Lifestyle

‘น้ำขมิ้นชัน’ ไม่ช่วยป้องกันมะเร็ง ไร้ผลวิจัยคลินิกยืนยัน อย่าเชื่อข่าวปลอม

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เตือนอย่าเชื่อข่าวปลอม “จิบน้ำขมิ้นชันป้องกันมะเร็ง” ชี้ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกยืนยันแน่ชัดว่าช่วยป้องกันมะเร็ง

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขมิ้นชัน (Curcuma longa L.) เป็นพืชสมุนไพรนิยมใช้เป็นเครื่องเทศ สำหรับแต่งรส และสีผสมอาหาร

น้ำขมิ้นชัน

ทั้งนี้ แม้ว่า ขมิ้นชัน จะมีสารเคอร์คูมิน (Curcumin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและอาจมีส่วนช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งผิวหนัง แต่ผลการศึกษานี้เป็นเพียงผลวิจัยในระดับเซลล์และสัตว์ทดลอง โดยยังไม่มีรายงานวิจัยที่ทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าสารนี้ช่วยป้องกันหรือรักษามะเร็ง

ดังนั้น การดื่มน้ำขมิ้นชันอย่างเดียว จึงไม่เพียงพอต่อการป้องกันมะเร็ง โดยเฉพาะหากประชาชนยังคงมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น สูบบุหรี่ ดื่มสุรา หรือรับประทานอาหารที่อาจปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง

ด้านนายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ขมิ้นชัน มีหลายรูปแบบ เช่น เหง้าสด เหง้าแห้ง ผง แคปซูล ยาเม็ด ยาทาผิวหนัง และเครื่องดื่มชาขมิ้นชัน

“แม้ว่าจะเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ แต่ไม่ควรรับประทานมากเกินไป เพราะอาจส่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็ง ควรปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์ ก่อนรับประทาน”นายแพทย์จินดา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo