Politics

จะไม่ทน! ‘เชียงใหม่’ มารอบ 2 ‘สุพรรณ-เลย’ ร่วมไล่รัฐบาล #เด็กนนท์พร้อมชนเผด็จการ

กิจกรรมทางการเมืองขับ ไล่รัฐบาล ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง “เชียงใหม่” จัดชุมนุมรอบ 2  “เพนกวิน” โผล่นำทีมนักเรียน-นักศึกษา บุกจัดชมุนุม ที่ศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี ขณะ #เด็กนนท์พร้อมชนเผด็จการ ยึดท่าน้ำนนท์ ร่วมไล่รัฐบาล  

วันนี้ (29 ก.ค.)  นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ อายุ 26 ปี นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) พร้อมด้วย นายธนาธร วิทยเบญจางค์ และกลุ่มแกนนำแฟลชม็อบ “เชียงใหม่จะไม่ทน too” ได้จัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองขับ ไล่รัฐบาล รอบ 2  ขึ้นที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีกลุ่มประชาชนและนักศึกษา รวมกว่า 200 คน เดินทางมาร่วมการชุมนุมในครั้งนี้ หลังจากที่ครั้งแรกได้จัดชุมนุมไปเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมกว่า 1,000 คน

EeF1w yVAAEnDvv

กิจกรรมในวันนี้ได้มีการปราศรัย  ประกวดป้าย และประกวดการแต่งกายด้วย โดยประเด็นที่ปราศรัย ยังคงมุ่งเรื่องของการศึกษา การที่ให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน นักเรียน นักศึกษา และยังได้ประกาศว่า หากนักศึกษา และนักเรียนที่ถูกอาจารย์คุกคาม ก็ขอให้มาปรึกษาได้ เพราะอาจารย์ไม่มีสิทธิคุกคาม หรือแจ้งรายชื่อนักศึกษาที่เข้าร่วมการชุมนุมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ก็ได้ขอให้รัฐบาลยุบสภาเลือกตั้งใหม่

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า การจัดชุมนุมครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง ตามเสียงเรียกร้องของประชาชน ที่ผ่านมาหลายๆ จังหวัด รวมถึงการจัดที่เชียงใหม่ ก็ยังคงถูกคุกคามอยู่  มีหลายเคสที่มีเจ้าหน้าที่บุกไปถึงบ้าน จึงมาแสดงออกเรื่องของการขอให้หยุดคุกคาม

ในวันนี้ แกนนำก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกพบ เพื่อให้ปากคำ และรับทราบข้อกล่าวหา ทางแกนนำทั้งหมดได้มีการเลื่อนพบนั้น เพราะได้ปรึกษากับทางทนายความแล้ว ซึ่งทางทนายความยังไม่พร้อม แต่จะพร้อมในวันที่ 30 กรกฎาคม เวลาประมาณ 13.00 น. ซึ่งทางแกนนำทั้งหมดก็จะเดินทางไปพบตำรวจแน่นอน

mai1

ด้าน พ.ต.อ.ภูวนาถ ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ตำรวจยังคงขอความร่วมมือ กับนักศึกษา และประชาชนที่จะเข้าร่วมการชุมนุม เนื่องจากการชุมนุมของคนจำนวนมาก ยังมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และจากการสังเกตพบว่า ผู้ชุมนุมหลายคนไม่สวมหน้ากากอนามัย และการรวมตัวกันยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ยังคงบังคับใช้อยู่

‘เพนกวิน’ นำทีมนร.-นศ. บุกศาลากลางสุพรรณบุรี ไล่รัฐบาล 

ขณะที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี  ก็มีการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเช่นกัน โดยกลุ่มผู้ชุมนุมใช้ชื่อว่า “สุพรรณจะไม่ทน” และมีผู้เข้าร่วมชุมนุมกว่า 150 คน โดยมีผู้ปราศรัย ประกอบด้วย นายโกโก้ , นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน , นายภาณุพงษ์ จาดนอก หรือ ไมค์ เยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย และ นายฟิวส์ พีรพล ประธานภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย

EeFj efU4AAeaj8

การชุมนุมที่จังหวัดสุพรรณบุรี ในวันนี้ ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อแบบเดียวกับการชุมนุมในสถานที่อื่นๆ คือ  ขอให้รัฐบาลประกาศยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน เปิดทางให้คนที่มีความรู้ ความสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจ

ขอให้หยุดคุกคามประชาชน ทั้งทางกายภาพ ทางจิตวิทยา ตลอดจนการยัดข้อหาเพื่อดำเนินคดี รวมไปถึงให้รัฐสภายกเลิกกฎหมายที่ละเมิดเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย  และขอให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยคำนึงถึงหลักการสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก ปราศจากการแทรกแซงของคนที่ประชาชนไม่ได้เลือก

สำหรับบรรยากาศระหว่างการชุมนุมนั้น บรรดาเยาวชน นิสิต และนักศึกษา ต่างชูป้าย เรียกร้องขอประชาธิปไตย ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก แต่ผู้ชุมนุมก็รวมตัวกัน ใช้เวลา 1 ชั่วโมง ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน

ทั้งนี้ นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้สั่งปิดประตู 1 , 2 และ 3 ศาลากลาง ในเวลา 15.00 น.โดยให้ทุกหน่วยเข้า – ออก แค่ประตูหลังเท่านั้น พร้อมวางระบบจัดการจราจร  และให้ทีมงานอาสาสมัคร เดินแจ้งทุกห้องที่ศาลากลางทุกชั้นว่า เวลา 15.00 น. รถทุกคันต้องเข้า – ออกศาลากลางผ่านประตูหลังเท่านั้น

ไล่รัฐบาล

เมืองเลยสิบ่ทนก๋อ

ส่วนกิจกรรมการเมืองที่จังหวัดเลย จัดขึ้นภายใต้ชื่อ “เมืองเลยสิบ่ทนก๋อ” โดยมีนักเรียน นักศึกษาจากหลายสถาบันการศึกษาใน จังหวัดเลย กว่า 400 คน นัดกันใส่เสื้อดำ และชุดนักเรียน เข้าร่วมการชุมนุม ที่มีแกนนำสลับกันอภิปราย ที่มาที่ไปการคอรัปชั่นของรัฐบาลในมุมต่างๆ

นนท์-น่าน ร่วม ไล่รัฐบาล ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมทางการเมืองขึ้นที่บริเวณลานกิจกรรมท่าน้ำนนท์ จังหวัดนนทบุรี โดยใช้ชื่อว่า “เด็กนนท์พร้อมชนเผด็จการ” โดยมีเด็กนักเรียนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก มีแกนนำสลับกันอภิปราย รวมถึง มีนักเรียนบางส่วนขึ้นเวทีด้วย

ไล่รัฐบาล

ส่วนที่จังหวัดน่าน ใช้ชื่อว่า “น่านกระซิบลุง” จัดขึ้นที่บริเวณข่วงเมืองน่าน ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า มีตำรวจชุดควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย เตรียมพร้อม รับคำสั่งปฏิบัติหน้าที่สภ.เมือง น่าน และกระจายตัวรอบข่วงเมืองนาน ตั้งแต่เวลา 14.00 น.

ไล่รัฐบาล

EeFjSnmUcAEDTyw

ภาพ : Twitter @CHompU_lill, @opol999, @sittingonmymind, @iLawFX, @kanomjeepsaiuua,@tanawatofficial,@jaferrine

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo