Economics

การบินไทยยุคฟื้นฟู! กับ ‘หญิงใหญ่วัยใกล้เกษียณ’

การบินไทยยุคฟื้นฟู! กับ ‘หญิงใหญ่วัยใกล้เกษียณ’ กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต กับการผลักดันแต่งตั้งขึ้นตำแหน่งผู้อำนวยการในตอนนี้  

การบินไทยยุคฟื้นฟู! มาละจ้า…บางกอกซุบซิบ… หายหน้าหายตาไปนาน วันนี้มาพร้อมกับ ข่าวการแต่งตั้งโยกย้าย หญิงใหญ่วัยใกล้เกษียณ   จนกลายเป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์  ใน การบินไทย นำไปสู่เสียงซุบซิบนินทา และแรงต้านกันทุกซอกซอยในรั้วการบินไทย กับแรงเชียร์ดันหลัง หญิงใหญ่วัยใกล้เกษียณ ไต่เต้าขึ้น ระดับผู้อำนวยการ มาสักพักหนึ่งแล้ว แต่ไม่มีใครกล้าลงมือเซ็นคำสั่งให้กับตำแหน่งระดับ NZ

บางกอกซุบซิบ..ได้ยินมาว่าตำแหน่งนี้ มันยิ่งใหญ่เสียเหลือเกินในการบินไทย เทียบเท่า มือขวา DN  (รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ ) เชียวละ! คุมความเป็นอยู่จัดซื้อจัดจ้างทั่วโลก แม้กระทั่ง AA (ผู้จัดการทั่วไปประจำสถานี) ก็ยังต้องอยู่ภายใต้ NZ ในการจัดซื้อ เรียกว่าสำคัญมากตำแหน่งนี้ จนบุคคลากรในสายการพาณิชย์ต้องให้ความสำคัญ เชียร์กันออกนอกหน้า “ไม่มีใครทำได้ ต้องคนนี้คนเดียว” วลีนี้ใครคือเจ้าของ สุดท้ายต้องถอย  เพราะกระแสต่อต้านรุนแรงเกิดขึ้น

ล่าสุดกองเชียร์หน้าเดิม ยังเสนอให้นั่งในตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับกฎเกณฑ์และส่งเสริมธรรมาภิบาล ต่อ เม้าท์กันกระจายย่านวิภาวดี ตอนนี้การบินไทยกำลังจะออกคำสั่ง แต่งตั้งระดับ 10 เพื่อแบ่งเบาภาระ VP แต่กลับมีการสอดไส้ หญิงใหญ่วัยใกล้เกษียณ เข้าไปด้วย

การบินไทยยุคฟื้นฟู! บางกอกซุบซิบ.. อยากรู้เหลือเกิ้น ภรรยาใครเนี่ย? ยิ่งใหญ่ซะขนาดนี้!! ซุบซิบกันถึงขั้นว่าต้องเร่งจัดการก่อน 30 กันายายนนี้ ปล่อยล่วงเลยไป อายุก็จะเกิน 59 ปี คงจะแต่งตั้งลำบาก  เม้าท์มอยกันใหญ่ ถึงสรรพคุณและผลงานของ หญิงใหญ่วัยใกล้เกษียณ รายนี้ มีคนแอบกระซิบว่า…. ต้องใช้…แว่นขยายส่องดูผลงาน….เชียวนะ แล้วกองเชียร์คนไหนละ ที่คอยดันหลัง หวังที่จะให้ตัวเองได้ เกาะแข้งเกาะขา ไปด้วย

การบินไทยยุคฟื้นฟู

พฤติกรรมที่เกิดขึ้นในรั้วการบินไทยทุกอย่าง คนนอกรั้ว มิอาจจะรู้ดีเท่า แต่ไฉนโลกโซเชี่ยลในยุคนี้ มิอาจขวางกั้น หรือปกปิดได้ สุดท้ายไลน์หลุด แพร่กระจายไปทั่ว จนทำให้วันนี้แชร์ข้อมูลกันว่อน ไม่เฉพาะแต่พนักงานการบินไทย กระฉ่อนไปยังบุคคลภายนอก ช่างงามหน้าเหลือเกิน อาจมีเพียงผู้มีอำนาจเพียงไม่กี่คน ที่อาจจะไม่รู้ หรือแกล้งไม่รู้ ประเภทเข้าเมืองตาหลิ่ว ก็หลิ่วตาตาม! ไปซะอย่างนั้น

ผู้คนในการบินไทยระดับเล็กระดับใหญ่ สงสัยกันน่าดู ทำไมช่วงนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อกับองค์กร อาการของการบินไทย เหมือนคนอยู่ใน “ไอซียู” ก็ว่าได้ ตั้งคำกันมากมาย มีความจำเป็นแค่ไหน ที่จะต้องมาให้ความสำคัญใส่ใจกับการแต่งตั้งโยกย้ายกันเหลือเกิน ตรงกันข้ามยิ่งองค์กรต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาลล้มละลาย  หนี้สินล้นพ้น ตอนนี้ก็อยู่ในห้วงเวลา การจัดทำแผนฟื้นฟู เพื่อเสนอต่อศาลในเดือนหน้า มันน่าจะต้องทำให้องค์กรกระชับขึ้น ลดค่าใช้จ่ายไม่ใช่หรือ นี่คือข้อสงสัยของพนักงานที่มีต่อองค์ ใครก็ได้ตอบที รักษาการDD ก็ได้ช่วยตอบที ในฐานะผู้ที่ต้องจรดปลายปากกา เซ็นแต่งตั้งโยกย้าย

เม้าท์กันสนั่นช่วงนี้ช่วงเทกระจาด!! โดยเฉพาะการผลักดันแต่งตั้งระดับ 9 ขึ้นระดับ 10 เอาเป็นว่าเด็กใครเด็กมันก็แล้วกัน ใครไม่มีพวกไม่มีเส้น ไม่มีสาย แป๊กไปก่อนนะ โดยเฉพาะจากระดับ 9 ขึ้นระดับ10 เป็นระดับที่ใครต่อใครอยากได้ เพราะเป็นระดับที่มาด้วย สิทธิ์ประโยชน์ที่ต่างกัน องค์กรเป็นอย่างไรช่างมัน ระดับ 10 ต้องมาก่อน โอ้..แม่เจ้า!!

บางกอกซุบซิบ…. ได้ยินมาว่าล่าสุดเมื่อปลายสัปดาห์บอร์ด EMM อนุมัติแต่งตั้งหมาดๆ ผู้จัดการทั่วไปประจำสาธารณรัฐเกาหลี (SEL AA) (ระดับ 9) ขึ้นเป็นระดับ 10 ฝ่ายวางแผนการบินไทยมาแล้ว

การแต่งตั้งโยกย้ายทำได้ โดยเฉพาะการโยกย้ายแต่งตั้ง ที่จะเข้ามาช่วยในส่วนของการจัดทำแผนฟื้นฟู ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่เวลานี้ เพราะวันนี้หลายตำแหน่งมีแต่รักษาการ จนทำให้กระบวนการจัดทำแผนฟื้นฟูสะดุด เพราะบางฝ่ายไม่มีอำนาจเต็ม ไม่รู้ว่างานนี้ รักษาการDD รู้ไหมตรงไหนสำคัญสุด อาจต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน ไม่ใช่กองเชียร์คนไหนส่งอะไรมาแล้วใช่เลย!  วันนี้คนในการบินไทยถึงขั้น  #ไม่ทนแล้ว ทำอย่างนี้ไม่ทนอีกแล้ว 

บางกอกซุบซิบ…. แอบได้ยินเสียงนินทาจากบริษัทที่ปรึกษา! มีเสียงบ่นพรึมพรำซะแล้ว ถามใครไม่มีใครรู้อะไรเลย หาข้อมูลทำแผนฟื้นฟูช่างยากเหลือเกิน มี 2 อย่าง คือรู้แล้วไม่บอก กับไม่รู้เลย….

อยากจะถาม 4 อรหันต์ การบินไทย ที่“ลุงตู่”ส่งเข้าไปช่วยทำแผนฟื้นฟูให้กับสายการบินแห่งชาติ เห็นว่าทุกวันนี้ตั้งหน้าตั้งตาประชุมกันไม่ว่างเว้น เพื่อที่จะให้แผนฟื้นฟูสำเร็จ แต่ได้เหลียวหลังไปดูบ้างไหมว่า ข้างในเขาทำอะไรกัน การแต่งโยกย้ายคนนั้นคนนี้ เพื่อสร้างบารมีให้องค์กร เพิ่มความอุ้ยอ้ายสวนทางแผนฟื้นฟูหรือไม่ การแต่งตั้งโยกย้ายเยอะๆยังจำเป็นอยู่ไหม หรือว่าเรื่องภายในบอร์ดไม่เกี่ยว เลยไม่แน่ใจว่าตามแผนฟื้นฟูการบินไทย ต้องทำให้องค์กรกระทัดรัด หรือว่าให้องค์กรใหญ่เทอะทะกันแน่คร๊าบ!!!

สงสารการบินไทยตอนนี้เหลือแต่กระดูก เหลือแต่ซีโครง ยังรุมแทะกัน คงอร่อยทีเดียว!! 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo