ส่วนที่นครโฮจิมินห์ ศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ มีคำสั่งห้ามการรวมตัวกัน และปิดย่านบันเทิงต่างๆ หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 คน จากประชากร 18,000 คนของเมือง ที่เพิ่งไปเมืองดานัง เมื่อเร็วๆ นี้

เวียดนาม ยังขอให้นักเดินทางภายในประเทศ หลายหมื่นคน รายงานตัวต่อทางการ ในความพยายามที่จะควบคุม และป้องกัน การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่

รัฐบาลเวียดนาม ได้ส่งข้อความ เข้าไปยังโทรศัพท์มือถือ ของประชาชน 95 ล้านคน ขอให้ทุกคน ที่เคยเดินทางไปยังเมืองดานัง แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ของประเทศ ในเดือนกรกฎาคม รายงานตัวต่อทางการ หลังจากที่การระบาดแพร่กระจายออกไปใน 6 เมือง และจังหวัด ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

โควิดเวียดนาม ติดเชื้อคนแรกในรอบ 100 วัน 

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกที่พบในรอบร้อยวันของเวีดนาม เป็นชายวัย 57 ปี ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลดานัง เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ด้วยอาการหวัด และถูกวินิจฉัยติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้อยู่ในภาวะวิกฤติต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ระบุว่า ชายคนนี้ไม่มีประวัติเดินทางไปยังต่างประเทศ และตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ก็อยู่แต่ภายในเมืองดานังเท่านั้น และในวันต่อมา เวียดนามก็ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในดานังเพิ่มอีก 3 คน

ส่วนอีก 3 คนที่พบผลตรวจ เป็นบวกต่อมา เป็นชาย อายุ 61 ปี รับการรักษาใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ คนต่อมา เป็นชายอายุ 17 ปี มาจากจังหวัดกว๋างหงาย ไปเที่ยวเมืองดานัง ที่อยู่ใกล้เคียง โดยนั่งรถโค้ชคันเดียว กับผู้ที่เข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลดานัง ซี และอีกคนเป็นหญิง อายุ 71 ปี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเดียวกัน หลังเจ็บหน้าอก ผลตรวจออกมาเป็นบวก

ผลการแกะรอยเส้นทางระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้น พบว่าผู้ป่วยใหม่ 11 คน เชื่อมโยงกับโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในดานัง ในที่นี้รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ 4 คน

ทางการเวียดนามตัดสินใจดำเนินมาตรการอย่างเด็ดขาด ด้วยการอพยพประชาชน จำนวน 80,000 คนออกจาก เมืองดานัง กระบวนการที่คาดว่า จะใช้เวลานาน 4 วัน โดยสารการบินท้องถิ่น ให้บริการเที่ยวบินมากถึง 100 เที่ยวบินต่อวัน ไปยัง 11 เมืองทั่วประเทศ  ทั้งยังสั่งการ ให้ดำเนินการตรวจทดสอบหาเชื้อ เป็นวงกว้างในเมือง ดานังด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo