Politics

ไม่ปลอดภัย! ‘กองทัพบก’ ยุติส่งทหารไปฝึกร่วมมิตรประเทศ

“กองทัพบก” ยุติส่งทหารไปฝึกร่วมมิตรประเทศ หลัง 9 ทหารไทยติดเชื้อ “โควิด” มาจากสหรัฐ ด้าน “บิ๊กแดง” ย้ำต้องรักษากำลังพลที่ป่วยให้หายเป็นปกติ

พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ศบค.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีทหารไทยจากกองร้อยทหารราบ RTA Combat Team กำลังผสมจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 3 ติดเชื้อไวรัสโควิด เพิ่มเติมรวม 9 ราย จากทั้งหมด 151 นาย

ภายหลังเดินทางกลับจากการฝึกผสมรหัส Lightning Forge 2020 ที่มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ก่อนหน้านี้ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด ทางกองทัพบก ได้สั่งชะลอ เรื่องการฝึกร่วมทั้งหมดเอาไว้ก่อน ยกเว้น เพียงบางส่วนที่มีความจำเป็น ต้องเดินทางไปฝึกร่วม

แต่ขณะนี้ กองทัพบก กำลังพิจารณาให้ชะลอการฝึกร่วมผสมทั้งหมด เพราะต้องยอมรับว่า ยังไม่มีความปลอดภัย แต่เมื่อทหารเราติดเชื้อกลับมาแล้ว ก็ต้องยอมรับสภาพว่า เป็นเรื่องของข้อเท็จจริงว่า อะไรต่างๆ ก็ยังไม่มีความสมบูรณ์ในการป้องกัน

กองทัพบก

“ถือเป็นบทเรียน ที่เราต้องรักษาความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้กำลังพลของเรา แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่ติดเชื้อ จะต้องเข้ารับการรักษาจนกว่าจะหายดี และผลตรวจเป็นลบ จึงจะอนุญาตให้กลับบ้าน ส่วนคนที่ไม่ติดเชื้อ เมื่อกักตัวครบ 14 วันแล้ว ไม่มีอาการก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้” ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก กล่าว

เมื่อถามว่า ทหารชุดนี้ จะต้องเดินทางไปเข้ารับการตรวจสอบ และประเมินผลการฝึก ณ JRTC Fort Polk ที่รัฐหลุยเซียน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเดือน กันยายน – ตุลาคมนี้หรือไม่ พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวว่า มีแนวโน้มว่า จะไม่เดินทางไป และมีความจำเป็นต้องทบทวน รวมถึงชะลอเอาไว้ก่อน

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เน้นย้ำให้มีการสอบสวนให้ชัดเจน และ รักษากำลังพลที่ป่วยให้หายเป็นปกติ รวมถึงการรักษามาตรการ ไม่ให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มเติม โดยเฉพาะการกักตัวอยู่ใน State Quarantine จะต้องเคร่งครัด

ส่วนเรื่องยุทโธปกรณ์ที่ไปฝึกร่วมผสมก่อนหน้านี้ ได้มีการทำความสะอาด ตามมาตรการป้องกันโรค และได้ส่งคืนเข้าคลังอาวุธเรียบร้อยแล้ว ซึ่งไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง ในส่วนของกำลังพลที่เหลือ ที่กักตัวอยู่ใน State Quarantine ตอนนี้ก็มีสุขภาพแข็งแรง โดยทางแพทย์ได้เตรียมสวอป เทส ตรวจทุกคนที่เหลืออีกครั้งในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ เพราะเป็นห่วงว่าเชื้อโรคจะแฝงตัว ขณะที่คนที่ติดเชื้อก็ไม่ได้มีอาการรุนแรง

กองทัพบก
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์

เมื่อถามถึงกรณีที่ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอให้ ผบ.ทบ.ชะลอการส่งกำลังพลไปฝึก หลังมีทหารติดเชื้อกลับมา พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ รับฟังอยู่แล้ว แม้จะไม่มีการทักท้วง แต่จากวิจารณญาณของกองทัพบกมีความรอบคอรบในเรื่องนี้อยู่แล้ว สิ่งไหนที่จะมีความเสี่ยงก็ไม่สามารถที่จะดำเนินการได้

เมื่อถามว่า จะส่งผลกระทบต่อการสับเปลี่ยนกำลังกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย-เซาท์ซูดานผลัดที่ 1 และผลัดที่ 2 ที่จะต้องมีการสับเปลี่ยนกำลังในช่วงเดือน กันยายน – ตุลาคมหรือไม่ พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวว่า กำลังติดตามอยู่ และรับทราบว่า การป้องกันโรคของกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย-เซาท์ซูดานผลัดที่ 1 อยู่ในระดับที่น่าพอใจ และยังไม่มีกำลังพลติดเชื้อ

ส่วนกำลังพลผัดที่ 2 ที่จะเดินทางไปสับเปลี่ยนกำลังนั้น จะต้องเรียนรู้วิธีการป้องกันที่สูงขึ้นไปอีก และต้องมีหลักประกันที่สูงขึ้นด้วย เพราะเป็นพื้นที่เสี่ยง ในการปฏิบัติภารกิจทางทหาร จึงต้องมีการป้องกันสูงสุด โดยเฉพาะในพื้นที่ที่กำลังพลต้องปฏิบัติงานร่วมกับองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จำเป็นที่จะต้องเพิ่มมาตรการในการป้องกันตนเองให้มากขึ้น

“ต้องไปดูว่าจะเพิ่มขีดความสามารถในส่วนไหน รวมถึงเครื่องมือการป้องกัน หรือเพิ่มขีดความสามารถในการล้างสารปนเปื้อน โดยเฉพาะการปฏิบัติงานร่วมกับพลเรือนต้องมีความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น สิ่งที่จะต้องเตรียมเพิ่มเติมให้กับผลัด 2 คือ 1.ชุดอุปกรณ์เครื่องป้องกันพีพีอีรายบุคคลเพิ่มเติม 2.เครื่องล้างสิ่งปนเปื้อน 3.ระบบแพทย์และสาธารณสุขที่ต้องเตรียมอุปกรณ์เพิ่มเติม” ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo