Environmental Sustainability

DOW เปิดนวัตกรรมเม็ดพลาสติก ‘INNATE™ TF’ ทำแพคเกจจิ้งรีไซเคิลได้

Dow (ดาว) เปิดตัวนวัตกรรมเม็ดพลาสติกโพลิเอทิลีน INNATE™ TF ตอบโจทย์แพคเกจจิ้งยุคใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ทะลายข้อจำกัดของแพคเกจจิ้งแบบหลายชั้นด้วยการใช้พลาสติกชนิดเดียว เพื่อให้รีไซเคิลได้ง่าย อีกทั้งมีคุณสมบัติด้านความใส และความแข็งแรง เหนือกว่าถุงโพลิเอทิลีนแบบเดิม 

จากการที่ผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวันจำนวนมาก เช่น อาหาร และ เครื่องอุปโภคบริโภค ใช้ถุงบรรจุภัณฑ์ (แพคเกจจิ้ง) แบบหลายชั้น ที่ทำจากหลายวัสดุ เช่น ใช้ชั้นโลหะผสม กับชั้นฟิล์มพลาสติก ซึ่งมีผลให้นำไปรีไซเคิลได้ยาก หรือ รีไซเคิลไม่ได้เลย

DOW

ดาว ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำระดับโลก ด้านแมททีเรียลส์ ไซแอนซ์ (Materials science) ได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ในการผลิตแพคเกจจิ้งหลายชั้น ด้วยพลาสติกชนิดเดียว  คงคุณสมบัติดี เทียบเท่าการใช้วัสดุหลายชนิด แต่สามารถรีไซเคิลได้

ล่าสุด เปิดตัวเม็ดพลาสติกใหม่ สำหรับผลิตฟิล์ม TF-BOPE (Tenter Frame Biaxially Oriented Polyethylene) เพื่อใช้ในงานแพคเกจจิ้ง

ฟิล์มชนิดใหม่นี้ ผลิตจากเม็ดพลาสติกโพลิเอทิลีน INNATE™ TF แบบใหม่ มีคุณสมบัติความแข็งแกร่ง ของวัสดุที่สูงกว่า มีประสิทธิภาพ ในเรื่องความสวยงาม และการพิมพ์ ที่ดีกว่าฟิล์มแบบเดิม และมีข้อดี ด้านความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก สามารถออกแบบบรรจุภัณฑ์ ด้วยการใช้พลาสติกโพลิเอทิลีนทั้งหมด หรือ all-PE สะดวกต่อการนำไปรีไซเคิล ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และช่วยลดปริมาณขยะ ได้อีกทางหนึ่ง

คุณสมบัติฟิล์ม TF-BOPE

  • ความโปร่งใสและความมันเงาสูง โดยความขุ่น (haze) ลดลงกว่า 80% เมื่อเทียบกับฟิล์มโพลิเอทิลีนรูปแบบเดิม​​
  • ความทนต่อแรงกระแทก (impact strength) และ แข็งแรงต่อแรงดึง (tensile modulus) เพิ่มขึ้น 2 เท่า
  • ความต้านแรงทิ่มทะลุ (puncture resistance) และความทนทานต่อแรงดึง (tensile strength) มากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับฟิล์มโพลิเอทิลีนเป่ารูปแบบเดิม
  • ความต้านทานต่อการหักงอดีเยี่ยม (flex crack resistance) แม้อยู่ในอุณหภูมิต่ำ​​
  • คุณสมบัติการฉีกง่าย (tearability) สะดวกแก่ผู้ใช้งาน

นวัตกรรมนี้ สามารถนำไปผลิตเป็น ถุงบรรจุภัณฑ์ชนิดเติม (ถุงรีฟิล) ถุงทรงตั้งสำหรับของแห้ง และ ของเหลว ถุงใส่ข้าวสาร ถุงใส่อาหารสัตว์ ถุงบรรจุภัณฑ์ ที่ต้องรองรับสินค้าที่มีน้ำหนักมากๆ และอื่นๆ โดยสามารถติดตามกรณีศึกษา การนำไปใช้งานเพิ่มเติมได้ที่ www.dow.com/InnateTF

“ในฐานะที่เรา เป็นหนึ่งในผู้นำโซลูชัน ด้านวัสดุ สำหรับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ Dow หวังว่า จะได้ร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย ในทุกๆ ภาคส่วน เพื่อพัฒนา โซลูชันแพคเกจจิ้ง ที่ล้ำหน้า และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงช่วยกันทำให้ อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ พัฒนาขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และยั่งยืน” นาย โกดัก เซียว ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ด้านอาหาร และบรรจุภัณฑ์ ชนิดพิเศษ ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ของดาว กล่าว

937959 e1596035583194

เขาบอกด้วยว่า การที่เม็ดพลาสติก โพลิเอทิลีน INNATE™ TF  ทำให้ใช้วัตถุดิบลดลง แต่ยังสามารถคงคุณสมบัติเดิมไว้ (downgauging) และมีคุณสมบัติการรีไซเคิลได้ นั้น เม็ดพลาสติกนวัตกรรมใหม่นี้ จึงตอบโจทย์ปัญหาขยะพลาสติก

ขณะที่ นาย อู๋ ชาง ผู้อำนวยการ ด้านทางเทคนิค และการพัฒนา (TS&D) ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ของหน่วยธุรกิจบรรจุภัณฑ์ และพลาสติกชนิดพิเศษ ดาว ระบุว่า ความสำเร็จครั้งนี้ เกิดจากความพยายาม ในการทำงาน ด้านการวิจัย และพัฒนา นานนับ 10 ปี

“ทีมวิจัย และพัฒนาของเรา ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก มุ่งมั่นทำวิจัย เรื่องแนวโน้มตลาดบรรจุภัณฑ์ในอนาคต ผลิตภัณฑ์สุดล้ำอันนี้ ได้ฉีกข้อจำกัด ของผลิตภัณฑ์ โพลิเอทิลีน รูปแบบเดิม และแสดงให้เห็นถึง วิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยี ที่ล้ำสมัยของ Dow รวมถึงศักยภาพที่แข็งแกร็ง ในด้านงานวิจัย และพัฒนาของเรา”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo