COVID-19

‘ใช้เงินเดี๋ยวนี้’ ไอเอ็นจีร้องรัฐบาลทั่วโลก เดินหน้าฟื้นเศรษฐกิจ

ไอเอ็นจี ชี้ รัฐบาลทั่วโลกจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินจำนวนมหาศาล เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของตัว ในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ในประเทศ หรือดินแดนต่างๆ กำลังหาทางฟื้นฟูเศรษฐกิจ ท่ามกลางการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

“ร็อบ คาร์เนล” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ และหัวหน้าฝ่ายวิจัย ภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิก ไอเอ็นจี กรุ๊ป กลุ่มบริษัทการเงินข้ามชาติ ระบุว่า สิ่งที่จำเป็นในขณะนี้ คือการจ่ายเงินจำนวนมหาศาล เพื่อปกป้องเศรษฐกิจ ที่ขณะนี้อยู่ในสามารถพังลงได้ภายในพริบตา

money ๒๐๐๗๓๐

คาร์เนล บอกด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นเรื่องของการคลัง มากกว่าการเงิน พร้อมแนะรัฐบาลให้ใช้จ่ายเงินตอนนี้เลย

“อย่าไปกังวลว่า พวกบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือจะทำอะไร เพราะเรื่องพวกนี้จะไม่มีความสำคัญอีกต่อไป ถ้าหากว่า คุณไม่มีเศรษฐกิจเหลืออยู่แล้ว ในตอนที่มีวัคซีนมาให้ใช้ และธุรกิจทั้งหมดก็จะพังทลาย ประชาชนทุกคนกลายเป็นคนว่างงาน”

อย่างไรก็ดี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ไอเอ็นจี ยอมรับว่า การใช้จ่ายมีข้อจำกัดอยู่ และนโยบายการคลัง ที่อาจรวมถึงการใช้จ่ายของรัฐบาล หรือรายได้จากภาษี อาจจะกลายเป็นปัญหาขึ้นมาได้เช่นกัน

“ถ้าหากคุณไม่สามารถรักษา อัตราการใช้จ่ายในระดับเดียวกันไปอย่างต่อเนื่อง ก็อาจทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจหดตัวขึ้นมา”

เขายังยกตัวอย่าง กรณีของสหรัฐ ซึ่งสมาชิกสภานิติบัญญัติกำลังถกเถียงเกี่ยวกับแผนการอัดฉีดเพิ่มเติม เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยคาร์เนล เห็นว่า มาตรการสนับสนุนทางการคลังนั้น จะทำให้เศรษฐกิจหดตัว มากกว่า จะเป็นการกระตุ้น

แผนการอัดฉีดที่ฝ่ายรีพับลิกันของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยออกมานั้น รวมถึง การลดจำนวนเงินให้ความช่วยเหลือผู้ว่างงาน ลงมาเหลือสัปดาห์ละ 200 ดอลลาร์ จากแผนอัดฉีดปัจจุบัน ที่ให้สัปดาห์ละ 600 ดอลลาร์

“แผนการดังกล่าว ไม่ใช่การกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือในภาษาที่ผมใช้ก็คือ มันคือ การหดตัว เพราะเหมือนกับคุณกำลังบอกกับคนว่างงานเหล่านี้ว่า เอาละ เราอาจให้เงินคุณเพิ่มอีก แต่คุณต้องโดนลดเงินลงมานะ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo