COVID-19

ไม่รับประกัน ม็อบชนม็อบ ‘#อาชีวะช่วยชาติ’ เตือนคนเบื้องหลัง #เยาวชนปลดแอก ระวังตัว

“อาชีวะช่วยชาติ” ไม่รับประกัน “ม็อบชนม็อบ” ลั่นแล้วแต่สถานการณ์ มายังไง เจออย่างนั้น ฝากถึง ผู้อยู่เบื้องหลัง “เยาวชนปลดแอก” ระวังตัวให้ดี

วันนี้ (30 ก.ค.) นาย ทศพล มนูญญรัตน์ ตัวแทน กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ให้สัมภาษณ์ ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร  ภายหลังเป็นตัวแทนทำกิจกรรม และอ่านแถลงการณ์ปกป้องสถาบันว่า วันนี้เพียงแต่มาแถลงจุดยืนเท่านั้น ส่วนจะมีการเคลื่อนไหวต่อจากนี้หรือไม่ คงตอบไม่ได้

อาชีวะช่วยชาติ

ถ้ากลุ่มเยาวชนปลดแอก หรือผู้อยู่เบื้องหลัง ยังมีการชูป้ายต่างๆ เกี่ยวกับการล้มล้างสถาบัน ทางอาชีวะช่วยชาติก็คงต้องออกมา โดยทางกลุ่มมีหน้าที่ช่วยชาติ เพื่อปกป้องสถาบัน

ส่วนในช่วงท้ายแถลงการณ์ที่มีการระบุว่า จะมีการเคลื่อนไหวให้ข้อมูล และข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง จะเป็นในรูปแบบใดนั้น ต้องติดตามต่อไป แต่ก็ไม่อยากให้มีการชุมนุมเกิดขึ้น เพราะจะกระทบกับเศรษฐกิจ ภายหลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เสียหายอย่างมาก และจะแย่ลงไปทุกที

EeKKgNdVAAcn9 D

สำหรับ 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชนปลดแอกนั้น กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ไม่มีความเห็นใดๆ เลย ไม่มีการสนับสนุน ไม่มีการผลักดัน และไม่มีการต่อต้านอะไรทั้งนั้น

แต่ที่ออกมาต่อต้าน มีอยู่เรื่องเดียว คือ การปกป้องชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ไม่มีเหตุผลที่เกี่ยวกับเรื่องของการเมือง โดยอยากให้สื่อ ฝากไปถึงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  จัดการเกี่ยวกับการจาบจ้วงสถาบัน ผ่านทางโซเชียล มีเดีย รวมถึงเฟคนิวส์ต่างๆ ด้วย เพราะทำให้ประชาชนรู้สึกไม่สบายใจ และยังไม่มีกลุ่มใดออกมาปกป้อง กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ จึงขอเป็นตัวแทนเพื่อออกมาปกป้องสถาบัน

“เรื่องจะมีความรุนแรงหรือไม่นั้น แล้วแต่สถานการณ์ดีกว่า ที่ผมจะพูดได้ เขามายังไง เราก็ดูสถานการณ์อย่างนั้น”

“ผมมี 2 คำตอบให้คุณล่ะกัน คือ 1.คำตอบของกลุ่มอาชีวะ  คือ การระวังตัวให้ดี และ 2.คำตอบของประชาชนทั่วไป ขอให้หยุดซะ”

ในส่วนของกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ที่ถูกมองว่า มีผู้อยู่เบื้องหลังเช่นกันนั้น นายทศพล กล่าวว่า กลุ่มของตนมีเพียง 3 คน ที่เป็นคนดูแลเฟซบุ๊กเพจอาชีวะช่วยชาติ ที่มีสมาชิกเพจส่วนใหญ่เป็นศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันด้วย ที่ทนไม่ไหวกับการกระทำของกลุ่มอาชีวะปลดแอกบางคนที่จาบจ้วง และแอบอ้างต่างๆ นาๆ ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งก็มีกลุ่มอาชีวะที่หนุนกลุ่มเยาวชนปลอดแอกด้วย ก็ถือว่าทุกอย่างมี 2 ขั้ว

EeKA IGU0AETFJq

ทั้งนี้ ในการรวมตัวของกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ และเครือข่าย  มีผู้เข้าร่วมด้วย และประชาชน ประมาณ 400 – 500คน ได้นัดรวมตัวทำกิจกรรมเพื่อแสดงจุดยืนปกป้องสถาบันหลักของชาติ ได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหกษัตริย์ โดยภายในกิจกรรมได้มีการร้องเพลงปลุกใจ เปล่งเสียง ทรงพระเจริญ พร้อมชูป้ายพระบรมฉายาลักษณ์ และชูป้ายที่มีข้อความ อาทิ หยุดก้าวล่วง หยุดคุกคามสถาบัน เป็นต้น

นอกจากนี้ ทางกลุ่มเครือข่าย ได้ร่วมกันแสดงสัญลักษณ์ด้วยการชูสามนิ้ว ประกอบด้วยนิ้วโป้ง นิ้วชี้ และนิ้วกลาง เพื่อเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าตำรวจจาก สน.ชนะสงคราม และ สน.ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการอารักขา และควบคุมฝูงชน (อคฝ.) รวมถึงเจ้าหน้าที่เทศกิจ กทม.และมีสื่อมวลชนร่วมติดตามทำข่าวเป็นจำนวนมาก

แถลงการณ์กลุ่ม อาชีวะช่วยชาติ

EeJ4AIuUcAAcRcb

เพื่อประชาธิปไตยด้วยใจที่จงรักภักดี

โดยกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ

จากการที่กลุ่มยาวชนปลดแอก และสหภาพนักรียน นิสิตนักศึกษาแห่งประทศไทย หรือ สนท.ได้จัดกิจกรรมทางการเมืองขึ้น ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 นั้น ต่อมาได้มีการจัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกัน โดยกลุ่ม นักเรียน นักศึษา และมวลชน ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

กิจกรรมดังกล่าว แม้จะยื่นข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก ยุบสภา และแก้ไขรัฐรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย แต่ปรากฎหลักฐาน และข้อเท็จจริงว่า มีการแสดงออกเพื่อต้องการท้าทาย ต่อต้าน หรือล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยทางตรง และทางอ้อม 

ทั้งยังมีการนำข้อมูลอันเป็นเท็จ เพื่อปลุกระดมให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่เกี่ยวข้อง กับข้อเรียกร้อง และจุดประสงค์ของการชุมนุมเพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาลแต่อย่างใด อีกทั้งเป็นการกระทำที่สุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงขึ้นในสังคมไทย 

แต่กระนั้นทางแกนนำการชุมนุมกลับบ่ายเบี่ยง และปฏิเสธ โดยยืนกรานเหมือนไม่รู้ไม่เห็นกับหลักฐาน และข้อเท็จจริงดังกล่าว 

การกระทำที่ท้าทาย และต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ ดังกล่าวนี้ ได้สร้างความสับสน และความเป็นกังวลให้กับประชาชนทั่วไปในวงกว้างว่า จะส่งผลกระทบต่อการควบคุมสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งประชาชนทั่วประเทศได้ให้ความร่วมมือร่วมใจ จนแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก

EeKBwyUU4AMB9NS

ทางกลุ่ม อาชีวะช่วยชาติ ซึ่งมีความจงรักภักดี และเห็นว่า ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อันเป็นหมุดหมายที่สำคัญ ของระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข จึงขอแสดงความห่วงใย ต่อสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้น

ทางกลุ่ม อาชีวะช่วยชาติ มิได้ต่อต้านการชุมนุมทางการเมือง ด้วยเจตนาเพื่อรักษาประชาธิปไตย แต่ต้องตระหนักถึงการกระทำ ที่ไม่ก้าวล่วงไปในขอบเขต ที่อาจนำพาสังคมไทย เสี่ยงต่อการเผชิญหน้ากันด้วยความรุนแรง 

ทั้งนี้ ทางกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ จะเคลื่อนไหวโดยดำเนินกิจกรรมให้ข้อมูล และข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และเจตนาที่แท้จริง ของผู้ที่อยู่เบื้องหลังการใช้เยาวชนเป็นเครื่องมือ ในการต่อต้าน ล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อประชาธิปไตยด้วยใจที่จงรักภักดี

ภาพ : Twitter @iannnnn, @WPabuprapap, @oie_2ler, @iLawFX

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo