World News

‘จีน’ เจอป่วยโควิด-19 โผล่อีก 101 ราย เกือบทั้งหมด ‘ติดเชื้อในประเทศ’

“จีน” แผ่นดินใหญ่เจอป่วย โควิด-19 โผล่อีก 101 ราย เกือบทั้งหมด “ติดเชื้อในประเทศ” โดยเฉพาะเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนเผยว่า จีนแผ่นดินใหญ่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ยืนยันผลเพิ่มอีก 101 รายเมื่อวานนี้ (28 ก.ค. 63) แบ่งเป็น ผู้ป่วยติดเชื้อจากในท้องถิ่น 98 ราย และ ผู้ป่วยจากต่างประเทศ 3 ราย

จีน โควิด-19

รายงานประจำวันของคณะกรรมการระบุว่า ในบรรดาผู้ป่วยติดเชื้อจากในท้องถิ่น ประกอบไปด้วยผู้ป่วยในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ 89 ราย ในมณฑลเหลียวหนิง 8 ราย และในเทศบาลนครปักกิ่ง 1 ราย

คณะกรรมการระบุว่า จีน ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือผู้ต้องสงสัยว่าป่วยโรค โควิด-19 รายใหม่ ขณะที่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 10 รายได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังหายดี

จนถึงวันอังคารที่ 28 กรกฎาคม 2563 จีนแผ่นดินใหญ่มีผู้ป่วยยืนยันผลรวม 84,060 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยที่กำลังอยู่ระหว่างการรักษา 482 ราย โดยในจำนวนนั้นมีอาการวิกฤต 25 ราย

คณะกรรมการเผยว่าจีนมีผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังหายดี 78,944 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รวม 4,634 ราย

เมื่อวานนี้จีนยังพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากต่างประเทศเพิ่มอีก 2 ราย โดยเป็นผู้ป่วยในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) 1 ราย และนครเซี่ยงไฮ้ 1 ราย

จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 แผ่นดินใหญ่มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากต่างประเทศรวม 2,056 ราย ในจำนวนนั้น ประกอบไปด้วยผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังหายดี 1,977 ราย และผู้ป่วยที่ยังอยู่ระหว่างการรักษา 79 ราย โดยเป็นผู้ป่วยอาการรุนแรง 2 ราย

ทั้งนี้ จีนไม่มีรายงานการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากต่างประเทศ

คณะกรรมการระบุว่า จีน ยังมีผู้ป่วยโรค โควิด-19 ที่ต้องสงสัยอีก 1 ราย พร้อมเผยว่า หลังจากผู้สัมผัสใกล้ชิด 325 รายถูกปล่อยตัวจากการสังเกตอาการ ปัจจุบันจีนมีผู้สัมผัสใกล้ชิด ที่อยู่ระหว่างการสังเกตอากาารทางการแพทย์ 15,034 ราย

จีน โควิด-19

นอกจากนี้ จีน พบผู้ป่วย โควิด-19 ไม่แสดงอาการรายใหม่ 27 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยนอกจีนแผ่นดินใหญ่ 8 ราย ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ 51 รายได้รับการจัดเข้ากลุ่มผู้ป่วยที่ยืนยันผล

คณะกรรมการระบุว่าผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ 273 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยนอกจีนแผ่นดินใหญ่ 91 ราย ยังคงอยู่ระหว่างการสังเกตอาการทางการแพทย์

จนถึงวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 เขตบริหารพิเศษฮ่องกงมีผู้ป่วยที่ยืนยันผล 2,884 ราย ในจำนวนนั้นเป็นผู้เสียชีวิต 23 ราย ขณะที่เขตบริหารพิเศษมาเก๊ามีผู้ป่วยยืนยันผล 46 ราย และเกาะไต้หวันมีผู้ป่วยยืนยันผล 467 ราย ในจำนวนนั้นเป็นผู้เสียชีวิต 7 ราย

อู่ฮั่น รถไฟ โควิด

“ต้าเหลียน” ปูพรมตรวจ โควิด-19 แล้วเกือบ 3 ล้านคน

หน่วยงานทางการนครต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนรายงานว่า ต้าเหลียนได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งเพื่อนำไปตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วมากกว่า 2.96 ล้านตัวอย่าง หลังพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

จ้าวเหลียน รองผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพนครต้าเหลียน เปิดเผยว่ามีการจัดส่งทีมเจ้าหน้าที่การแพทย์จำนวน 8,107 คน ลงพื้นที่เพื่อทำการทดสอบกรดนิวคลีอิกตามจุดตรวจโรคมากกว่า 2,000 แห่งทั่วเมือง ส่วนห้องปฏิบัติการจำนวน 11 ห้อง ได้เดินเครื่องปฏิบัติงานคัดกรองอย่างเต็มกำลัง

นอกจากนี้ต้าเหลียนยังสั่งห้ามมิให้ผู้ให้บริการด้านอาหารและการจัดเลี้ยง จัดการรับประทานอาหารทุกรูปแบบที่ต้องมีการรวมกลุ่มกัน อาทิ งานแต่งงานและงานเลี้ยงวันเกิด เพื่อเสริมสร้างการป้องกันและควบคุมโรคระบาด

วัคซีน

วัคซีน โควิด-19” ฝีมือ จีน แสดงผลในสัตว์ได้ดี

ด้านผลการศึกษาที่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ (peer review) ระบุว่าการทดสอบวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของ จีน ในสัตว์ พบความสามารถกระตุ้นแอนติบอดีชนิดดี (neutralizing antibody) มาต้านทานไวรัสได้ดี

เซลล์ (Cell) วารสารการแพทย์ ได้เผยแพร่ผลการศึกษาที่ระบุว่าเออาร์ซีโอวี (ARCoV) วัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ที่พัฒนาโดยจีน ชักนำให้เกิด “แอนติบอดีชนิดดีและภูมิคุ้มกันทีเซลล์ (T-cell)” ในหนูและสัตว์ตระกูลลิงที่ไม่ใช่มนุษย์

“การฉีดวัคซีนเออาร์ซีโอวีช่วยเสริมการปกป้องเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ในหนูทดลองอย่างเต็มกำลัง” ผลการศึกษากล่าวอ้างถึงไวรัสก่อโรคโควิด-19

นอกจากนั้นผลการศึกษาชี้ว่าเออาร์ซีโอวีเป็น “วัคซีนทางเลือกสำหรับโรคโควิด-19 ที่มีแนวโน้มประสบผลสำเร็จ ซึ่งพร้อมใช้งานในระดับสากลและเข้าถึงได้ในระดับโลก”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo