Environmental Sustainability

นายกฯ เยี่ยมชมบูธนิทรรศการ ‘กัลฟ์’ ส่งพลังสู่ชุมชน ปูทางสร้างอาชีพ

GULF ร่วมออกบูธกิจกรรมจิตอาสา “ชีวิตวิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี เราสร้างไปด้วยกัน” ภายใต้แนวคิด “กัลฟ์ส่งพลังสู่ชุมชน เริ่มต้นชีวิตวิถีใหม่ไปด้วยกัน” เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 สนับสนุนการใช้ชีวิตวิถีใหม่ และส่งเสริมอาชีพสร้างสรรค์สู่ชุมชน เพื่อเริ่มต้นใหม่หลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19

ระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม 2563  บริษัทกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ร่วมออกบูธกิจกรรมจิตอาสาในงาน “ชีวิตวิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี เราสร้างไปด้วยกัน” ภายใต้แนวคิด “กัลฟ์ส่งพลังสู่ชุมชน เริ่มต้นชีวิตวิถีใหม่ไปด้วยกัน” เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563

Gulf Exhibition Booth 2

 

กัลฟ์ได้จับมือเกษตรกรประจำศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร และแปลงนาสาธิตโรงไฟฟ้าหนองแซง จังหวัดสระบุรี หนึ่งในโรงไฟฟ้าของกลุ่มบริษัทกัลฟ์ จัดกิจกรรมเวิร์คช็อป ตอนกิ่งมะนาว พร้อมแจกกิ่งพันธุ์ และคู่มือ ให้ผู้เข้าร่วมอบรม

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับกลุ่มอาชีพสตรีบ้านท่าตูม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี สาธิตทำขนมเทียนแก้ว พร้อมแจกสูตรทำขนม ให้ผู้เข้าร่วมนำไปใช้ต่อยอด และประกอบอาชีพได้ในระยะยาว

Gulf Exhibition Booth 7

ทั้งยังเป็นกิจกรรมที่สอดคล้อง กับพันธกิจของบริษัท ที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพชีวิต ของคนในชุมชน เพื่อสังคมที่ยั่งยืน โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ให้เกียรติเข้าเยี่ยมชมบูธนิทรรศการในครั้งนี้ด้วย

นายพงษ์พิเชษฐ์ ไชยเวช เกษตรกรประจำศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร และแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสอนอาชีพให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมอบรมในงาน

Gulf Exhibition Booth 5 1024x684 1

ครั้งนี้เลือกสอนการขยายพันธุ์มะนาว พันธุ์แป้นพิจิตร ด้วยวิธีการตอนกิ่ง ซึ่งจุดเด่นของมะนาวพันธุ์นี้ คือ เปลือกบาง ให้น้ำเยอะ ให้ผลผลิตตลอดปี แม้ในฤดูน้ำแล้ง โดยสามารถปลูกในกระถาง วงบ่อซีเมนต์ หรือลงดินก็ได้

ถ้าขยายพันธุ์มะนาวเป็น ก็จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในฤดูกาลที่มะนาวแพง หากมีพื้นที่เยอะ ก็สามารถขยายพื้นที่การปลูก ทำเป็นอาชีพได้แน่นอน

ทางด้านนางทรัพย์ จันทะวง กลุ่มอาชีพสตรีบ้านท่าตูม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า กลุ่มอาชีพสตรีบ้านท่าตูม เน้นสร้างรายได้ให้กลุ่ม จากภูมิปัญญาของท้องถิ่น คือ รับทำดอกทานตะวันประดิษฐ์ และ ทำขนมเทียนแก้วขาย

Gulf Exhibition Booth 8 1280x854 1

ขนมเทียนแก้วสูตรนี้ ใช้แป้งถั่วเขียว ต่างจากขนมเทียนทั่วไป ที่ใช้แป้งข้าวเหนียว ทำให้เนื้อขนมใส เหนียว นุ่ม สามารถเติมสีจากธรรมชาติอย่าง ดอกอัญชัน หรือใบเตยได้ ถ้าฝึกฝนจนทำอร่อยก็นำไปประกอบอาชีพได้จริง

“ที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณกลุ่มบริษัทกัลฟ์ที่ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องมากว่า 10 ปี โดยปัจจุบันกลุ่มของเรา มีความเข้มแข็ง มีรายได้จากการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในงานต่าง ๆ ทั้งระดับอำเภอ และระดับจังหวัด ในโอกาสนี้ เรารู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสเผยแพร่สูตรขนมเทียนแก้ว ของดีในชุมชน และขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่เดือดร้อนจากโควิด-19 ให้มีแรงลุกขึ้นมาประกอบอาชีพต่อไป”

สามารถชมภาพกิจกรรม และไฮไลท์งานได้ทางเพจ www.facebook.com/GulfEnergyDevelopment/

Gulf Exhibition Booth 18 1280x855 1

Gulf Exhibition Booth 6 1280x855 1

Gulf Exhibition Booth 16 1280x854 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo