Politics

รัฐมนตรีปชป.ก้นร้อน! ‘เทพไท’ เสนอประเมินผลงาน ใครต่ำ 50% ปรับออก!

7 รัฐมนตรีประชาธิปัตย์ก้นร้อน! ‘เทพไท’ เสนอเข้าที่ประชุมส.ส.พรรคจันทร์นี้ ขอประเมินผลงาน ชี้ใครต่ำกว่า 50% ต้องปรับออก เพื่อความเป็นธรรม 

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข่าวการทูลเกล้ารายชื่อรัฐมนตรีชุดใหม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ว่าไม่แน่ใจว่าเป็นข่าวจริงหรือไม่ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีข่าวจะปรับ คุณหญิงกัลยาโสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี คนเดียวนั้นไม่เป็นความจริง  น่าจะเป็นการปล่อยข่าว หรือการโยนหินถามทาง ไม่เป็นธรรมต่อคุณหญิงกัลยา เพราะการจะปรับรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ออกจากตำแหน่ง ต้องมีการประเมินผลงานรัฐมนตรีแต่ละคน ตามข้อตกลงของที่ประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีกับ ส.ส.ของพรรค ที่เกาะเสม็ด ก่อนหน้านี้

กำหนดให้มีการประเมินผลงานรัฐมนตรีภายในเวลา 2 สัปดาห์ ขณะนี้ครบตามกำหนดแล้ว ตามที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับปากไว้ สัปดาห์นี้น่าจะมีคำตอบได้

เทพไท311

นายเทพไท กล่าวว่าส่วนการประเมินผลงานรัฐมนตรีทั้ง 7 คน ถ้ายังไม่สามารถประเมินผลได้ตามที่กำหนดไว้ ตนจะเสนอเรื่องนี้เข้าที่ประชุมส.ส.ของพรรคในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ เพราะยังอยู่ในห้วงของการปรับครม. พรรคประชาธิปัตย์ต้องมีการประเมินผลงานรัฐมนตรีให้สอดคล้องกับการปรับครม.ในครั้งนี้

 

การประเมินผลงานรัฐมนตรีของพรรค  เพื่อความเป็นธรรมของทุกฝ่าย ตนจะเสนอให้รัฐมนตรีของพรรคทั้ง 7 คน เสนอผลงานผ่านเอกสาร หนังสือสรุปผลงาน หรือคลิปผลงานต่อ ส.ส.ของพรรคทั้ง 52 คนได้พิจารณา ใช้ผลโหวตจาก ส.ส.ของพรรคเป็นผลการประเมิน ไม่จำเป็นต้องมีคณะกรรมการประเมิน หรือผลโพลของสำนักใดๆ เพราะการใช้เสียงโหวตจาก ส.ส.ของพรรคโหวตประเมินผลงานตรงประเด็นที่สุด ส.ส.เป็นตัวแทนของประชาชนโดยตรง

หากรัฐมนตรีคนใดผ่านเสียงโหวตเกิน 50% ขึ้นไป ถือว่าสอบผ่าน สามารถดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไปได้ ถ้ารัฐมนตรีคนใด มีเสียงโหวตประเมินผลงานต่ำกว่า 50%  ก็ ต้องปรับออกจากตำแหน่ง  เป็นการสร้างความเป็นธรรมให้กับรัฐมนตรีทั้ง 7 คน โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ

7 รมต.

เมื่อถามว่าส่วนตัวมองรัฐมนตรีทั้ง 7 คน ของพรรคเป็นอย่างไรบ้าง นายเทพไท กล่าวว่า ตนเห็นแต่คลิปที่รัฐมนตรีพูดถึงผลงาน ไม่แน่ใจว่าจะใช้คลิป หรือผลงานนี้มาเป็นหลักในการประเมินหรือไม่ เพราะมีส่งเข้าไปในไลน์กลุ่มของส.ส.พรรค ดังนั้นคิดว่าส.ส.คงใช้ดุลยพินิจได้ว่ารัฐมนตรีทั้ง 7 คน มีผลงานหรือไม่ และความพึงพอใจของ ส.ส.มีมากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้ภาพรวมรัฐมนตรีทั้ง 7 คน น่าจะมีการเปลี่ยนบ้าง เพราะน่าจะมีบกพร่องบ้างในสายตาของส.ส. แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับมติพรรค เนื่องจากการได้มาซึ่งตำแหน่งรัฐมนตรแต่ละคนก็เป็นมติพรรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight