General

โดนอีก! ‘บิ๊กแป๊ะ’ สั่งสำรองราชการ ‘วิระชัย’ สอบคลิปเสียง ‘ยิงรถบิ๊กโจ๊ก’

สำรองราชการ “วิระชัย ทรงเมตตา” หลังเพิ่งคืนถิ่น บิ๊กแป๊ะ ออกคำสั่งด่วน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน ปม คลิปเสียงคดียิงรถบิ๊กโจ๊ก

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.มีคำสั่ง ตร.ที่ 387/2563 ลงวันที่ 29 ก.ค.63 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจสำรองราชการ ใจความระบุว่า

cover 01 4

ตามคำสั่งตร.ที่ 383/2563 ลงวันที่ 24 ก.ค.63 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. ซึ่งถูกกล่าวหา ว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง โดยมีพฤติการณ์ และการกระทำเข้าลักษณะ มีเจตนาเปิดเผยความลับของทางราชการ และฝ่าฝืนระเบียบคำสั่ง ว่าด้วยการให้ข่าวสัมภาษณ์ ก่อให้เกิดคววามเสียหาย ต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างร้ายแรง

ประกอบกับกองบังคับการปราบปราม ได้รับคำร้องทุกข์ในกรณีกล่าวโทษว่า มีการกระทำอันเป็นการทำผิดต่อรัฐ มีมูลเข้าข่ายตามความผิด พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 74 และตามประกาศของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัติย์ทรงเป็นประมุขฉบับที่ 21 เรื่อง การห้ามดักฟังทางโทรศัพท์และเครื่องมือสื่อสารอื่นใดนั้น

เนื่องจากกรณีดังกล่าว เป็นเหตุในการสั่งสำรองราชการได้ ตามนัยข้อ 3(1)แห่งกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจประจำ ตร.หรือส่วนราชการใด หรือสำรองราชการ ในส่วนราชการใด พ.ศ.2548

ดังนั้น เพื่อประโยชน์แห่งความเป็นธรรมในการดำเนินการทางวินัยและอาญา เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการในภาพรวมของตร. อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 61 (2) แห่งพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 จึงให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. สำรองราชการ ตร. (อัตราเลขที่ สรส.1) ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ได้ถูกสั่งย้ายไปประจำการที่ สำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อปลายเดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา และเพิ่งได้รับคำสั่ง จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้กลับมานั่งตำแหน่งเดิมที่ ตร. เมื่อวันที่ 23 กรกฏาคม 2563 ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo