Politics

Travel Bubble เปิด 5 ข้อสำคัญมากที่คนไทยต้องเตรียมรับมือก่อนเปิดจริง!

Travel Bubble “หมอธีระ” เปิด 5 ข้อสำคัญมากที่คนไทยต้องเตรียมตัวรับมือก่อนเปิดจริง เตือน! ติดง่ายกว่าไข้หวัดใหญ่ ตายไปแล้วกว่า 6 แสนคนทั่วโลก ย้ำ! ยังไม่มียารักษามาตรฐาน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความถึง Travel Bubble ผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุว่า สำคัญมาก… ย้ำนะครับ… หากเปิดฟองสบู่ท่องเที่ยวจริงตามที่เป็นข่าวเช้านี้ สิ่งที่ประชาชนต้องเตรียมตัว…

หนึ่ง เตรียม “อุปกรณ์ป้องกันตัว” … หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า เจลแอลกอฮอล์ หรือ สเปรย์แอลกอฮอล์ ให้เพียงพอสำหรับตัวเองและสมาชิกในครอบครัว

สอง เตรียม “ตัว”… ฝึกตัวเองและสมาชิกครอบครัวให้เป็นนิสัยประจำตัว ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ระแวดระวังตัวเสมอ ใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างจากคนอื่นอย่างน้อยหนึ่งเมตร พูดน้อยลง พบปะคนน้อยลงสั้นลง เลี่ยงที่แออัดที่ชุมนุมที่อโคจร คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบายให้รีบไปตรวจรักษาโดยเร็ว

Travel Bubble

สาม เตรียม “ใจ”… ที่จะรับกับการระบาดระลอกสอง อย่าประมาทชะล่าใจกับคารมของหน่วยงานใดๆ ที่อ้างว่า ระบาดแล้วจะเอาอยู่ ประเทศต่างๆ แสดงให้เราเห็นแล้วว่า ถ้าระบาดซ้ำจะคุมยาก และอยู่ยาวนาน สายพันธุ์ G ที่ระบาดหนักนี้ จะแพร่ได้ไวกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม แม้ความรุนแรงของโรคจะยังพอๆ เดิมก็ตาม

อย่าลืมว่าโรคนี้ติดง่ายกว่าไข้หวัดใหญ่ ตายไปแล้วกว่าหกแสนคนทั่วโลก ยังไม่มียารักษามาตรฐาน ไม่มีวัคซีนป้องกัน

สี่ เตรียม “สถานที่”… เพราะไม่รู้ว่า หากระบาดแล้ว จะรุนแรงจนเอาไม่อยู่เพียงใด ทรัพยากรที่มีในประเทศนั้นจำกัด หากระบาดวงกว้างแล้วในอนาคต คนติดเชื้อหรือสงสัยว่า จะติดเชื้ออาจไม่สามารถอยู่ในรพ.ได้ จำเป็นต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน ดังนั้นจึงควรมองหาที่ทางในบ้าน เตรียมไว้ด้วยก็จะดี

ห้า เตรียม “งาน”… เพื่อให้เกิดความมั่นคง ในการทำงานระยะยาว ของกิจการต่างๆ ของท่าน อยากแนะนำ ให้ปรับแผนการทำงาน อันไหนทำที่บ้านได้ก็ทำ เอาเฉพาะคนที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้นที่จะมาที่ที่ทำงาน แบ่งทีมงานไว้สองทีมเผื่อสลับกันเวลาป่วย

สำหรับโรงพยาบาล เตรียมแผนงานไว้ยาวๆ เลยครับ เพราะยังไม่เห็นประเทศใด ที่จะเปิดรับเช่นนี้แล้ว จะรอดการระบาดไปได้ บุคลากรทางการแพทย์อาจต้องรีบเคลียร์งาน เคลียร์คนไข้ที่จำเป็นต้องผ่าตัด หรือ ต้องทำหัตถการใดๆ ภายใน 2-4 สัปดาห์ถัดจากนี้ ส่วนคนไข้ที่ต้องรับยาเป็นประจำ ปัจจุบันมีทางเลือกในการจัดส่งยาและปรึกษาออนไลน์ได้ดีพอสมควร

สุดท้ายแล้ว… หากมีการหลุดรอดของเชื้อไวรัสเข้ามาจริง ที่จะหวังได้มีเพียง”การ์ด”ของพวกเราทุกคนเท่านั้น ไม่ว่าศึกนี้จะมาในลักษณะใด คงต้อสู้กับมัน

Travel Bubble

สำหรับ สถานการณ์ทั่วโลกล่าสุด 31 กรกฎาคม 2563 ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ ติดเชื้อเพิ่มอีกถึง 276,440 คน ตายเพิ่มขึ้นมากถึง 6,059 คน ยอดติดเชื้อรวม 17,409,231 คน

  • อเมริกา ติดเพิ่ม 74,691 คน รวมแล้ว 4,625,316 คน ที่น่าห่วงคือ ยอดเสียชีวิตของอเมริกาเกินพันมาอย่างต่อเนื่องและแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจบ่งถึงขีดจำกัดของระบบสาธารณสุข หากไม่ควบคุมโรคให้ได้ในเร็ววัน การเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างมา
  • บราซิล ติดเพิ่ม 56,837 คน รวม 2,610,102 คน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 54,966 คน รวม 1,639,350 คน อีกประมาณหนึ่งสัปดาห์ ทั้งบราซิลและอินเดียจะทะลุ 3 ล้านคน และ 2 ล้านคนตามลำดับ
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 5,509 คน รวม 834,499 คน
  • ส่วนเม็กซิโกและเปรู ติดกันเพิ่มห้าพันกว่าคน ยอดรวมพอๆ กัน ราว 400,000 คน
  • สเปน ฝรั่งเศส อิหร่าน ปากีสถาน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ต่างเกาะกลุ่มติดเชื้อเพิ่มกันหลักพันอย่างต่อเนื่อง ญี่ปุ่นก็เพิ่งเข้ามาอยู่ในกลุ่มนี้โดยติดไปถึง 1,148 คน
  • ในขณะที่ กลุ่มประเทศยุโรปหลายต่อหลายประเทศติดกันหลักร้อยเช่นเดิม เฉกเช่นเดียวกับสิงคโปร์ ออสเตรเลีย และจีน
  • เกาหลีใต้ และเวียดนามติดกันเพิ่มหลักสิบ มาเลเซียติดเชื้อเพิ่มหลักหน่วย

ภาพรวมของวันนี้ติดเชื้อกันมาก และจำนวนการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่ระบาดรุนแรง

หากประเทศใหญ่ๆ ที่ดำเนินธุรกิจด้านเวชภัณฑ์ ได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อไวรัสโรค COVID-19 รุนแรงเช่นนี้ไปเรื่อยๆ มีโอกาสสูงที่เราจะเห็นปัญหาการขาดแคลนยา วัคซีน อุปกรณ์ทางการแพทย์ ในไม่ช้า

ไทยเรา…สถานการณ์ปัจจุบันมีความเสี่ยงมากขึ้นเรื่อยๆ ขอร้องให้ช่วยกันป้องกันตัวเองและสมาชิกในครอบครัว

ใส่หน้ากากเสมอ…. ล้างมือบ่อยๆ… อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร… พูดน้อยลง… พบปะคนน้อยลงสั้นลง… เลี่ยงที่แออัดที่ชุมนุมที่อโคจร… คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบาย ให้หยุดเรียน หยุดงาน และรีบไปตรวจรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ

อาการโควิดนั้น มาแบบไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ มีไข้ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล ดมไม่ได้กลิ่น ลิ้นรับรสไม่ได้ ท้องเสีย…หากมีอาการเหล่านี้ ควรรีบไปหาหมอนะครับ เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

รศ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
31 กรกฎาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK