Politics

‘2 ส.ส. พลังประชารัฐ’ ร้องแก้ปัญหากทม. ‘ข้อบังคับ-ซ่อมถนน’

2 ส.ส.พลังประชารัฐ “ชาญวิทย์-กษิดิ์เดช” ขึ้นอภิปรายในสภา สนับสนุนตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาการบังคับใช้ข้อบังคับ กทม. ขอตรวจสอบศาลาที่พักผู้โดยสารเขตลาดพร้าวชำรุด กวดขันผู้รับเหมาปรับปรุงถนนซอยนาคนิวาส 48 ทำงานล่าช้า 

นายชาญวิทย์ วิภูศิริ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายสนับสนุนให้สภาผู้แทนราษฎรตั้ง คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาการบังคับใช้ข้อบังคับกรุงเทพมหานคร (กทม.) กรณีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพย์สินที่ประชาชนทั่วไปใช้สอยร่วมกัน เพื่อศึกษาว่าเหตุใด ถึงไม่สามารถนำ งบประมาณที่ลงไปในสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตของกทม. ไปใช้ในการพัฒนาดูแลพื้นที่ ที่เป็นที่ส่วนบุคคล โดยเฉพาะพื้นที่ในโครงการบ้านจัดสรรต่างๆ รวมถึง คอนโดมิเนียม ซึ่งโครงการต่างๆ มีระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เช่นท่อระบายน้ำ ถนน ไฟฟ้า ประปา

baa

อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เป็น ส.ส.ในพื้นที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า จ่ายภาษีไปทุกปีแต่กลับไม่ได้รับบริการสาธารณะต่างๆ เหล่านี้ ซึ่งเรื่องนี้ได้สอบถามไปยังสำนักงานเขต แต่ได้รับคำตอบว่าติดขัดระเบียบของกทม.ที่ไม่สามารถทำได้

นายชาญวิทย์ ระบุว่า ถนน ระบบไฟฟ้า ประปา ถูกสร้างมาจากผู้ประกอบการบ้านจัดสรร ใช้งบประมาณที่เป็นของเอกชน และก่อนที่จะจัดทำโครงการนี้ ได้มีการเขียนโครงการ วิธีการจัดสรรและจัดสร้าง ตามที่ได้บันทึกไว้ในตอนยื่นเสนอขออนุญาตจัดสรร จากนั้นต้องมีการตรวจรับจากทางเจ้าหน้าที่ที่ดิน โยธาจังหวัด เพื่อดูว่าถนนหนทางต่างๆ เหล่านี้ระบบไฟฟ้าประปาได้มาตรฐานด้านคุณภาพหรือไม่

หลังจากนั้นก็ยังมีเงินค้ำประกันอีกร้อยละ 7 ไว้ใช้ในการซ่อมแซม ซ่อมบำรุงในอนาคต แต่เมื่อใช้ไป 10 ถึง 20 ปี ถนนมีความเสื่อมโทรมเงินค้ำประกันร้อยละ 7 จะหมดไป และประชาชนที่อาศัยอยู่ในโครงการ ไม่สามารถจะรวบรวมเงินกันได้ โดยเฉพาะโครงการจัดสรรเล็กๆ ไม่ได้มีรายได้มาก ไม่สามารถจะดูแลตัวเองได้

ดังนั้นจึงเกิดคำถามว่าเหตุใดโครงการต่างๆ ไม่ยกถนนหนทางระบบไฟฟ้า ประปาต่างๆ เหล่าให้เป็นสาธารณะ แต่มีปัญหาเรื่องความปลอดภัย เพราะหากยกเป็นที่สาธารณะแล้วจะไม่สามารถมี รปภ.เพื่อตรวจสอบคนเข้าออกได้ จนกลายเป็นว่าประชาชนที่อยู่ในโครงการต่างๆเหล่านี้ต้องเลือกระหว่างความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของเขา หรือว่าจะเลือกการได้รับบริการสาธารณะจากหน่วยงานของรัฐต่างๆ

S 66879495

ความจริงแล้วประชาชนไม่จำเป็นต้องเลือก โดยทำได้คือการแก้ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครที่มีระเบียบว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพย์สิน ที่ประชาชนทั่วไปใช้สอยร่วมกันปี พ.ศ 2558 ซึ่งในระเบียบฉบับที่ 5 กำหนดให้กทม.สามารถใช้งบประมาณไปลงในพื้นที่เอกชนได้ แต่ว่าระเบียบอาจจะไม่ทันสมัยไม่ครอบคลุม ไปถึงถนน ระบบสาธารณูปโภคในโครงการบ้านจัดสรร

ส่วนระเบียบที่มีในข้อที่ทำได้ยังมีปัญหา เพราะเคยมีคำสั่งศาลมาว่า หากกทม. นำงบประมาณไปลงในถนนเอกชนไหนก็ตาม ถนนทางต่างๆ เหล่านั้นจะกลายเป็นสาธารณะโดยปริยาย ประชาชนที่อยู่ในโครงการ หรือนิติบุคคล จึงปฏิเสธที่จะให้ กทม.เข้าไปบริการ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่จะต้องแก้ไขแก้กฎระเบียบกรุงเทพมหานคร

ทางด้านนายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ ขอหารือประธานสภาฯ  เรื่องให้ กทม.เข้าไปตรวจสอบศาลาที่พักผู้โดยสาร ที่เป็นงานของสำนักงานจราจรขนส่ง กทม.โดยเฉพาะในเขตลาดพร้าว มีหลายแห่งชำรุด และต้องซ่อมแซม เพราะอาจก่อให้เกิดอันตราย

นอกจากนี้ ยังอยากให้เข้าไปตรวจสอบงานปรับปรุงถนนซอยนาคนิวาส 48 แยก 18 เขตลาดพร้าว เนื่องจากมีลูกบ้านแจ้งเข้ามาถึงความเดือดร้อน เรื่องการทำงานก่อสร้าง ที่ผู้รับเหมาทำไม่ต่อเนื่อง และในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ไม่ได้เข้ามาดำเนินการเลย และมาดำเนินการอีกในช่วงหน้าฝน

S 368682

การดำเนินการยังไม่มีเครื่องหมายเป็นสัญลักษณ์ให้ประชาชนระมัดระวังในการใช้เส้นทางระหว่างที่มีการดำเนินการ โดยเกรงว่าประชาชนจะเป็นอันตราย จึงขอให้ กทม.เข้าไปกวดขันผู้รับเหมาด้วย

ขณะเดียวกันจากการได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ที่มีความสงสัยในการออกใบสั่งของเจ้าพนักงาน มีความถูกต้องหรือไม่ โดยได้นำใบสั่งของเจ้าพนักงานที่ระบุถึงความเร็วที่กำหนดจะประมาณ 90 กม. มีการระบุสถานที่เป็นไฮเวย์

หากถ้าไม่ถูกต้องอยากจะทราบว่ามีป้ายเตือนหรือไม่ โดยขอให้บังคับการจราจรตำรวจทางหลวงเร่งเข้าไปปรับปรุง และตรวจสอบด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo