COVID-19

‘อนามัยโลก’ ชม ‘ไทย’ ทำงานหนัก คุมโควิดดี เตือนทั่วโลก ‘ห้ามเดินทาง’ ตลอดไปไม่ได้

อนามัยโลก ชื่นชมไทย กับอีก 4  ประเทศ  ทำงานหนัก ป้องกันไวรัสโควิด-19 ไม่ให้ระบาดขนาดใหญ่ได้ ชี้ ทั่วโลกจะห้ามเดินทางตลอดไปไม่ได้ นานาชาติต้องดำเนินการมากกว่านี้ เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ

นายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงความชื่นชม 5 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย กัมพูชา เวียดนาม นิวซีแลนด์ และรวันดา ที่ทำงานอย่างหนัก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโควิด-19

138830878 15829918486151n

นายเกเบรเยซุส ระบุว่า ทั้ง 5 ชาตินี้ ที่ประชาชนในประเทศ ปฏิบัติตามคำแนะนำให้เว้นระยะห่างทางสังคม สามารถยับยั้งการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้อำนวยการ WHO บอกด้วยว่า มาตรการขั้นพื้นฐาน เพื่อควบคุมการระบาด และรักษาชีวิตของผู้คนนั้น ยังคงเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็น การค้นหา กักโรค ตรวจหาเชื้อ ตามรอยโรค การเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงอยู่ในที่คนหนาแน่น และสวมหน้ากากอนามัย

ประเทศ หรือดินแดน ที่ปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้ ล้วนแต่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง ส่วนประเทศถ้าไม่ทำ ก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้่น โดย 5 ประเทศดังกล่าว ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้อย่างระมัดระวัง และต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการระบาดขนาดใหญ่

นายเกเบรเยซุส บอกด้วย ประเทศ หรือดินแดนต่างๆ จะคงมาตรการห้ามเดินทางข้ามประเทศตลอดไปไม่ได้ ซึ่งแต่ละประเทศ หรือดินแดน จะต้องมีการออกมาตรการ หรือดำเนินการมากกว่านี้ เพื่อลดการระบาดภายในเขตแเดนของตัวเอง

ผู้อำนวยการ WHO กล่าวว่า ทั่วโลกต้องยึดติดกับมาตรการด้านสุขอนามัย ไล่ตั้งแต่การใส่หน้ากากอนามัย ไปจนถึง การหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยควบคุมการระบาดได้

ขณะที่นายไมค์ ไรอัน หัวหน้าโครงการฉุกเฉิน WHO ย้ำว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละประเทศจะปิดพรมแดนของตัวเองต่อไปในอนาคต เพราะจำเป็นต้องมีการเปิดเศรษฐกิจ ผู้คนจำเป็นต้องทำงาน และการค้าต้องกลับคืนมา

นายไรอัน ยังกล่าวชื่นชมญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาด แต่ขณะเดียวกัน ก็คาดว่า การระบาดจะเพิ่มสูงขึ้น ในพื้นที่ที่ยังมีการติดเชื้ออยู่ ถ้าหากผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และผู้คนเคลื่อนไหวมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo